Đội tuyển U23 Việt Nam: Ông Troussier và bài test Doha

Doha Cup 2023 là giải đấu đầu tiên huấn luyện viên Philippe Troussier dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy chỉ là giải đấu giao hữu, dành cho các cầu thủ trẻ, nhưng 3 trận đấu tại Qatar chính là bài test quan trọng cho cả các cầu thủ và ông thầy người Pháp.

doha-cup-2023-la-co-hoi-tot-de-cac-cau-thu-tre-tich-luy-kinh-nghiem-1679457100.jpg
Doha Cup 2023 là cơ hội tốt để các cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm

Trong buổi họp báo trước trận đấu mở màn, gặp U23 Iraq tại Doha Cup 2023, huấn luyện viên Philippe Troussier nói rằng, mục tiêu của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải đấu này không phải là thành tích, mà trông chờ nhiều hơn vào màn trình diễn của các cầu thủ trẻ với khát vọng chinh phục và tinh thần chiến đấu cao, phát huy được những phẩm chất tốt nhất trước các đối thủ mạnh ở châu lục. “Đội tuyển U23 Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32. Đây chính là cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thử sức với những đối thủ mạnh, có sự khác biệt về lối chơi để tích lũy thêm kinh nghiệm và hoàn thiện các kỹ năng. Ngoài ra, tôi và ê kíp huấn luyện cũng có thể đánh giá một cách tổng thể để từ đó có những điều chỉnh kịp thời cả về chiến thuật và đội hình”- huấn luyện viên Troussier phát biểu.

huan-luyen-vien-troussier-se-co-nhung-thu-nghiem-tai-doha-cup-2023-1679457171.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ có những thử nghiệm tại Doha Cup 2023

Tại Doha Cup 2023, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận mở màn gặp U23 Iraq vào lúc 2 giờ 45 ngày 23/3 trên sân Al-Gharafa, trận đấu tiếp theo gặp U23 UAE vào 0 giờ 30 sáng 26/3 trên sân Al Ahli. Cả 2 đều là những địa điểm phục vụ cho World Cup 2022. Tùy thuộc vào kết quả của hai trận đấu này, các đội sẽ bắt cặp và thi đấu thêm 1 trận nữa để phân định thứ hạng.

Philippe Troussier không phải là cái tên xa lạ khi từng dẫn dắt đội tuyển Qatar từ 20 năm trước. “Tôi có khá nhiều bạn bè và người quen cũ ở đây. Bóng đá Qatar bây giờ đã có nhiều tiến bộ và phát triển vượt bậc, vừa đăng cai World Cup. Tôi đang có nhiều tham vọng và sẵn sàng dành hết tâm huyết cho bóng đá Việt Nam, mong một ngày nào đó quốc ca Việt Nam được vang lên ở World Cup”- huấn luyện viên Troussier chia sẻ.

huan-luyen-vien-troussier-hai-long-voi-su-tien-bo-cua-cac-cau-thu-tre-1679457377.jpg
Huấn luyện viên Troussier hài lòng với sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ

Với đội tuyển U23 Việt Nam, huấn luyện viên Troussier đã quyết định trao cơ hội và thử nghiệm những cầu thủ trẻ tiềm năng, chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu quan trọng trong năm 2023 mà gần nhất là SEA Games 32 vào cuối tháng 4 tới tại Campuchia. "Tôi rất hài lòng về các cầu thủ đã chăm chỉ tập luyện và có những tiến bộ bước đầu. Tuy nhiên, giữa tập luyện và thi đấu là rất khác nhau. U23 Iraq và U23 UAE đều là những đối thủ rất mạnh, đối đầu với những đội bóng như vậy sẽ giúp cầu thủ có nhiều thu hoạch. U23 Việt Nam dù đã tập trung được 3 tuần, nhưng không có nhiều cơ hội thi đấu giao hữu, nên bản thân tôi và cầu thủ rất nóng lòng được ra sân để chứng minh năng lực", ông Troussier cho biết.

Tại Dubai Cup 2022, đội tuyển U23 Việt Nam do huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt đã có trận đấu mở màn, hòa 0-0 với U23 Iraq sau đó để thua 0-1 trước U23 Croatia và trong trận đấu phân hạng đã thua tiếp U23 Uzbekistan 0-1, xếp hạng 9/10 đội. Do chỉ là giải đấu giao hữu với mục đích tạo thêm cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu, tích lũy kinh nghiệm nên hầu hết các đội bóng đều không đặt nặng chuyện thắng, thua hay đua tranh thành tích. Vấn đề được các huấn luyện viên quan tâm hơn chính là những thu hoạch về chuyên môn.

Việt Hưng