Đội tuyển Thể dục dụng cụ với mục tiêu “săn vàng”

Tại SEA Games 31, đội tuyển thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam phải đối đầu với nhà vô địch thế giới, bởi vậy họ sẽ gặp nhiều thách thức cho mục tiêu bảo vệ thành công 3 tấm huy chương vàng (HCV). Trong đó có 2 HCV của nam, 1 HCV của nữ, dự kiến đến từ các nội dung thế mạnh gồm đồng đội, nhảy chống và xà kép.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đội tuyển TDDC có thời điểm ngắt quãng không thể tập luyện dẫn tới việc phong độ, thể lực của VĐV không ở trạng thái tốt nhất. Xác định mục tiêu từ đầu năm chuẩn bị tối đa cho SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà, Tuyển TDDC Việt Nam đã luyện tập không ngừng với cường độ 7-8 giờ mỗi ngày. Ban huấn luyện cùng các VĐV cũng đã liên tục đưa ra các phương án với mục tiêu bảo vệ thành quả với 3 tấm HCV tại giải đấu lần này.

Trước thềm Đại hội, Đội tuyển TDDC Việt Nam vừa có buổi kiểm tra đánh giá phong độ vận động viên (VĐV) trước thềm SEA Games 31. Ban huấn luyện đã gút danh sách 6 tuyển thủ nam tham dự đại hội gồm: Lê Thanh Tùng, Ngọc Thiện, Khánh Phong, Đinh Phương Thành, Văn Vỹ Lương và Trịnh Hải Khang.

z3396832839865-a18dc76f7ce4e8f4ac34349f32b4415d-1651929413.jpg
Lê Thanh Tùng là trụ cột của đội tuyển TDDC Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: Thiên Thanh

Tuyển thủ Lê Thanh Tùng cho biết toàn đội đang luyện tập với cường độ lớn để phấn đấu chinh phục chỉ tiêu giành 2 HCV tại SEA Games 31. Sức khỏe của Lê Thanh Tùng hiện tại sung mãn, tâm lý thoải mái. Nội dung sở trường của tuyển thủ đến từ TP Hồ Chí Minh này là nhảy chống. Cùng với Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành cũng là gương mặt chủ chốt của đội tuyển TDDC Việt Nam trong những năm qua. Tại SEA Games 31, hai tuyển thủ này chính là những cánh chim đầu đàn của TDDC Việt Nam.

SEA Games 31 là lần đầu tiên Khánh Phong được tham dự một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Tại Cup thế giới tổ chức ở Azerbaijan vào tháng 3-2022, Khánh Phong đứng thứ tư vòng loại và lọt vào chung kết nội dung vòng treo. Văn Vỹ Lương thì có thế mạnh ở nội dung xà kép, ngựa tay quay...

Không đặt mục tiêu cao như các đồng nghiệp nam, đội tuyển TDDC nữ Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 6 VĐV, phấn đấu giành 1 HCV, hơn thành tích kỳ đại hội năm 2019 tại Philippines chỉ với 1 huy chương bạc (HCB).

Tại SEA Games 31, tuyển TDDC Việt Nam khá vất vả khi phải cạnh tranh các nội dung thế mạnh với những đối thủ đáng gờm của Philippines.

Ngoài ra, Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đều có những môn thế mạnh riêng nên các VĐV Việt Nam phải nỗ lực tối đa mới có thể giành được huy chương như mục tiêu đặt ra.

Huấn luyện viên Trương Minh Sang cho biết đội tuyển TDDC nam, nữ quốc gia đặt mục tiêu giành 3 HCV tại SEA Gaes 31 là hợp lý. Dù được chơi trên sân nhà, TDDC nam Việt Nam sẽ phải đối mặt với đội tuyển TDDC nam Philippines rất mạnh, với VĐV vô địch thế giới Carlos Yulo.
Việt Nam từng đứng đầu Đông Nam Á ở môn TDDC, nhưng hai kỳ SEA Games gần đây đều không đạt chỉ tiêu, thậm chí không giành được HCV ở nội dung của nữ.

Hiện tai, hai đội tuyển TDDC nam, nữ quốc gia đang dần làm quen với trang thiết bị mới sử dụng cho SEA Games 31, được lắp đặt ở Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội). Được biết, bộ dụng cụ thi đấu mới của môn TDDC dùng cho SEA Games 31 được sản xuất bởi một công ty uy tín của Trung Quốc, đây là thương hiệu đã có sản phẩm phục vụ ở đấu trường Olympic và Asian Games nên chất lượng được cam kết bảo đảm đúng yêu cầu. Lần gần nhất, TDDC Việt Nam sắm bộ dụng cụ mới cách đây khoảng 6 năm, và để phục vụ cho SEA Games 31, chủ nhà Việt Nam sẽ đưa vào sử dụng trang thiết bị mới hoàn toàn.

Tại SEA Games 31, môn TDDC sẽ thi đấu từ ngày 13 đến 16-5 tại Cung Thể thao Quần Ngựa với 14 nội dung, trong đó có 8 nội dung của nam, 6 nội dung dành cho nữ.

Hà Thành