Đội tuyển U20 Việt Nam: Phép thử cho hàng phòng ngự

Trong khuôn khổ chuyến tập huấn tại UAE, vào chiều nay đội tuyển U20 Việt Nam sẽ có trận giao hữu cuối cùng, gặp câu lạc bộ Dubai FC để kiểm tra đội hình đặc biệt là các phương án phòng ngự khi nằm chung bảng với 3 đối thủ rất mạnh... 

u20-viet-nam-se-co-tran-dau-giao-huu-cuoi-cung-voi-dubai-fc-truoc-khi-du-vong-chung-ket-u20-chau-a-2023-1677126911.jpg
U20 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu cuối cùng với Dubai FC trước khi dự Vòng chung kết U20 châu Á 2023

Thi đấu với đối thủ vượt trội hơn cả về thể hình, thể lực và cả trình độ chính là cơ hội tốt để đội tuyển U20 Việt Nam tập trung rèn luyện khả năng phòng ngự và chuyển đổi trạng thái phản công. Thực tế qua giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022 và giải giao hữu U19 quốc tế tại Bình Dương và vòng loại giải U20 châu Á 2023, hàng thủ của U20 Việt Nam đã để lộ khá nhiều sai sót, đặc biệt trước các đối thủ có lối đá tốc độ và gây áp lực tốt.

Tuy vừa giành chiến thắng 2-1 trước U20 Saudi Arabia, nhưng huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhìn nhận, các tuyển thủ U20 Việt Nam vẫn phải hoàn thiện hơn nữa cả về chiến thuật và tổ chức lối chơi, đặc biệt là hàng phòng ngự phải thi đấu chặt trẽ, hạn chế sai sót và hỗ trợ cho nhau khi đối đầu với nhhững đối thủ rất mạnh tại bảng B, Vòng chung kết U20 châu Á 2023. Huấn luyện viên người Khánh Hòa đang nỗ lực để có thể giúp nhóm cầu thủ mới lên tập trung bắt nhịp và hòa nhập nhanh với lối chơi của đội tuyển U20 Việt Nam. Nhiều khả năng Phi Hoàng, Đinh Xuân Tiến, Nam Hải, Vỹ Hào, Văn Cường… sẽ được Ban huấn luyện trao cơ hội ra sân trong trận đấu chiều nay.

Với những cầu thủ trẻ, vấn đề được quan tâm nhất chính là tâm lý thi đấu và sự ổn định. Ngoài ra sự thua thiệt về mặt thể hình buộc các cầu thủ U20 Việt Nam phải di chuyển nhiều và nhanh hơn đối thủ và đặc biệt, giữ cự ly đội hình và chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công một cách hiệu quả. Trận đấu giao hữu với Dubai FC được coi là màn “tổng duyệt” lần cuối trước khi U20 Việt Nam bước vào cuộc đua khốc liệt tại Vòng chung kết U20 châu Á 2023.

U20 Việt Nam nằm ở bảng B, sẽ phải cạnhh tranh một trong hai suất vé đi tiếp vào vòng tứ kết với các đối thủ rất mạnh là U20 Australia, U20 Iran và U20 Qatar. Chính vì vậy, lối chơi phòng ngự có thể sẽ là sự lựa chọn của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

huan-luyen-vien-hoang-anh-tuan-tap-trung-khac-phuc-diem-yeu-o-hang-phong-ngu-1677126825.jpg
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tập trung khắc phục điểm yếu ở hàng phòng ngự

So với các đội bóng cùng bảng, thành tích thi đấu tại vòng loại của đội tuyển U20 Việt Nam cũng có phần kém hơn khi nằm trong top các đội về nhì, trong khi U20 Australia, U20 Iran và U20 Qatar đều dẫn đầu các bảng đấu. Tuy huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có nhiều sự lựa chọn ở hàng tiền vệ và hàng công, nhưng khả năng tổ chức phòng ngự của các cầu thủ U20 Việt Nam chưa thực sự chắc chắn, thường phạm phải những sai lầm cá nhân, dẫn đến những bàn thua đáng tiếc trong các trận đấu.

Sau trận giao hữu cuối cùng với câu lạc bộ Dubai FC, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ rút gọn danh sách 25 cầu thủ U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết U20 châu Á. Mục tiêu của U20 Việt Nam là vượt qua vòng bảng để cạnh tranh suất tham dự U20 World Cup 2023. Đội tuyển U20 Việt Nam sẽ thi đấu trận mở màn, gặp U20 Australia vào ngày 1/3, đối đầu với U20 Qatar vào ngày 4/3 và U20 Iran vào ngày 7/3.

Hưng Yên