Đội tuyển Việt Nam: Chọn ai, ai chọn?

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đưa ra hàng loạt tiêu chí cao ngất ngưởng và chưa từng có, mong tìm được huấn luyện viên có tiếng tăm, đẳng cấp và đặc biệt, phải am hiểu và nặng tình với bóng đá Việt Nam để dẫn dắt đội tuyển thay ông thầy người Hàn Quốc. 

Tiêu chí thì nhiều, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phải hợp với túi tiền. Tất nhiên, vẫn có những huấn luyện viên giỏi theo đuổi công việc không chỉ vì tiền mà còn có cả sự đam mê và nhiệt huyết. Tìm được người như ông Park giờ không dễ, nhất là trong bối cảnh bóng đá Đông Nam Á đang sốt thầy Hàn nên khó tránh khỏi chuyện “vàng thau lẫn lộn”, chọn không khéo sai người sẽ phải trả giá rất đắt.

vff-co-rat-nhieu-tieu-chi-nhung-quan-trong-nhat-van-la-phai-chon-duoc-dung-nguoi-va-duoc-viec-1666409862.jpg
VFF có rất nhiều tiêu chí nhưng quan trọng nhất vẫn là phải chọn được đúng người và được việc

Bóng đá Việt Nam đã có không ít bài học cả từ phía câu lạc bộ lẫn đội tuyển khi tuyển chọn huấn luyện viên ngoại. Khác với thời điểm huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp quản đội tuyển 5 năm trước, khi bóng đá Việt Nam đang khủng hoảng sau chuỗi thành tích nghèo nàn tại sân chơi Đông Nam Á khi cả đội tuyển và U23 đều liên tục thất bại ở AFF Cup và SEA Games, vị thế bây giờ đã khác. Ông Park đã mở ra một chu kỳ thành công với xuất phát điểm đủ để những người kế vị phải hướng tới những mục tiêu cao hơn và tham vọng hơn, không còn bó hẹp ở khu vực Đông Nam Á.

Chọn ai, ai chọn để đảm bảo sẽ có được người kế vị ông Park đủ tầm và đủ tâm sức để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới? Câu trả lời được trao lại cho những người được lựa chọn ở Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam khoá 9, dự định sẽ ra mắt trong tháng 11 tới. Dù ít dù nhiều thì tư duy nhiệm kỳ cũng đã trở thành nét đặc thù riêng của bóng đá Việt Nam trong suốt nhiều năm qua. Khóa 8 đã có thể nói thành công với chu kỳ rực rỡ của ông Park để nâng tầm đội tuyển và sắp tới, đến lượt khóa 9 với nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo nhận trọng trách phải làm tốt hơn để mở ra trang mới cho bóng đá Việt Nam với bộ mặt chính là đội tuyển.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-dang-cam-tay-chi-viec-cho-cac-dong-nghiep-tre-1666410023.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier đang cầm tay chỉ việc cho các đồng nghiệp trẻ

Với tất cả sự kỳ vọng của người hâm mộ và chính ông Park khi quyết định dừng lại để nhường đường cho người mới, tân huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam phải là người thực sự xứng đáng, đủ sức để gánh các, đương đầu và vượt qua những thử thách. Đã có những tín hiệu lạc quan khi đội tuyển Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự quan tâm với mong muốn được đồng hành của những nhà cầm quân hàng đầu trên thế giới. Ngoài Philippe Troussier từng được biết tới với biệt danh “phù thuỷ trắng” dẫn dắt nhiều đội tuyển tham dự World Cup còn có Dragan Skocic, vừa cùng đội tuyển Iran giành vé tới Qatar hay Robert Prosinecki, cựu huấn luyện viên đội tuyển Bosnia & Herzegovina và cả Bozidar Bandovic, Slaven Skeledzic những danh thủ lẫy lừng một thời của bóng đá Đông Âu, có cả tiếng tăm lẫn kinh nghiệm, tự ứng với mong muốn đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam.

ngay-cang-co-nhieu-huan-luyen-vien-ten-tuoi-o-chau-au-quan-tam-va-mong-muon-tro-thanh-mot-phan-cua-doi-tuyen-viet-nam-1666409944.jpg
Ngày càng có nhiều huấn luyện viên tên tuổi ở châu Âu quan tâm và mong muốn trở thành một phần của đội tuyển Việt Nam

Tất nhiên để có được sức hút lớn như vậy, bóng đá Việt Nam mà đại diện lớn nhất chính đội tuyển phải cho thấy được tiềm lực và cả vị thế đang lên để thuyết phục các huấn luyện viên giỏi. Nhìn ở góc độ này mới thấy được sự lựa chọn của ông Park khi quyết định chia tay để mở ra một chặng đường mới cho bóng đá Việt Nam. Vấn đề còn lại thuộc về Liên đoàn bóng đá Việt Nam khóa mới, dứt khoát phải chọn cho đúng người để có thể tiến xa hơn nữa, hướng tới những mục tiêu lớn trong tương lai.

Việt Hưng