Đội tuyển nữ Việt Nam: Cho lần đầu tiên

Lần đầu tiên góp mặt tại World Cup và ngay trong trận đấu mở màn, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đối diện với thử thách cực đại khi gặp đương kim vô địch Mỹ - đội bóng đang giữ kỷ lục với 4 lần vô địch World Cup nữ.

Trước trận đấu mở màn tại bảng E giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển Mỹ, hầu hết mọi dự báo đều cho rằng, đương kim vô địch World Cup sẽ giành chiến thắng cách biệt khi nhìn vào tương quan lực lượng và sự chênh lệch khá xa về trình độ, đẳng cấp và kinh nghiệm của hai đội.

Đây mới chỉ là lần đầu tiên đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền vào chơi ở Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới, trong khi đội tuyển Mỹ đã có 9 lần góp mặt, với 4 chức vô địch và đang là đội bóng số 1 thế giới.

Thực tế, huấn luyện viên Mai Đức Chung và các tuyển thủ nữ Việt Nam đang đứng trước bài toán nan giải trong trận đấu không cân sức. Chơi phòng ngự chặt với số đông để hạn chế bàn thua là một sự lựa chọn, đặc biệt, khi đội tuyển nữ Thái Lan từng để thua Mỹ tới 0-13 cũng trong trận đấu mở màn World Cup nữ 2019.

Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác khi thi đấu với đối thủ hàng đầu thế giới như Mỹ. Huấn luyện viên Mai Đức Chung từng nói rằng: “Đây chính là cơ hội để các cầu thủ nữ Việt Nam học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Không dễ gì được có cơ hội được thi đấu với đội bóng số 1 thế giới như Mỹ hay á quân Hà Lan, kể cả khi có tiền cũng không mời được họ. Đội tuyển nữ Việt Nam cần những trận đấu như thế này để nâng cao trình độ, thu hẹp dần khoảng cách và nâng tầm”.

Vậy thì hãy cứ xem trận đấu mở màn với Mỹ như phép thử cho tinh thần thi đấu, sự tự tin và cả khát vọng vươn tầm của đội tuyển nữ Việt Nam. Thua bao nhiêu bàn trước ứng cử viên vô địch Mỹ không phải là điều đáng quan tâm mà cái chính là đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thể hiện được những gì trong trận đấu.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có màn khởi động đáng để hy vọng khi thi đấu tốt, chỉ để thua Đức với tỷ số 1-2, thua chủ nhà New Zealand 0-2. Tuy phải nhận thất bại 0-9 trước Tây Ban Nha ở trận giao hữu cuối cùng, nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, thi đấu tự tin với tinh thần thoải mái.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-tap-trung-hoan-thien-ky-chien-thuat-choncac-cau-thu-nu-truoc-tran-mo-man-world-cup-nu-2023-1689827200.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tập trung hoàn thiện kỹ, chiến thuật cho các cầu thủ nữ trước trận mở màn World Cup nữ 2023

Trước trận đấu mở màn gặp Mỹ, đội tuyển nữ Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cho các cầu thủ tập kỹ về chiến thuật với những bài phối hợp nhóm, di chuyển linh hoạt và giữ khoảng cách hợp lý để kịp thời bọc lót và hỗ trợ nhau. Ông Chung cũng đề cao sự thanh thoát, tinh thần đoàn kết và có những phương án phù hợp với từng đối thủ. Các cầu thủ trụ cột ở hàng phòng ngự như trung vệ Diễm My, Thu Thương, Thuý Nga hay Chương Thị Kiều… được Ban huấn luyện quan tâm đặc biệt với những trao đổi, dặn dò tỷ mỉ khi đối đầu các đối thủ mạnh.

Thi đấu với đối thủ vượt trội về mọi mặt như đội tuyển Mỹ, tất nhiên huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ phải tập trung, ưu tiên nhiều cho việc gia cố hàng phòng ngự với những phương án chống bóng bổng, ngăn chặn các quả tạt từ 2 biên và cả những tình huống tấn công trung lộ. “Chúng tôi động viên nhau phải kèm chặt, áp sát quyết liệt, cố gắng phán đoán tình huống thật tốt”- trung vệ Diễm My chia sẻ.

Trận đấu mở màn của đội tuyển nữ Việt Nam với đội tuyển Mỹ diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 22/7 trên sân Eden Park (thành phố Auckland, New Zealand) và được tuyền hình trực tiếp trên kênh 7 Truyền hình Quốc hội Việt Nam, VTV Cab và các kênh truyền hình khác.

doi-tuyen-nu-viet-nam-da-hoan-tat-cong-viec-chuan-bi-cho-lan-dau-tham-du-world-cup-1689828741.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam đã hoàn tất công việc chuẩn bị cho lần đầu tham dự World Cup
Đan Phượng