Đội tuyển U23 Việt Nam: Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ tiếp tục thay đổi

Đội tuyển U23 Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng để vượt qua vòng đấu bảng với thành tích ấn tượng sau 2 trận hòa trước U23 Thái lan và U23 Hàn Quốc trước khi đánh bại U23 Malaysia một cách thuyết phục…

u23-viet-nam-dang-co-nhieu-guong-mat-tre-tai-nang-1654847226.jpg
U23 Việt Nam đang có nhiều gương mặt trẻ, tài năng

Thật thú vị bởi trong cả 3 trận đấu ở bảng C, tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã khiến các chuyên gia và giới mộ điệu bất ngờ khi liên tục có những thay đổi cả trong trong đội hình lẫn lối chơi và điều quan trọng nhất là đều gặt hái thành công. Trong số 23 cầu thủ được ông Gong đăng ký thi đấu chính thức tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, trừ thủ môn Tuấn Hưng chưa thi đấu, tất cả các cầu thủ đều đã được thử sức. Thậm chí, một số cầu thủ còn được ông Gong sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể như Nhâm Mạnh Dũng, trận đầu được ra sân ở vị trí trung vệ để thay thế cho Thanh Bình, hai trận sau được ông Gong trả về đá ở vị trí tiền đạo. Dụng Quang Nho, Tuấn Tài, Tiến Long… cũng có những trải nghiệm ở các vị trí khác nhau trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Gong Oh-kyun.

Tuy sử dụng rất nhiều phương án với sự điều chỉnh liên tục về đội hình cũng như việc xoay tua cầu thủ liên tục, nhưng thực tế ở cả 3 trận đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, ông Gong đều cố gắng duy trì sự ổn định ở hàng phòng ngự. Ngoại trừ việc thủ môn số 1 Văn Toản mắc sai lầm và bị chấn thương phải nhường lại vị trí trấn giữ khung thành cho Quan Văn Chuẩn, bộ đôi trung vệ Việt Anh - Thanh Bình cùng 2 hậu vệ cánh Tuấn Tài, Tiến Long thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát và được duy trì ổn định trong các trận đấu. Thanh Bình chỉ bỏ lỡ một trận duy nhất do gặp vấn đề sức khỏe, không thể ra sân ở trận mở màn gặp U23 Thái Lan. Thủ môn Quan Văn Chuẩn kể từ thời điểm vào sân thay Văn Toản đã khẳng định được vị trí và tạo được sự tin tưởng.

Những thay đổi mạnh mẽ nhất của huấn luyện viên Gong Oh-kyun tập trung ở hàng tiền vệ. Nếu như trận đầu gặp U23 Thái Lan, ông Gong buộc phải “chữa cháy” khi nhiều cầu thủ U23 Việt Nam gặp vấn đề sức khỏe và phải tung vào sân các tân binh như Minh Bình, Danh Trung, Văn Khang… và thi đấu với sơ đồ 4-1-4-1 thì ở trận đấu với U23 Hàn Quốc, ông Gong sử dụng bộ tứ tiền vệ Hoàng Anh, Duy Cương, Văn Đô, Văn Trường và đá với sơ đồ 4-4-2. Gặp U23 Malaysia ở lượt trận cuối cùng, trong tình thế buộc phải thắng để giành vé đi tiếp, ông Gong còn táo bạo hơn khi quyết định làm mới toàn bộ hàng tiền vệ với sự xuất hiện của Quang Nho - Hai Long - Văn Công - Công Đến và Thanh Nhân. Tuy liên tục xoay tua cầu thủ và thay đổi đội hình, nhưng mẫu số chung là đội tuyển U23 Việt Nam vẫn thi đấu tốt và đảm bảo sự ổn định.

hau-ve-vu-tien-long3-thi-dau-xuat-sac-va-ghi-ban-vao-luoi-u23-han-quoc-1654847351.jpg
Hậu vệ Vũ Tiến Long (phải) thi đấu xuất sắc và ghi bàn vào lưới U23 Hàn Quốc

Điều quan trọng và đáng mừng nhất chính là cách dùng người của huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã giúp các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội ra sân thi đấu và thể hiện tài năng. Sự cạnh tranh lành mạnh cũng giúp cầu thủ nỗ lực nhiều hơn để trưởng thành một cách nhanh chóng qua từng trận đấu. Từ những cái tên ít được biết đến, Tuấn Tài, Mạnh Dũng, Văn Tùng, Tiến Long, Văn Chuẩn, Văn Trường… đã trở thành những gương mặt trẻ nổi bật tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Đội tuyển U23 Việt Nam bước đầu đã gặt hái thành công và cho thấy được tiềm năng. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun khẳng định, sẽ làm tất cả những gì tốt nhất để cùng những cầu thủ trẻ U23 Việt Nam vươn tới tầm cao mới.

Vòng chung kết U23 châu Á từng là bệ phóng để những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam trưởng thành và cùng đội tuyển Việt Nam gặp hái thành công. Sau thế hệ của Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh… U23 Việt Nam đang cho thấy rất nhiều tiềm năng với sự mới mẻ và cả những bất ngờ từ những thay đổi manh tính đột phá của tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun.

Đan Phượng