Đội tuyển Tây Ban Nha đối diện với lệnh cấm từ UEFA

Vì màn ăn mừng không hợp lệ trong Lễ mừng công sau khi vô địch EURO 2024, đội tuyển Tây Ban Nha đang đối diện với lệnh cấm từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).

Tại giải Bóng đá vô địch châu Âu lần này, đội tuyển Tây Ban Nha đã giành chức vô địch một cách thuyết phục với chuỗi 7 trận toàn thắng. Tuy nhiên, đội bóng xứ đấu bò đã tạo ra những tranh cãi trong Lễ ăn mừng chức vô địch tại quê nhà. Theo đó, trước hàng ngàn người hâm mộ Tây Ban Nha, 2 cầu thủ Rodri và Morata đã hát những bài hát gây tranh cãi trên sân khấu. Bài hát có câu: "Gibraltar thuộc về Tây Ban Nha".

rodi-1721267610.jpg
Rodri nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024

Như đã biết, Gibraltar là lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm ở bờ biển phía Nam Tây Ban Nha và nằm dưới sự kiểm soát của Anh kể từ năm 1713. Khi đó, Morata đã nhắc nhở Rodri: "Cậu đang chơi bóng ở Anh đấy!", và tiền vệ của Man City đã đáp lại thẳng thắn: "Tôi không quan tâm".

Hành động của Rodri đã gây ra phản ứng dữ dội từ Gibraltar. Liên đoàn Bóng đá nước này phát đi dòng thông báo: "Liên đoàn Bóng đá Gibraltar đã nắm bắt sự việc mang tính khiêu khích và xúc phạm trong Lễ ăn mừng chức vô địch EURO 2024 của đội tuyển Tây Ban Nha.

Chúng tôi đang tiếp nhận tư vấn về việc nộp đơn khiếu nại lên cơ quan quản lý Bóng đá châu Âu (UEFA) liên quan tới bài hát và khẩu hiệu không thể chấp nhận được về Gibraltar do các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha hát trong Lễ mừng công. Bóng đá không có chỗ cho những hành vi như thế này".

Tại EURO 2024, UEFA đã đưa ra hình phạt về hành vi không phù hợp liên quan tới chính trị. Cầu thủ Mirlind Daku của Albania bị phạt 2 trận vì hành vi cầm loa phát đi những thông điệp mang tính kích động tới Serbia. Trung vệ Merih Demiral của Thổ Nhĩ Kỳ cũng lĩnh án phạt vì có hành vi ủng hộ tổ chức cực đoan tại quê nhà.

bi-dinh-chi-cong-tac-1721267610.jpg
Ông Pedro Rocha (giữa) bị đình chỉ công tác vì lạm quyền

Bên cạnh những tranh cãi liên quan đến Lễ ăn mừng chức vô địch EURO 2024, bóng đá Tây Ban Nha cũng vướng lùm xùm khác khi ông Pedro Rocha - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) - vừa bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 2 năm. Ngoài ra, vị doanh nhân người Tây Ban Nha này còn phải nộp phạt hơn 16.500 euro vì lạm quyền.

Ông Pedro Rocha phải trả giá đắt vì vụ sa thải cựu Tổng Thư ký RFEF - Andreu Camps - cuối năm ngoái. Theo kết quả điều tra của TAD, ông Pedro Rocha đã vượt quá quyền hạn cho phép khi đơn phương đưa ra quyết định này.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 năm, Bóng đá Tây Ban Nha liên tiếp có biến ở thượng tầng. Hiện tại, người hâm mộ bóng đá xứ Bò tót đang chờ xem ai sẽ được chọn thay thế ông Pedro Rocha để thúc đẩy chiến dịch vô địch thế giới năm 2026 sau 3 kì World Cup thất bại liên tiếp của La Roja (2014, 2018 và 2022).

Kim Anh (Tổng hợp)