Đội tuyển nữ Việt Nam: Đã thấy sóng cả, phải chắc tay chèo

Không còn nghi ngờ gì nữa, đội tuyển bóng đá nữ Mỹ - đương kim vô địch World Cup - chính là đối thủ mạnh nhất mà đội tuyển nữ Việt Nam từng gặp. Phía trước là sóng cả và thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ có sự lựa chọn duy nhất là phải vững tay chèo.

Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ đang là đội bóng giàu thành tích nhất tại FIFA Women’s World Cup. Trong 9 lần tổ chức tính đến nay, các nữ cầu thủ Mỹ đã có tới 4 lần vô địch và đang là ứng cử viên sáng giá tại Vòng chung kết năm nay. Giống như một sự sắp đặt đầy thử thách, khi đội tuyển nữ Việt Nam trong lần đầu góp mặt tại World Cup, phải đối đầu với đương kim vô địch Mỹ ngay trong trận mở màn.

doi-tuyen-nu-my-da-co-4-lan-vo-dich-world-cup-1689737917.jpg
Đội tuyển nữ Mỹ đã có 4 lần vô địch World Cup

Trước giờ bóng lăn, đã có rất nhiều dự báo được đưa ra và hầu như tất cả đều nghiêng hẳn về phía đội tuyển Mỹ. Mọi sự so sánh đều cho ra kết quả bất đối xứng khi Mỹ đang giữ vị trí số 1 thế giới, với 9 lần tham dự World Cup, trong khi đội tuyển nữ Việt Nam mới có lần đầu góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Nói một cách hình tượng thì đội tuyển Mỹ vẫn đang là ngọn núi cao sừng sững không chỉ với đội tuyển nữ Việt Nam mà ngay cả những đối thủ nằm trong tốp đầu thế giới cũng phải ngước nhìn.

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Mai Đức Chung nói rằng, thi đấu với một đội bóng như đương kim vô địch Mỹ chỉ nên coi là cơ hội không dễ gì có được để học hỏi, nâng cao trình độ và có những trải nghiệm thực tế. Cũng đừng quá quan tâm tới bảng tỷ số khi trình độ của 2 đội quá chênh lệch. Thua bao nhiều bàn không đáng nói bằng việc các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ thể hiện được những gì trước đội bóng số 1 thế giới. Đây mới là sự khởi đầu cho một hành trình mới với vô vàn khó khăn, thử thách khi bước ra sân chơi thế giới.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-hy-vong-doi-tuyen-nu-viet-nam-se-thi-dau-an-tuong-tai-world-cup-nu-2023-1689738093.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung hy vọng, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu ấn tượng tại World Cup nữ 2023

Đội tuyển nữ Việt Nam có thể sẽ phải nhận thêm một trận thua đậm như đã từng để thua Pháp 0-7 hay mới nhất là thất bại 0-9 trước Tây Ban Nha. Âu đấy cũng là chuyện bình thường khi mọi chỉ số so sánh cả về trình độ chuyên môn, thể hình, thể lực, tuổi tác và kinh nghiệm… của đội tuyển nữ Việt Nam đều nằm trong nhóm cuối. Có lẽ, duy chỉ có yếu tố tinh thần là điểm tựa cho thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung để hy vọng có thể tạo ra bất ngờ.

doi-tuyen-nu-viet-nam-dang-chay-dua-voi-thoi-gian-chuan-bi-cho-tran-dau-mo-man-vao-hgay-22-7-1689738171.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam đang chạy đua với thời gian, chuẩn bị cho trận đấu mở màn vào ngày 22/7

Lần đầu tham dự World Cup và được so tài với những đội bóng hàng đầu thế giới như Mỹ, Hà Lan sẽ là cơ hội để biết rõ hơn vị trí của mình đang đứng ở đâu. Một sự khởi đầu với nhiều hy vọng cho bóng đá nữ Việt Nam trong hành trình vươn ra biển lớn.

Việt Hưng