Đội tuyển nữ Việt Nam: Thắp sáng những hy vọng 

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có màn ra mắt hơn cả mong đợi của những người lạc quan nhất với lối chơi mạnh mẽ, phòng ngự chắc chắn và thể hiện phong độ thi đấu tuyệt vời trước đội bóng đương kim vô địch Mỹ. 

Thi đấu với đội bóng đã 4 lần vô địch Women’s World Cup, đang dẫn đầu thế giới, luôn đem đến những trải nghiệm khác biệt và cả những thử thách, có lẽ cả huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ Việt Nam chưa từng biết tới. Các cầu thủ nữ của Mỹ không chỉ vượt trội về thể hình, sức vóc mà còn hơn hẳn về trình độ, kinh nghiệm đã chủ động đẩy tốc độ trận đấu lên rất cao, liên tục chơi tấn công, dồn ép trước đội tuyển nữ Việt Nam. Tuy mới lần đầu bước ra sân chơi World Cup, nhưng rõ ràng các cầu thủ nữ Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ cả về tâm thế và lối chơi với ý đồ rất rõ ràng để không bị choáng ngợp trước đối thủ lớn.

hang-phong-ngu-doi-tuyen-nu-viet-nam-da-choi-tot-trong-tran-dau-mo-man-1690074538.jpeg
Hàng phòng ngự đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi tốt trong trận đấu mở màn

Số liệu thống kê của chuyên trang Scorebar.com cho thấy, tuy đội tuyển nữ Việt Nam có tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ vào khoảng 28%, với vỏn vẹn 5 pha phản công nguy hiểm và không tung ra được cú sút nào về phía khung thành đội tuyển Mỹ, nhưng rõ ràng đây không phải là một trận đấu dễ dàng với những ngôi sao tầm cỡ như Alex Morgan, Megan Rapinoe hay Sophia Smith, Lindsey Horan… Huấn luyện viên Vlatko Andonovski thừa nhận, đội tuyển nữ Mỹ đã thực sự gặp khó khăn: “Dù chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần rằng Việt Nam sẽ chơi phòng ngự, nhưng ngay cả khi đã lường trước như vậy thì các cầu thủ Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn trước đội tuyển nữ Việt Nam được tổ chức rất tốt, thi đấu mạnh mẽ và đầy quyết tâm”.

Đội tuyển nữ Mỹ dù có được chiến thắng, nhưng rõ ràng tỷ số 3-0 là chưa đủ để nói lên sức mạnh của đội bóng số 1 thế giới. Ngược lại, với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung thì đây chính là một sự khởi đầu đầy hy vọng cho hành trình chinh phục được dự báo là vô cùng khó khăn và thách thức khi bước ra sân chơi thế giới. Trước mắt đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn ít nhất 2 trận đấu nữa tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023, gặp Bồ Đào Nha vào ngày 27/7 và đặc biệt là trận đấu với á quân Hà Lan vào ngày 1/8.

Chắc chắn các đối thủ sẽ phải nhìn các cầu thủ nữ Việt Nam bằng ánh mắt khác, sau khi xem trận đấu mở màn tại bảng E. Bản thân huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cộng sự cũng đã có những toan tính để dành sức cho trận đấu kế tiếp với Bồ Đào Nha, đối thủ tuy rất mạnh nhưng nếu tiếp tục chơi tốt, với tinh thần và bản lĩnh tuyệt vời, hoàn toàn có thể tạo ra được bất ngờ.

Niềm tin đã được thắp lên sau khúc dạo đầu kéo dài gần 120 phút trên sân Eden Park, cho đến tận phút bù giờ cuối cùng, người xem vẫn cảm nhận được từ những bước chạy mạnh mẽ và nhiệt huyết của các cầu thủ nữ Việt Nam. Đến được với World Cup đã là thành công và đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã cho thấy khát khao để có thể làm được nhiều hơn thế với bàn thắng lịch sử và những trận đấu đáng nhớ ngay trong lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.

Việt Hưng