Đội tuyển nữ Việt Nam: Huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ căn chỉnh lại đội hình

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có những thay đổi ở trận đấu giao hữu cuối cùng, gặp đội tuyển nữ Tây Ban Nha trên sân McLennan Park vào ngày 14/7, trong bối cảnh thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung tranh thủ quãng thời gian ngắn ngủi còn lại để khắc phục những điểm yếu và hoàn thiện đội hình.

Phòng ngự đang là ưu tiên số 1 của đội tuyển nữ Việt Nam, khi phải đối đầu với các đối thủ có đẳng cấp, trình độ và sức mạnh vượt trội. Việc lựa chọn những đối thủ mạnh như Đức, Tây Ban Nha hay chủ nhà New Zealand để đấu giao hữu đều nằm trong toan tính của huấn luyện viên Mai Đức Chung khi lựa chọn lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh, trong đó đặc biệt ưu tiên cho các phương án phòng ngự. Trong sơ đồ chiến thuật 5-4-1 được ông Chung thường xuyên sử dụng, ngoài bộ 3 trung vệ Trần Thị Thu, Diễm My, Thu Thương có thể hình tương đối tốt và khả năng chống bóng bổng, còn có sự hỗ trợ của hai hậu vệ biên Hoàng Thị Loan - Thu Thảo thường xuyên đeo bám, ngăn chặn các quả tạt bóng từ hai cánh.

tuyet-dung-duoc-ky-vong-se-ghi-ban-cho-doi-tuyen-nu-viet-nam-1689217431.jpg
Tuyết Dung được kỳ vọng sẽ ghi bàn cho đội tuyển nữ Việt Nam

Trong số 4 tiền vệ, cặp tiền vệ trung tâm Thái Thị Thảo - Dương Thị Vân cũng thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự trong khi Thanh Nhã, Tuyết Dung và Huỳnh Như hoặc Hải Yến có thiên hướng chơi tấn công nhiều hơn. Trong hệ thống phòng ngự của đội tuyển nữ Việt Nam còn có trung vệ Chương Thị Kiều và Thúy Nga, nhiều khả năng sẽ kịp bình phục để ra sân thi đấu. Huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận, các cầu thủ nữ Việt Nam chưa thực sự bắt nhịp được với lối chơi bóng nhanh và liên tục gây áp lực của các đối thủ, hàng phòng ngự vẫn bộc lộ những sai sót, xử lý bóng chưa thanh thoát, hợp lý và đặc biệt có nhiều đường chuyền hỏng.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-muon-cac-cau-thu-nu-phai-nhanh-nhen-va-xu-ly-bong-dut-khoat-hon-1689217300.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung muốn các cầu thủ nữ phải nhanh nhẹn và xử lý bóng dứt khoát hơn

Trong trận đấu giao hữu với New Zealand, Thu Thương phá bóng không quyết liệt và dứt khoát dẫn đến bàn thua đầu tiên, trong khi lỗi hệ thống khiến đội tuyển nữ Việt Nam phải nhận bàn thua thứ 2 khi các hậu vệ mất tập trung, không theo kèm để đối thủ ghi bàn thắng khá dễ dàng. Chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ phải có sự điều chỉnh cả về mặt đội hình cũng như lối chơi trong trận giao hữu cuối cùng với Tây Ban Nha, đội bóng đang xếp thứ sáu trên Bảng xếp hạng FIFA. Đây chính là cơ hội cuối cùng để thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung khắc phục những điểm yếu trước khi bước vào cuộc đua được dự báo vô cùng khó khăn và thách thức tại bảng E.

Không loại trừ khả năng, huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ tiếp tục có những điều chỉnh để tăng cường sức mạnh cho hàng phòng ngự trong trận đấu với Tây Ban Nha. Ngoài ra, trung vệ Chương Thị Kiều cũng có thể được sử dụng, bởi đây là trận đấu kín để phục vụ mục đích chuyên môn của cả 2 đội nên không tổ chức ghi hình. Ngay sau trận đấu giao hữu với chủ nhà New Zealand, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã di chuyển tới Auckland và tranh thủ thời gian để tập luyện, chuẩn bị cho trận đấu giao hữu cuối cùng. Ban huấn luyện cùng các cầu thủ nữ cũng đã xem đội nữ Tây Ban Nha thi đấu và có những phân tích cụ thể về lối chơi của đối thủ.

trung-ve-chuong-thi-kieu-se-kip-tro-lai-de-giup-huan-luyen-vien-mai-duc-chung-cung-co-hang-phong-ngu-1689217359.jpg
Trung vệ Chương Thị Kiều sẽ kịp trở lại để giúp huấn luyện viên Mai Đức Chung củng cố hàng phòng ngự

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha có đẳng cấp vượt trội với những cầu thủ có thể hình lý tưởng và lối chơi mạnh mẽ, sẽ tiếp tục là một thử thách thực sự cho thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung. Đây chính là cơ hội cho đội tuyển nữ Việt Nam có thêm những trải nghiệm, nói như ông Chung là “có tiền cũng không mua được” để tự tin bước vào các trận đấu chính thức tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - World Cup 2023.

Việt Hưng