Đội tuyển U22 Việt Nam: SEA Games không có bảng tử thần

Kết bốc thăm môn Bóng đá nam SEA Games 32 đưa đội tuyển U22 Việt Nam vào bảng B cùng với U22 Thái Lan, U22 Malaysia, U22 Singapore và U22 Lào. So với bảng A của chủ nhà U22 Campuchia có phần nặng hơn, nhưng ở sân chơi SEA Games lấy đâu ra bảng tử thần như cách gọi của nhiều người.

bang-dau-cua-doi-tuyen-viet-nam-qua-cac-ky-sea-games-nguon-elite-football-1680750166.png
Bảng đấu của đội tuyển Việt Nam qua các kỳ SEA Games

Việc U22 Campuchia được chọn làm đội hạt giống số 1, ngang hàng với đương kim vô địch U22 Việt Nam tuy có phần khiên cưỡng, nhưng đây cũng chẳng phải là lần đầu chủ nhà được ưu ái. Môn Bóng đá nam tại SEA Games 32 chỉ dành cho cầu thủ trẻ, dưới 22 tuổi nên dù thực lực, chất lượng đội hình của các đội bóng có đôi chút biến động, nhưng về cơ bản cục diện đua tranh và cán cân quyền lực khó thay đổi. U22 Campuchia với nhiều lợi thế, tất nhiên sẽ phải tranh thủ mọi cơ hội có được để chen chân vào bán kết, bởi chẳng ai muốn chứng kiến cảnh đội chủ nhà bị loại sớm.

Tấm huy chương vàng Bóng đá nam luôn có giá trị và sức hấp dẫn riêng. Bóng đá Việt Nam cũng đã phải theo đuổi hơn nửa thế kỷ mới giành lại được ngôi vô địch. Ở sân chơi Đông Nam Á trong những năm gần đây, Việt Nam và Thái Lan luôn được coi là những đối thủ mạnh nhất, tiếp đến là Indonesia và Malaysia, nhóm giữa có Myanmar, Singapore và Philippines, Campuchia, Lào nằm trong nhóm đội mới nổi, cùng Đông Timor và Brunei được xếp ở chiếu dưới. Tại SEA Games lần này, U22 Brunei tự lượng sức khó theo đuổi cuộc chơi nên không tham dự. 10 đội bóng được chia vào 2 bảng đấu để chọn ra 4 đội có thành tích tốt nhất đi tiếp vào bán kết.

Không ngạc nhiên khi tân huấn luyện viên đội tuyển U22 Việt Nam - Philippe Troussier - tỏ ra bình thản khi nhận xét: “Tôi không quá bất ngờ về kết quả bốc thăm, bởi Ban huấn luyện đã có những dự đoán từ trước và chuẩn bị. Ngoài ra tại SEA Games, các đối thủ đều khá quen thuộc, thường xuyên có cơ hội thi đấu với nhau. Chúng tôi dành sự tôn trọng cho cả 4 đội bóng cùng bảng và sẽ tập trung giải quyết từng trận đấu nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Với tư cách đương kim vô địch, U22 Việt Nam sẽ phải hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ danh hiệu, bất luận nằm ở bảng đấu nào”.

huan-luyen-vien-troussier-se-co-nhung-thay-doi-de-tang-cuong-suc-manh-cho-u22-viet-nam-1680750308.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ có những thay đổi để tăng cường sức mạnh cho U22 Việt Nam

Về phía Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng Thư ký nói: “Chúng tôi đã lường trước việc 2 đội bóng nam và nữ của Việt Nam có thể rơi vào bảng đấu khó, nhưng muốn giành ngôi vô địch thì phải chứng tỏ được sức mạnh và tôn trọng mọi đối thủ”. Đội tuyển nữ Việt Nam đã có 3 lần liên tiếp vô địch SEA Games và sẽ góp mặt tại Vòng chung kết Bóng đá nữ FIFA World Cup 2023, trong khi U22 Việt Nam cũng đã giữ vững vị trí quán quân qua hai kỳ Đại hội. So với các đối thủ trong khi vực, U22 Việt Nam đang được đánh giá rất cao.

SEA Games không có bảng tử thần, thực ra với tư cách đội đương kim vô địch, nằm ở bảng đấu nào cũng có khó khăn, thuận lợi riêng. Cho dù, Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao và huấn luyện viên Troussier cũng mới chỉ có hơn 1 tháng tiếp quản đội tuyển và U22 Việt Nam, nhưng đá SEA Games 32 sẽ rất khác Doha Cup 2023. “Đúng là chúng tôi sẽ phải cải thiện và khắc phục những thiếu sót đã bộc lộ tại Doha Cup vừa qua. Những trận đấu tại Qatar đã giúp các cầu thủ trẻ có những trải nghiệm trước các đối thủ có trình độ và đẳng cấp châu lục. Chắc chắn ở SEA Games, U22 Việt Nam sẽ chơi kiểm soát bóng và tấn công nhiều hơn trước các đối thủ trong khu vực”, ông Troussier khẳng định.

Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 19/4 tới để chuẩn bị cho SEA Games 32. Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ có sự bổ sung đáng kể về mặt lực lượng sau khi trực tiếp quan sát, đánh giá năng lực của các cầu thủ ở các trận đấu tại Cúp Quốc gia, V.League và giải hạng Nhất 2023.

Việt  Hưng