Đội tuyển U20 Việt Nam: Huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ tiếp tục phải “liệu cơm gắp mắm”?

Đội tuyển U20 Việt Nam vừa kết thúc đợt tập huấn 2 tuần tại Nhật Bản và trở về Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu quốc tế với U20 Palestine trên sân Việt Trì, vào chiều 3/9 tới. Sau 3 trận đấu tập tại Nhật Bản, huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã nhìn ra được nhiều vấn đề cần có sự điều chỉnh trước khi tham dự vòng loại U20 châu Á 2023.

u20-viet-nam-dang-can-bo-sung-luc-luong-de-du-vong-loai-u20-chau-a-2023-1661750209.jpg
U20 Việt Nam đang cần bổ sung lực lượng để dự vòng loại U20 châu Á 2023

Nếu tính cả giải U19 Đông Nam Á 2022, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã tập trung được gần 3 tháng, thi đấu trên dưới 15 trận cả ở các giải chính thức, giao hữu, chưa kể đấu tập. Sở dĩ, đội tuyển U20 Việt Nam được tập trung dài hạn và có sự chuẩn bị kỹ càng, thận trọng như vậy bởi theo nhìn nhận của các chuyên gia, cuộc đua giành suất tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023 được dự báo rất khó lường sau những biến động liên tục trong thời gian gần đây. Cụ thể tại bảng H do chủ nhà Iraq đăng cai, sau khi đội tuyển U20 Ấn Độ thoát án trừng phạt của FIFA, đến lượt U20 Australia xin rút lui với lý do tình hình an ninh tại Iraq không đảm bảo. Nhiều khả năng, bảng H sẽ chỉ còn 3 đội góp mặt, dẫn đến những thay đổi trong việc xác định thành tích của các đội nhì bảng góp mặt tại vòng chung kết.

Vòng loại U20 châu Á 2023 có 10 bảng đấu, theo quy định thì 10 đội đầu bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành vé tham dự vòng chung kết tại Uzbekistan vào đầu năm tới. Để chắc suất, thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam buộc phải giành được ngôi đầu bảng F, đồng nghĩa với việc phải “sống mái” với chủ nhà U20 Indonesia ở trận đấu cuối cùng vào ngày 18/9 tới. Trong cuộc đua tại bảng F, ngoài đối thủ chính là U20 Indonesia, đội tuyển U20 Việt Nam còn đối đầu với U20 Hồng Kông và U20 Timor Leste. Tuy không được đánh giá cao, nhưng cả hai đều là những đối thủ rất khó chịu ở sân chơi trẻ.

v-league-co-nhieu-cau-thu-tre-tai-nang-nhung-huan-luyen-vien-dinh-the-nam-khong-de-goi-1661750260.jpg
V.League có nhiều cầu thủ trẻ tài năng nhưng huấn luyện viên Đinh Thế Nam không dễ gọi

Thực tế, đội tuyển U20 Việt Nam dù có quá trình chuẩn bị kỹ nhưng huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn chưa thể tập hợp đầy đủ lực lượng mạnh nhất. Cụ thể tại giải U19 Đông Nam Á 2022, U19 Việt Nam với thành phần chủ yếu là các cầu thủ trẻ trưởng thành từ các trung tâm đào tạo như Viettel, PVF, Nutifood và một số đội trẻ của Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, Quảng Nam… đến giải U19 quốc tế 2022 tại Bình Dương được bổ sung thêm gần chục tân binh, nhưng những gương mặt xuất sắc nhất trong độ tuổi, thường xuyên ra sân tại giải hạng Nhất và V.League thì vẫn đang bận thi đấu trong màu áo các câu lạc bộ. Đây chính là nguồn cầu thủ mà huấn luyện viên Đinh Thế Nam rất cần bổ sung để chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2023. Đặc biệt sau khi tiền vệ trụ cột Nguyễn Văn Trường bị chấn thương, ông Nam vẫn đang ra sức tìm người thay thế.

Không chỉ một vài vị trí ở hàng tiền vệ, hay tăng cường thêm sức mạnh cho hàng công mà điều đáng lo nhất nằm ở hàng thủ. Trong 3 trận đấu tập tại Nhật Bản, đội tuyển U20 Việt Nam đã để thủng lưới 11 bàn, chỉ ghi được 2 bàn thắng. Dù huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã chỉ ra nguyên nhân, do đội tuyển U20 đang trong giai đoạn tập nặng để tích lũy thể lực và chưa có đủ đội hình mạnh nhất để xoay tua. Phải đợi tới đầu tháng 9 tới, khi các đội bóng ở giải hạng Nhất tạm nghỉ 2 tuần, huấn luyện viên Đinh Thế Nam mới có thêm sự bổ sung chất lượng.

quoc-viet-va-van-khang-van-la-nhung-tru-cot-cua-doi-tuyen-u20-viet-nam-1661750346.jpg
Quốc Việt và Văn Khang vẫn là những trụ cột của đội tuyển U20 Việt Nam

Đội tuyển U20 Việt Nam đang rất cần những cầu thủ có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc như Phi Hoàng của Đà Nẵng, Văn Cường, Xuân Tiến (Sông Lam Nghệ An) hay Vĩ Hào (CLB Bình Dương), Ngọc Hà (Thanh Hoá)… nhưng để thuyết phục được các câu lạc bộ đồng ý cho cầu thủ đang giữ vị trí trụ cột lên khoác áo U20 Việt Nam là rất khó khi V.League đang bước vào giai đoạn nước rút cuối mùa bóng. Nhiều khả năng, U20 Việt Nam sẽ chỉ có thêm sự bổ sung từ các cầu thủ đang thi đấu ở giải hạng Nhất và huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ phải tiếp tục “liệu cơm gắp mắm” với những gì đang có để có thể vượt qua thử thách tại Indonesia.

Đan Phượng