Đội tuyển Việt Nam: Giới hạn nào cho huấn luyện viên Troussier?

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt ra những mục tiêu cụ thể, cả trong ngắn hạn ở các giải đấu và đích đến cuối cùng được xác định là Vòng loại World Cup nên dù trắng tay ở Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 cũng chưa thể vội vàng phán xét và yêu cầu ông Troussier phải từ chức…

vff-35-1705888579.jpg
Gây áp lực đòi huấn luyện viên Troussier từ chức sau thất bại trước Indonesia là... hơi sớm

Sau gần 7 năm, đội tuyển Việt Nam mới phải nhận thất bại trước Indonesia. Trước đó, người hâm mộ cũng phải chờ đợi cả chục năm mới được chứng kiến đội tuyển đánh bại chính đối thủ có nhiều duyên nợ này. Riêng với huấn luyện viên Philippe Troussier càng có nhiều lý do để “tính sổ” với Indonesia khi từng để thua đối thủ này ở bán kết SEA Games 32 và xa hơn là ASIAN Cup 2024, khi dẫn dắt đội tuyển Qatar. Nhưng thật đáng tiếc khi đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại và nỗi ám ảnh của huấn luyện viên Shin Tae-yong giờ lại chuyển sang nhà cầm quân người Pháp.

Người hâm mộ Việt Nam đã quen chiến thắng, hụt hẫng và thất vọng chỉ trích huấn luyện viên Troussier mắc sai lầm vì không nhận diện chính xác đối thủ, sử dụng đội hình với nhiều cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm để đối thủ "đọc vị" hết bài vở nên thất bại là điều khó tránh khỏi. Hùng Dũng trận đấu với Nhật Bản chơi hay như thế, được chấm điểm cao nhất đội (7.3) tại sao không dùng mà lại phải trao băng đội trưởng cho Quang Hải? Rồi cả Tấn Tài, Duy Mạnh, Văn Toàn, Văn Thanh... những người hùng một thủa giờ phải thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị. Ông Troussier đã phân tích đối thủ như thế nào, dặn dò cầu thủ ra sao để đến nỗi Thanh Bình lại phạm lỗi ngây ngô đến thế, Thành Long vào thay lại “ăn” ngay thẻ đỏ…

tp-1705890169.jpg
Sau gần 7 năm, đội tuyển Việt Nam mới phải nhận thất bại trước Indonesia

Thua đau thì dằn vặt nhau kiểu gì cũng chỉ thêm thương tổn. Đội tuyển Việt Nam vốn đã bị hoài nghi ngay từ khi chuẩn bị lực lượng tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Tuy đã có 2 lần lọt vào tới tứ kết, nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chỉ dám rụt rè giao chỉ tiêu lấy lệ, cố gắng vượt qua vòng đấu bảng và thầy trò huấn luyện viên Troussier cũng lượng sức, xác định tranh suất vé vớt dành cho đội hạng 3 với Indonesia nhưng không thành và sớm bị loại sau trận thua 0-1.

Thực ra, chỉ tiêu lọt vào vòng 1/8 được VFF đặt ra cho thầy trò huấn luyện viên Troussier chỉ để cho có thêm động lực, bởi không lẽ sang Qatar chỉ để “đá cho vui”. Với đội hình thiếu trước hụt sau như thế, bị loại sớm cũng chẳng có gì ngạc nhiên. Thậm chí, nhiều người còn ví von “đội hình chấn thương” ngồi nhà có khi còn “chất” hơn cả đội tuyển được Troussier đăng ký dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023.

Chắn chắn, khi giao đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam cho huấn luyện viên Troussier dẫn dắt với bản hợp đồng có chu kỳ kéo dài 3 năm rưỡi, VFF đã phải cân nhắc kỹ với hơn chục ứng viên khác, đồng thời đặt ra những mục tiêu cụ thể, cả trong ngắn hạn ở các giải đấu như ASIAN Cup hay AFF Cup và đích đến cuối cùng được xác định là Vòng loại World Cup. Vậy nên, dù đội tuyển có tiếp tục trắng tay trước Iraq trong trận đấu thủ tục để về nhà ăn Tết sớm thì cũng chưa thể vội vàng phán xét và yêu cầu ông thầy người Pháp phải từ chức khi VFF đã vạch ra giới hạn cho huấn luyện viên Troussier và đội tuyển là phải vượt qua Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Việt Hưng