Đội tuyển Vật Việt Nam dự giải vô địch Đông Nam Á 2023

62 đô vật Việt Nam sẽ tham dự giải vô địch Vật Đông Nam Á diễn ra từ ngày 4 đến 10/12 tới tại Campuchia.

a-1701519404.jpg
Đội tuyển Vật Việt Nam sẽ tham dự giải vô địch Vật Đông Nam Á

Trong danh sách này quy tụ đầy đủ những đô vật đã thi đấu thành công tại SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 vừa qua tại Campuchia cũng như đã góp mặt trong đội hình tham dự ASIAD 19 là: Nguyễn Đình Huy, Bùi Tiến Hải, Nguyễn Công Mạnh, Nguyễn Đình Hiếu (vật cổ điển); Nguyễn Xuân Định, Ngô Thế Sao, Cấn Tất Dự, Ngô Văn Lâm (vật tự do nam); Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Mỹ Trang, Trần Anh Tuyết, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Lại Diệu Thương, Đặng Thị Linh, Trần Thị Ánh (vật tự do nữ)…

Được biết, trong danh sách này, ngoài các đô vật của đội tuyển quốc gia, một số đơn vị địa phương có cử vận động viên cùng góp mặt để thi đấu cọ xát.

Giải vô địch Vật Đông Nam Á 2023 sẽ là giải đấu quốc tế cuối cùng trong năm nay của đội tuyển Vật Việt Nam nên đây sẽ là cơ hội để các đô vật trau dồi kinh nghiệm trước khi bước vào tranh tài ở những lượt Vòng loại Olympic ở năm 2024.

vat-3-1701519066.jpg
Đô vật Nguyễn Xuân Định (trái) giành huy chương vàng tại SEA Games 32

Theo ông Tạ Tùng Đức - phụ trách bộ môn Vật (Cục Thể dục thể thao) đồng thời là Tổng Thư ký Liên đoàn Vật Việt Nam - chia sẻ: “Chúng tôi đã tập trung trở lại đội tuyển vật Việt Nam để làm nhiệm vụ thi đấu giải vô địch Đông Nam Á 2023. Năm nay, đội tuyển có những khó khăn nhất định trong sự chuẩn bị với đấu trường này. Tuy nhiên, Ban huấn luyện cùng tất cả tuyển thủ đều có một tinh thần đoàn kết và đề ra mục tiêu thi đấu hết mình, nỗ lực đứng trong nhóm đầu về kết quả tranh tài. Các tuyển thủ dự giải vô địch Vật Đông Nam Á 2023 đều là những người tốt nhất trong từng nội dung của Vật Việt Nam hiện tại”.

Tại SEA Games 32, Vật Việt Nam đã giành 13 huy chương vàng để giành vị trí thứ nhất toàn đoàn trên Bảng tổng sắp huy chương. Đến Campuchia lần thứ hai trong năm, mục tiêu của thầy và trò đội tuyển lấy giải vô địch Đông Nam Á 2023 để thi đấu nỗ lực giành kết quả cao nhất đảm bảo vị trí hàng đầu của Vật Việt Nam trên đấu trường khu vực nhưng vận động viên phải biết tận dụng cơ hội cho bản thân để thi đấu cọ xát bởi việc tranh tài quốc tế trong thời gian qua dành cho các đô vật là không nhiều.

Các đô vật tự do nữ Việt Nam có cơ hội nhiều hơn so với các đồng nghiệp nam khi họ có cơ hội thi đấu tại giải vô địch châu Á 2023 và giải vô địch thế giới 2023 (cả 2 giải đấu này đều được tính điểm Vòng loại Olympic 2024).

vat-1-1701519065.jpg
Tại giải vô địch Vật Đông Nam Á 2022 cũng diễn ra tại Campuchia, đội tuyển Vật Việt Nam giành ngôi vô địch toàn đoàn với 18 huy chương vàng

Tại giải vô địch Vật châu Á 2023, Vật Việt Nam cử các tuyển thủ: Nguyễn Thị Xuân (50kg), Bùi Thị Đào (53kg), Nguyễn Thị Mỹ Trang (55kg), Trần Thị Ánh (57kg), Trần Thị Ánh Tuyết (62kg), Lại Diệu Thương (68kg), Đặng Thị Linh (76kg) thi đấu nhưng không có kết quả cao. Sau đó, tham dự giải vô địch Vật thế giới 2023, Vật Việt Nam tham dự với những đô vật Mỹ Hạnh (62kg), Diệu Thương (68kg), Đặng Thị Linh (76kg) tham gia cũng chưa thành tích.

Cho đến thời điểm này, Vật Việt Nam chưa có suất chính thức tham dự Olympic 2024. Và các đô vật nước nhà còn cơ hội tranh suất tham dự Olympic tại Vòng loại của châu Á diễn ra trong tháng 4/2024 tại Kyrgyzstan và vòng loại thế giới diễn ra trong tháng 5/2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại giải vô địch Vật Đông Nam Á 2022 cũng diễn ra tại Campuchia, đội tuyển Vật Việt Nam giành ngôi vô địch toàn đoàn với 18 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Xếp thứ nhì là đội Indonesia với 6 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Đ.H