Đội tuyển nữ Việt Nam: Thanh Nhã trở lại sẽ giúp huấn luyện viên Mai Đức Chung thực hiện lời hứa

Tiền vệ trẻ Thanh Nhã không ra sân ở trận đấu mở màn với đương kim vô địch Mỹ nhưng sẽ trở lại trong trận gặp đội tuyển nữ Bồ Đào Nha vào chiều 27/7 tới. Cô sẽ giúp huấn luyện viên Mai Đức Chung có thêm nhiều lựa chọn cho các phương án phản công để tìm kiếm bàn thắng trong lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Trong trận đấu mở màn với đội tuyển nữ Mỹ, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã sử dụng đội hình chủ yếu là những cầu thủ kỳ cựu, có nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh để đối đầu với đội bóng số 1 thế giới. Đội tuyển nữ Việt Nam chỉ tập trung chơi phòng ngự nên những cầu thủ trẻ, có thiên hướng chơi tấn công như Thanh Nhã, Vũ Thị Hoa không có cơ hội vào sân. Huấn luyện viên Mai Đức Chung có lý do giữ Thanh Nhã và những cầu thủ trẻ trên băng ghế dự bị, bởi theo tính toán tùy từng đối thủ và tính chất của các trận đấu, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có sự lựa chọn chiến thuật với đội hình phù hợp.

thanh-nha-trong-buoi-tap-cuoi-cung-tai-auckland-truoc-khi-di-chuyen-den-thanh-pho-halminton-de-chuan-bi-cho-tran-dau-voi-bo-dao-nha-1690253329.jpg
Thanh Nhã trong buổi tập cuối cùng tại Auckland, trước khi di chuyển đến thành phố Halminton để chuẩn bị cho trận đấu với Bồ Đào Nha

Thanh Nhã có thể coi là “của để dành” của huấn luyện viên Mai Đức Chung cho trận đấu với Bồ Đào Nha. Khả năng bứt phá tốc độ, kỹ thuật xử lý bóng và tận dụng tốt cơ hội dứt điểm của tiền vệ 22 tuổi chính là miếng đánh lợi hại mà đội tuyển Việt Nam cần có để tạo ra những bất ngờ trước Bồ Đào Nha. Trong lối chơi phòng ngự - phản công sở trường, ngoài những chân sút có khả năng gây đột biến cao như Huỳnh Như, Hải Yến, Tuyết Dung… thì Thanh Nhã cũng được huấn luyện viên Mai Đức Chung đặt nhiều kỳ vọng, có thể làm nên chuyện sau màn thể hiện ấn tượng trước thềm World Cup nữ với bàn thắng ghi được trong trận đấu giao hữu với đội tuyển nữ Đức.

Trong sơ đồ chiến thuật 5-4-1 của huấn luyện viên Mai Đức Chung, Thanh Nhã thường được sử dụng ở vị trí tiền vệ cánh phải, lên công về thủ rất hiệu quả. Sự tiến bộ vượt bậc của Thanh Nhã kể từ SEA Games 32 đã thuyết phục được huấn luyện viên Mai Đức Chung tin tưởng, trao cơ hội nhiều hơn trong các trận đấu quan trọng của đội tuyển. Trận đấu với đội tuyển nữ Bồ Đào Nha chính là cơ hội để Thanh Nhã có thể phát huy được hết năng lực và sở trường trong lối chơi phản công nhanh, thậm chí có thể gây áp lực để tìm kiếm bàn thắng trong từng thời điểm.

Sau lượt trận mở màn tại bảng E, cả đội tuyển nữ Việt Nam và Bồ Đào Nha đều chưa có điểm. Tuy nhiên, so với đối thủ, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung có phần thoải mái hơn khi đã xác định từ đầu, không đặt nặng mục tiêu thành tích, trong khi Bồ Đào Nha nuôi tham vọng cạnh tranh xuất vé đi tiếp vào vòng 1/8. Theo tính toán của huấn luyện viên Francisco Neto, Bồ Đào Nha buộc phải giành chiến thắng trước đội tuyển nữ Việt Nam để níu kéo hy vọng và chắc chắn sẽ chơi tấn công.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-hy-vong-doi-tuyen-nu-viet-nam-tiep-tuc-thi-dau-tot-truoc-bo-dao-nha-1690253462.jpeg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung hy vọng đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục thi đấu tốt trước Bồ Đào Nha

Với huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ nữ, lời hứa ghi bàn ở Vòng chung kết World Cup vẫn còn phía trước và trận đấu với Bồ Đào Nha chính là cơ hội để hiện thực hóa, dù đối thủ được đánh giá cao hơn cả về thực lực và đẳng cấp. “Chắc chắn chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh về chuyên môn, tính toán cụ thể về lực lượng cho từng trận đấu, từng đối thủ. Tôi cũng hy vọng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ ghi được bàn thắng, nhưng vẫn phải ưu tiên phòng ngự khi phải thi đấu với những đối thủ rất mạnh", huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có buổi tập cuối cùng trên sân Fred Taylor Park ở thành phố Auckland vào hôm nay (25/7), trước khi di chuyển đến thành phố Halminton vào sáng 26/7 để chuẩn bị cho trận đấu với Bồ Đào Nha vào lúc 14 giờ 30 chiều 27/7 trên sân Waikato.

Đan Phượng