Đội tuyển Việt Nam: Huấn luyện viên Troussier xem V.League mà lo

Đội tuyển Việt Nam dự định sẽ được tập trung trở lại vào ngày 5/11 tới để chuẩn bị cho 2 trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp chủ nhà Philippines ngày 16/11 và tiếp đón Iraq trên sân vận động Mỹ Đình ngày 21/11.

huan-luyen-vien-troussier-tranh-thu-theo-doi-tran-dau-o-vleague-1698717228.jpg
Huấn luyện viên Troussier theo dõi trận đấu ở V.League

Huấn luyện viên Philippe Troussier và ê-kíp trong Ban huấn luyện đang tranh thủ để có thể đến các sân xem càng nhiều trận đấu càng tốt nhằm đánh giá phong độ và tìm kiếm thêm những nhân tố mới cho đội tuyển Việt Nam. Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh. Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam vừa phải nhận 3 thất bại liên tiếp ở loạt trận giao hữu FIFA Days tháng 10, việc định hình lối chơi mới và ổn định bộ khung đội tuyển rất được người hâm mộ quan tâm.

Kể từ khi ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam hồi đầu tháng 3, huấn luyện viên Troussier đã có rất nhiều thử nghiệm cả về lực lượng và lối chơi. Có những thời điểm, huấn luyện viên người Pháp huy động quân số lên tới trên 80 tuyển thủ, được gọi lên tập trung cùng lúc ở cả đội tuyển và U23 Việt Nam. Thậm chí, nhiều gương mặt trẻ từ đội tuyển U20 Việt Nam cũng được trao cơ hội lên khác áo đội tuyển. Sau các trận đấu giao hữu trong tháng 9, tháng 10, huấn luyện viên Troussier đã gần như xác định được bộ khung đội tuyển với sự kết hợp của các cựu binh đang có phong độ ổn định và những gương mặt trẻ tiềm năng.

doi-tuyen-viet-nam-co-nhieu-thay-doi-duoi-thoi-huan-uyen-vien-troussier-1698716684.jpg
Đội tuyển Việt Nam có nhiều thay đổi dưới thời huấn luyện viên Troussierr

Trong các trận đấu ở V.League 2023-2024, trên khán đài luôn có sự xuất hiện của huấn luyện viên Troussier và các thành viên trong Ban huấn luyện đội tuyển. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn không bỏ qua các trận đấu của 2 câu lạc bộ Hà Nội và Hải Phòng tại AFC Champions League và AFC Cup. Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 3 trận giao hữu với kết quả không thể nói là lạc quan khi phải nhận tới 10 bàn thua và không ghi nổi bàn thắng nào. Việc tìm kiếm thêm những nhân tố mới ở thời điểm hiện tại có vẻ không khả thì khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh, nhưng ông Troussier và các cộng sự vẫn muốn có thêm cơ hội kiểm tra phong độ của các tuyển thủ quốc gia trong màu áo các câu lạc bộ.

hoang-duc-suyt-bi-chan-thuong-trng-tran-dau-voi-thanh-hoa-1698717402.jpg
Hoàng Đức thường được huấn luyện viên Troussier sử dụng như một tiền đạo

Trên khán đài sân Hàng Đẫy ở vòng đấu thứ hai V.League 2023-2024, huấn luyện viên Troussier tận mắt chứng kiến cảnh tiền vệ tài năng Hoàng Đức bị hậu vệ Thanh Hoá truy cản quyết liệt và có lẽ chỉ nhờ may mắn mới tránh được chấn thương nặng. Sau 2 vòng đấu, Quang Hải, Văn Hậu vẫn mất hút trên bănhg ghế dự bị của Công an Hà Nội do chấn thương; Tiến Linh, Văn Toàn chưa tìm lại được phong độ vốn có trong màu áo Bình Dương và Nam Định; Tấn Tài, Duy Mạnh, Tiến Anh… cũng chơi không thực sự nổi bật. Tuy nhiên, cũng có những điểm sáng thấy rõ nhất ở trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, đang có phong độ cực tốt trong màu áo Công an Hà Nội hay sự xuất hiện nhiều hơn của những nhân tố trẻ như Thái Sơn, Đình Bắc, Văn Khang, Tuấn Tài, Quốc Việt… ở sân chơi V.League

Tất nhiên, gọi ai và dùng như thế nào phụ thuộc vào toan tính của huấn luyện viên Troussier. Tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng F cùng 2 đội bóng trong khu vực Đông Nam Á là Indonessia và Philippines, cùng đối thủ đến từ Tây Á - Iraq. Mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Troussier là giành suất vào vòng 3 để tìm kiếm cơ hội cạnh tranh tấm vé dự Vòng chung kết World Cup 2026.

Đan Phượng