Đội tuyển U20 nữ Việt Nam: Thua không đỡ nổi trước những cú sút tầm xa

Huấn luyện viên Akira Ijiri và các cầu thủ U20 nữ Việt Nam chẳng lạ gì U20 Australia khi đã từng gặp nhau vài lần, nhưng chưa thể ghi được bàn thắng nào. Sự khác biệt về đẳng cấp là điều có thể thấy rõ trong trận đấu cuối cùng tại Vòng loại thứ hai giải Bóng đá U20 nữ châu Á 2024.

Tuy có lợi thế trên sân nhà và không chịu nhiều áp lực sau khi sớm giành vé tham dự Vòng chung kết, nhưng huấn luyện viên Akira Ijiri vẫn quyết định cho các tuyển thủ U20 nữ Việt Nam chơi phòng ngự chặt với số đông trước khung thành để bịt kín mọi hướng tấn công của đối thủ. Thực tế cho thấy, đội chủ nhà đã thành công với lối đá tử thủ trong nửa đầu trận đấu và sau giờ nghỉ, U20 Australia buộc phải thay đổi chiến thuật với những cú sút xa thay vì nỗ lực đưa bóng áp sát cầu môn.

u20-australia-khong-chi-vuot-troi-ve-the-hinh-the-luc-ma-con-co-trinh-do-va-dang-cap-cao-hon-cac-cau-thu-u20-nu-viet-nam-1686196178.jpg
U20 Australia không chỉ vượt trội về thể hình, thể lực mà còn có trình độ và đẳng cấp cao hơn các cầu thủ U20 nữ Việt Nam

Cả 2 bàn thắng của U20 Australia đều được ghi bởi Alana Murphy với cùng một kịch bản, “nã đại bác” tầm xa khiến hàng phòng ngự U20 nữ Việt Nam và cả thủ môn Kiều My chẳng thể làm gì. Trong số các cầu thủ U20 nữ Việt Nam có lẽ chỉ Nhật Lan có khả năng tung ra những cú sút xa, dù đẳng cấp và uy lực cũng chưa thể bằng.

Các cầu thủ nữ U20 Australia không chỉ hơn về thể hình, sức vóc mà còn vượt trội cả về đẳng cấp và trình độ. Dù đã bố trí một hàng phòng ngự đông đảo với 5 hậu vệ và cả 4 tiền vệ chủ yếu tham gia hỗ trợ phía trên, nhưng U20 Việt Nam vẫn không thể chống đỡ nổi và phải nhận 2 bàn thua.

Huấn luyện viên Akira Ijiri thừa nhận thực tế: “Các cầu thủ đã cố hết sức rồi. Chúng tôi đã gặp Australia 3 lần, nhưng chưa ghi được bàn thắng nào. Tôi nghĩ rằng, các cầu thủ cần cải thiện kỹ thuật, thể lực và nhiều yếu tố nữa". Khoảng cách về trình độ và đẳng cấp không dễ gì san lấp, nhưng những trận đấu như thế này sẽ giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành hơn.

stug6468-e1686153978997-1686184570.jpeg
Huấn luyện viên Akira thừa nhận, các cầu thủ đã cố gắng hết sức nhưng chưa thể ghi bàn vào lưới U20 Australia

Tuy thua trận và đành chấp nhận về nhì, nhưng đội tuyển U20 nữ Việt Nam cũng cho thấy được tiềm năng rất lớn. Theo huấn luyện viên người Nhật Bản, đã có tới 6 cầu thủ U20 nữ Việt Nam được huấn luyện viên Mai Đức Chung gọi lên đội tuyển quốc gia. “Tôi hy vọng các em sẽ được trao cơ hội thi đấu tại Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023 sắp tới. Tuy còn rất trẻ, nhưng các em đã cố gắng theo được các đàn chị, tập luyện tốt và rất có tương lai”, ông Akira Ijiri nhận xét.

Tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 nữ châu Á 2024 diễn ra tại Uzbekistan vào đầu năm tới, đội tuyển U20 nữ Việt Nam sẽ tiếp tục được thi đấu với các đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… Bà Leah Blayney - huấn luyện viên đội tuyển U20 nữ Australia - nhận xét, các cầu thủ U20 nữ Việt Nam có kỹ thuật khéo léo, thi đấu kỷ luật và được tổ chức tốt, trong thời gian qua đã có sự tiến bộ rõ rệt, xứng đáng góp mặt tài Vòng chung kết và gửi lời chúc thành công tới thầy trò huấn luyện viên Akira Ijiri.

Thùy Trang