Đội tuyển U20 Việt Nam: Nỗi lo ở hàng phòng ngự

Toàn thắng tại giải U19 Quốc tế 2022 và lên ngôi vô địch, nhưng đội tuyển U20 Việt Nam vẫn khiến nhiều người lo lắng với hàng phòng ngự thi đấu chưa thực sự chắc chắn và ổn định.

doi-tuyen-u20-viet-nam-dang-tap-huan-tai-osaka-nhat-ban-1660539151.jpg
Đội tuyển U20 Việt Nam đang tập huấn tại Osaka, Nhật Bản

Đội tuyển U20 Việt Nam đang tập huấn tại Osaka, Nhật Bản để hoàn thiện kỹ, chiến thuật và thi đấu giao hữu với U19 Nhật Bản ngày 17/8, gặp U18 Cezero Osaka ngày 22/8 và đội bóng của Đại học Osaka Sangyo vào ngày 25/8. Huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã rút gọn danh sách với 25 cầu thủ U20 Việt Nam vừa đăng quang ngôi vô địch tại giải U19 quốc tế Thanh Niên 2022. Qua các trận đấu mang tính thử nghiệm, đội tuyển U20 Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể cả về lối chơi và bản lĩnh thi đấu trước các đối thủ mạnh. Tuy nhiên, huấn luyện viên Đinh Thế Nam cũng phải chịu những tổn thất không đáng có về lực lượng khi tiền vệ trụ cột Nguyễn Văn Trường và hậu vệ Đặng Tuấn Phong bị chấn thương, không thể tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển U20 Việt Nam.

Trong khoảng nửa tháng tập huấn tại Nhật Bản, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện lối chơi, chuyển đổi trạng thái giữa phòng ngự và tấn công một cách hiệu quả và nhanh chóng. Huấn luyện viên Đinh Thế Nam ngoài việc tìm kiếm một tiền vệ tấn công để thay thế vị trí của Văn Trường còn phải tính cả phương án để gia cố lại hàng phòng ngự, vốn thi đấu chưa thực sự ổn định, chắc chắn từ giải U19 Đông Nam Á 2022 tới giải giao hữu tại Bình Dương. Thấy rõ nhất là ở vị trí thủ môn, trong 4 trận đấu tại giải U19 Quốc tế 2022, ông Nam liên tục có sự thay đổi, trao cơ hội cho Huy Hoàng, Văn Bình và cả Tùng Hân. Có vè như Cao Văn Bình vẫn là sự lựa chọn số 1, được tin tưởng tung vào sân ở những phút cuối trận chung kết để thi đấu luân lưu 11m.

huan-luyen-vien-dinh-the-nam-se-thu-nghiem-nhieu-phuong-an-de-gia-co-hang-phong-ngu-truoc-khi-tham-du-vong-loai-u20-chau-a-2023-1660539030.jpg
Huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ thử nghiệm nhiều phương án để gia cố hàng phòng ngự trước khi tham dự vòng loại U20 châu Á 2023

Hàng phòng ngự U20 Việt Nam đã bộc lộ sai lầm và liên tục phải nhận những bàn thua trong các trận đấu quan trọng. Huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã thử nghiệm rất nhiều cầu thủ đá ở vị trí trung vệ, nhưng thực tế chỉ có Văn Sơn thi đấu tương đối ổn định trong khi những đồng đội như Tuấn Phong bị chấn thương, còn Nhật Minh, Hoàng Cảnh, Đức Anh... chưa cho thấy được sự chắc chắn. U20 Việt Nam có hàng tiền vệ tốt với những cầu thủ tài năng, chơi tấn công rất hiệu quả, nhưng khả năng phòng ngự lại chính là nỗi lo lớn. Khả năng hỗ trợ, bọc lót và ngăn chặn các tình huống phản công nhanh chưa thực sự ăn ý, thậm chí bộc lộ những sai sót cá nhân khi đối mặt với các đối thủ mạnh, biết cách gây áp lực.

Trong một số trận đấu, lối chơi phối hợp nhỏ, có sự liên kết cao của U20 Việt Nam bị đứt gãy trước sức mạnh cơ bắp và khả năng áp sát nhanh của các đối thủ mà điển hình là Indonesia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia am hiểu bóng đá trẻ, những nhược điểm của U20 Việt Nam hoàn toàn có thể khắc phục khi các cầu thủ liên tục được thi đấu, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế. Trong số các đội trẻ, U20 Việt Nam hiện tại và U19 Việt Nam trước đó đang được tạo điều kiện tốt nhất với các giải giao hữu và cả những chuyến tập huấn chất lượng. Liên đoàn bóng đá Việt Nam thậm chí còn tính tới cả phương án, điều chỉnh lại lịch thi đấu ở giải hạng Nhất 2022 để tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ lên tập trung cùng đội tuyển U20 Việt Nam thi đấu tại vòng loại U20 châu Á 2023 vào tháng 9 tới.

Vấn đề còn lại phụ thuộc vào toan tính và sự lựa chọn của huấn luyện viên Đinh Thế Nam, bằng lòng với những gì đang có để tập trung hoàn thiện đội hình hay tiếp tục mở cửa để bổ sung thêm những nhân tố mới từ các câu lạc bộ hạng Nhất trong quãng nghỉ vào tháng 9 tới.

Danh sách đội tuyển U20 Việt Nam đang tập huấn tại Nhật Bản:

- Thủ môn: Đoàn Huy Hoàng, Cao Văn Bình, Hồ Tùng Hân

- Hậu vệ: Nguyễn Nhật Minh, Hà Châu Phi, Vũ Văn Sơn, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Bảo Lon, Nguyễn Đức Anh

- Tiền vệ: Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Giản Tân, Đinh Thành Đạt, Nguyễn Đình Bắc, Lê Văn Quang Duyệt, Trịnh Hoàng Cảnh, Nguyễn Văn Tú, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành An, Trần Đàm Phúc Thịnh, Thái Văn Thảo, Nguyễn Thái Sơn

- Tiền đạo: Nguyễn Quốc Việt, Tiêu Trung Hiếu, Nguyễn Ngọc Mỹ

Đan Phượng