Đội tuyển U22 Việt Nam: Toan tính của huấn luyện viên Troussier

Đội tuyển U22 Việt Nam đã tập hợp đủ quân số và bước vào giai đoạn chuẩn bị nước rút cho SEA Games 32. Huấn luyện viên Troussier đã tính kỹ các phương án rèn quân, đá tập để đảm bảo các cầu thủ U22 Việt Nam có được trạng thái sung mãn nhất trước khi bước vào cuộc đua được dự báo khó khăn.

Tân huấn luyện viên Troussier chỉ có hơn 1 tuần cân nhắc, rà soát và lắp ráp đội hình U22 Việt Nam trước khi sang Campuchia. Ông thầy người Pháp không ngại nói về kế hoạch chuẩn bị cho U22 Việt Nam, nhưng lại rất thận trọng khi đề cập tới chi tiết: “Tôi muốn cả hai trận đấu tập của đội tuyển U22 Việt Nam với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu được tổ chức kín để tránh thông tin, cách bố trí đội hình lộ ra bên ngoài cho các đối thủ phân tích, khai thác”.

doi-tuyen-u22-viet-nam-dang-tap-huan-tai-vung-tau-1681875392.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam đang tập huấn tại Vũng Tàu

Đội tuyển U22 Việt Nam chắc chắn sẽ được các đối thủ tại bảng B để tâm nhiều nhất sau hai lần vô địch SEA Games. Trong số 31 cầu thủ được huấn luyện viên Troussier triệu tập lần này, chỉ còn 5, 6 cầu thủ từng có tên trong đội hình U23 Việt Nam đăng quang hồi năm ngoái khi SEA Games 31 được tổ chức tại Hà Nội. Không còn lợi thế sân nhà nên huấn luyện viên Troussier phải tính toán rất kỹ, từ chuyện ăn ở, sân bãi tập luyện và cả những tình huống khó lường trong thời gian thi đấu ở Campuchia.

tien-ve-le-van-do-bi-chan-thuong-nhe-o-goi-khien-huan-luyen-vien-troussier-lo-lang-1681875286.jpg
Tiền vệ Lê Văn Đô bị chấn thương nhẹ ở gối khiến huấn luyện viên Troussier lo lắng

Trong hai buổi tập đầu tiên tại Vũng Tàu, sau khi hỏi thăm chấn thương đầu gối của tiền vệ Lê Văn Đô, ông Troussier đã bàn bạc rất kỹ với các cộng sự. Quỹ thời gian không còn nhiều, khác với Doha Cup 2023 khi phải đối đầu với các đối thủ mạnh nằm trong tốp đầu châu Á, tại SEA Games 32, U22 Việt Nam sẽ thi đấu với các đội bóng láng giềng, vốn đã rất quen thuộc ở khu vực Đông Nam Á. Dù đánh giá rất cao các đối thủ tại bảng B, đặc biệt là đội tuyển U22 Thái Lan nhưng ông Troussier vẫn khẳng định mục tiêu mà U22 Việt Nam phải hướng đến là tấm huy chương vàng.

Khác với huấn luyện viên Park Hang-seo, ông Troussier đang nỗ lực xây dựng lối chơi kiểm soát bóng và giàu sức tấn công hơn. Tuy thất bại tại Doha Cup 2023, nhưng tân huấn luyện viên người Pháp vẫn hài lòng với những trải nghiệm và thu hoạch, kinh nghiệm của ông sẽ giúp các cầu thủ trẻ mau chóng trưởng thành và có thêm sự tự tin. Ở sân chơi Đông Nam Á, U22 Việt Nam vẫn đang là số 1 và chẳng có lý do gì khiến huấn luyện viên Troussier phải đắn đo khi lựa chọn lối chơi tấn công áp đặt thay vì cứ đá theo kiểu phòng ngự an toàn.

doi-tuyen-u22-viet-nam-se-choi-tan-cong-nhieeu-hon-o-sea-games-32-1681875417.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ chơi tấn công nhiều hơn ở SEA Games 32

Người hâm mộ Việt Nam đang chờ xem đội tuyển U22 Việt Nam của Troussier sẽ đá tấn công như thế nào. Nếu chỉ đơn thuần kiểm soát bóng nhiều mà thiếu ý tưởng ghi bàn thì cũng chẳng giải quyết được gì. SEA Games 32 đã đến rất gần, đây cũng đã là đợt hội quân thứ 3 của huấn luyện viên Troussier và ông cũng đã huy động gần như toàn bộ những gương mặt trẻ ưu tú nhất ở thời điểm hiện tại. SEA Games 32 không chỉ là cơ hội mà còn là bước khởi đầu cho những hành trình khó khăn hơn tại vòng loại Olympic và ASIAD 19.

Việt Hưng