Đội tuyển U20 Việt Nam: Khởi động cho những mục tiêu tham vọng 

Chưa bao giờ các cầu thủ trẻ Việt Nam lại có được sự chuẩn bị kỹ càng, bài bản như đội tuyển U20 Việt Nam. Sau giải U19 Đông Nam Á 2022, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam tiếp tục được rèn quân ở giải đấu có chất lượng cao với sự góp mặt của U19 Thái Lan, U19 Malaysia, U19 Myanmar và ngay sau đó, lên đường sang Nhật Bản tập huấn.

doi-tuyen-u20-viet-nam-dang-huong-toi-nhieu-muc-tieu-tham-vong-voi-su-chuan-bi-ky-luong-1661403182.jpg
Đội tuyển U20 Việt Nam đang hướng tới nhiều mục tiêu tham vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Chưa hết, trước khi lên đường sang Indonesia dự vòng loại U20 châu Á, đội tuyển U20 Việt Nam lại có thêm cơ hội “tổng duyệt” lần cuối cùng khi tiếp đón đội tuyển U20 Palestine trên sân Việt Trì vào ngày 3/9 tới. Huấn luyện viên Đinh Thế Nam còn được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ưu tiên tới mức, lệnh cho VPF điều chỉnh lại lịch thi đấu tại giải hạng Nhất 2020 để các câu lạc bộ đưa cầu thủ trẻ lên tập trung đội tuyển. Cụ thể, sau vòng đấu thứ 14 vào đầu tháng 9 tới, các đội bóng hạng Nhất sẽ nghỉ 3 tuần để các cầu thủ có tên trong danh sách triệu tập lên đội tuyển U20 Việt Nam. Ngoài ra, VFF còn cử đại diện tới làm việc với các câu lạc bộ V.League để tìm kiếm sự đồng thuận trong các trường hợp huấn luyện viên Đinh Thế Nam cần tăng cường thêm lực lượng.

Trên thực tế, đội tuyển U20 Việt Nam đang được gửi gắm rất nhiều kỳ vọng. Nếu như giải U19 Đông Nam Á 2022 chỉ được coi là bước tập dượt thì vòng loại U20 châu Á 2023 vào giữa tháng 9 tới lại chính là cơ hội để các cầu thủ trẻ Việt Nam khẳng định tài năng và sự sẵn sàng, hướng đến những mục tiêu đầy tham vọng tại vòng chung kết U20 châu Á 2023 tại Uzbekistan. Cụ thể, đội tuyển U20 Việt Nam nếu tập hợp được đầy đủ những gương mặt tài năng đang thi đấu ấn tượng ở V.League và giải hạng Nhất sẽ mạnh hơn rất nhiều. 2 trận thua đậm trước chủ nhà U20 Nhật Bản (0-5) và U18 Cerezo Osaka (2-5) chưa thể nói lên điều gì khi huấn luyện viên Đinh Thế Nam chưa có đội hình mạnh nhất với những thử nghiệm ở nhiều vị trí và xoay tua đội hình.

huan-luyen-vien-dinh-the-nam-duoc-tao-dieu-kien-toi-da-de-chuan-bi-cho-giai-u20-chau-a-2023-1661403244.jpg
Huấn luyện viên Đinh Thế Nam được tạo điều kiện tối đa để chuẩn bị cho giải U20 châu Á 2023

Dự kiến, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ trở về nước vào ngày 26/8 và có đợt bổ sung lực lượng vào đầu tháng 9 tới để huấn luyện viên Đinh Thế Nam hoàn thiện bộ khung và định hình lối chơi. U20 Việt Nam đang rất cần những cầu thủ đủ bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc như Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt… để có thể vượt qua áp lực tâm lý khi phải thi đấu trên đất Indonesia, điều mà U19 Việt Nam chưa thể làm được khi để thua U19 Malaysia 0-3 ở bán kết.

Vòng loại U20 châu Á 2023 có 10 bảng đấu, sau khi FIFA áp đặt án phạt cấm thi đấu lên bóng đá Ấn Độ, bảng H có thể chỉ còn 3 đội. Do vậy cách tính thành tích, xếp hạng giữa các đội nhì bảng nhiều khả năng cũng sẽ thay đổi. Để chắc suất vào chung kết, đội tuyển U20 Việt Nam buộc phải giành ngôi đầu bảng thay vì trông chờ vé vớt đầy may rủi dành cho 5 đội nhì bảng. Theo lịch thi đấu, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ gặp chủ nhà U20 Indonesia ở lượt trận cuối tại bảng F và thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam phải có sự tính toán cẩn thận để có thể giành lợi thế trong trận đấu phân định ngôi đầu bảng.

Đan Phượng