Đội tuyển U20 Việt Nam: Khó lấy viện binh từ V-League

Nếu không có sự điều chỉnh lịch thi đấu V-League và giải hạng Nhất vào tháng 9 tới, đội tuyển U20 Việt Nam khó có thể tập hợp được lực lượng mạnh nhất để dự vòng loại giải U20 châu Á 2023 và hướng đến mục tiêu dành suất tham dự vòng chung kết…

u20-viet-nam-can-duoc-bo-sung-them-nhieu-cau-thu-chat-luong-de-tang-cuong-suc-manh-1658977568.jpg
U20 Việt Nam cần được bổ sung thêm nhiều cầu thủ chất lượng để tăng cường sức mạnh

So với đội hình vừa tham dự giải U19 Đông Nam Á 2022, đội tuyển U20 Việt Nam dù mới được tăng cường thêm 5 cầu thủ trẻ từ Viettel cùng 1 của đội hạng Nhất Cần Thơ, nhưng chừng đó là chưa đủ để có sự thay đổi về mặt đội hình. Nếu chỉ dựa vào bộ khung cữ của U19 Việt Nam từng giành giải 3 Đông Nam Á, chắc chắn huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ gặp khó khăn nhiều hơn khi các đối thủ tại bảng F vòng loại U20 châu Á đều rất mạnh, đặc biệt là chủ nhà U20 Indonesia đang quyết đòi lại món nợ sau khi bị loại một cách cay đắng ở giải U19 Đông Nam Á 2022.

Cần phải nói thêm rằng, trong suốt 2 năm qua Indonesia đã tập trung đầu tư không ít tiền của và công sức cho lứa cầu thủ trẻ U20 để chuẩn bị cho vòng chung kết U20 World Cup 2023. Ngoài việc đưa huấn luyện viên Shin Tae-yong xuống dẫn dắt đội tuyển U20, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) còn nỗ lực tìm kiếm những tài năng bóng đá trẻ ở nước ngoài để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển U20 và tổ chức những chuyến tập huấn dài hạn tại Hàn Quốc, Hà Lan… điều này cho thấy, Indonesia đang đặt rất nhiều hy vọng vào lứa cầu thủ U20 hiện tại và sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong.

Trong khi huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn đang loay hoay với bài toán lực lượng. Những cầu thủ trụ cột như Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt, Đình Bắc, Văn Bình… dù chơi tốt ở giải U19 Đông Nam Á, nhưng chỉ chừng đó là chưa đủ giúp U20 Việt Nam có được đội hình cân đối cả trong tấn công và phòng ngự. Ngoài ra, điểm yếu về thể lực, tâm lý và phong độ thi đấu không ổn định cũng đã bộc lộ rõ qua các trận đấu tại giải U19 Đông Nam Á 2022. Vì vậy, việc tìm kiếm và bổ sung những nhân tố mới để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển U20 Việt Nam trước khi bước vào vòng loại U20 châu Á 2023, diễn ra trong tháng 9 tới là vô cùng cần thiết.

tien-ve-nguyen-van-truong-choi-noi-bat-tai-giai-u19-dong-nam-a-2022-tiep-tuc-co-ten-trong-danh-sach-u20-viet-nam-1658977624.jpg
Tiền vệ Nguyễn Văn Trường chơi nổi bật tại giải U19 Đông Nam Á 2022, tiếp tục có tên trong danh sách U20 Việt Nam

Đáng mừng là ở V-League và giải hạng Nhất hiện tại đang có không ít cầu thủ trẻ ở độ tuổi U20 thi đấu rất ấn tượng, thậm chí một số còn là trụ cột, khẳng định được vị trí trong màu áo các câu lạc bộ như Phi Hoàng của SHB Đà Nẵng, Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến, Phan Xuân Đại, Nguyễn Văn Bách của Sông Lam Nghệ An, Bùi Vĩ Hào của Bình Dương hay Huy Kiệt, Văn Triệu của Hoàng Anh Gia Lai và bộ đôi Thái Sơn, Công Sơn của Thanh Hóa. Ở giải hạng Nhất, các câu lạc bộ như Phố Hiến, Phù Đổng, Công An Nhân Dân… cũng đang sở hữu rất nhiều cầu thủ trẻ, thường xuyên được ra sân thi đấu. Đây chính là nguồn bổ sung chất lượng cho đội tuyển U20 Việt Nam.

Tất nhiên, huấn luyện viên Đinh Thế Nam chỉ có thể tập hợp được đội hình mạnh nhất khi được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) “bật đèn xanh” để tạo điều kiện cho các câu lạc bộ đưa quân lên đội tuyển. Vướng mắc lớn nhất hiện tại chính là lịch thi đấu của V-League và giải hạng Nhất diễn ra trùng thời điểm với vòng loại U20 châu Á 2023 nên nếu không có sự điều chỉnh hợp lý, chắc chắn các câu lạc bộ sẽ không thể san sẻ lực lượng cho đội tuyển U20 Việt Nam. Trước mắt, VFF đã đề nghị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) xem xét, điều chỉnh lại lịch thi đấu cho phù hợp để tạo điều kiện tối đa cho đội tuyển U20 Việt Nam có lực lượng mạnh nhất để thi đấu tại vòng loại U20 châu Á vào tháng 9 tới.

tien-ve-19-tuoi-nguyen-van-bach-cua-song-lam-nghe-an-1658977755.jpg
Tiền vệ 19 tuổi Nguyễn Văn Bách của Sông Lam Nghệ An

Cụ thể, lượt đi V-League và giải hạng Nhất 2022 sẽ kết thúc vào ngày 20/8, nhưng các câu lạc bộ sẽ phải thi đấu thêm 3 vòng nữa mới bước vào kỳ nghỉ FIFA Days từ ngày 14/9. Đây cũng chính là thời điểm đội tuyển U20 Việt Nam ra sân đá trận mở màn, gặp U20 Hồng Kông (Trung Quốc), tiếp đến gặp U20 Đông Timor vào ngày 16/9 và đặc biệt là màn tái đấu với chủ nhà U20 Indonesia vào 18/9. Nhiều khả năng huấn luyện viên Đinh Thế Nam chỉ có thể gọi bổ sung một số cầu thủ đang thi đấu ở giải hạng Nhất, trong khi những gương mặt tốt nhất đang khoác áo các câu lạc bộ ở V-League khó có thể thu xếp thời gian để kịp góp mặt cùng U20 Việt Nam nếu VFF, VPF không có sự can thiệp và điều chỉnh kịp thời.

Vòng loại giải U20 châu Á 2023 có 44 đội bóng tham dự, được chia thành 10 bảng đấu (6 bảng 4 đội và 4 bảng 5 đội) để tranh 15 suất vé tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023 diễn ra tại Uzbekistan. Mục tiêu của đội tuyển U20 Việt Nam là giành suất tham dự vòng chung kết. Để làm được điều đó, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ phải giành được ngôi đầu tại bảng F nếu không muốn chờ vé vớt dành cho 5 đội bóng nhì bảng có thành tích tốt nhất. Đội tuyển U20 Việt Nam hiện đang hội quân tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam với 30 tuyển thủ, chủ yếu là những gương mặt vừa trở về từ giải U19 Đông Nam Á 2022.

Danh sách đội tuyển U20 Việt Nam:

Thủ môn: Đoàn Huy Hoàng, Hồ Tùng Hân, Cao Văn Bình

Hậu vệ: Vũ Văn Sơn, Nguyễn Văn Triệu, Nguyễn Nhật Minh, Hà Châu Phi, Đặng Tuấn Phong, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Bảo Long

Tiền vệ: Phan Lạc Dương, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Giản Tân, Nguyễn Văn Trường, Đinh Thành Đạt, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Đình Bắc, Lê Văn Quang Duyệt, Trịnh Hoàng Cảnh, Nguyễn Văn Tú, Khuất Văn Khang, Nguyễn Đăng Dương, Nguyễn Thành An, Nguyễn Thành Đạt, Trần Đàm Phúc Thịnh, Thái Văn Thảo.

Tiền đạo: Nguyễn Quốc Việt, Tiêu Trung Hiếu, Nguyễn Nhân Nghĩa, Tạ Việt Sơn

Việt Hưng