Đội tuyển nữ Việt Nam: Biết mình, biết người

Đội tuyển nữ Việt Nam đã bắt đầu hành trình tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023 với các điều kiện tập luyện và chăm sóc đặc biệt của FIFA kể từ ngày 17/7. Chỉ còn 4 ngày nữa, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ ra quân đá trận mở màn với đội tuyển Mỹ - đương kim vô địch World Cup nữ.

chuyen-gia-the-luc-cedric-roger-va-huan-luyen-vien-mai-duc-chung-se-giup-cac-cau-thu-co-duoc-the-trang-tot-nhat-1689651204.jpg
Chuyên gia thể lực Cedric Roger và huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ giúp các cầu thủ có được thể trạng tốt nhất

Để chuẩn bị cho hành trình lịch sử, đội tuyển nữ Việt Nam đã có mặt tại New Zealand từ đầu tháng 7 để tập huấn, sớm thích nghi với điều kiện thời tiết và bắt nhịp với bầu không khí tại World Cup. Trong hai tuần tập huấn tại New Zealand, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu 2 trận giao hữu với đội chủ nhà và đội nữ Tây Ban Nha, tuy phải nhận thất bại nhưng huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đồng thời nhận ra những điểm yếu để có sự điều chỉnh, khắc phục.

cac-hau-ve-doi-tuyen-nu-viet-nam-thuong-phai-choi-voi-so-dong-de-ngan-can-doi-thu-1689651441.jpg
Các hậu vệ đội tuyển nữ Việt Nam thường phải chơi với số đông để ngăn cản đối thủ

Đây mới chỉ là lần đầu tiên đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới, lại nằm ở một bảng đấu rất khó khăn khi phải đối đầu với đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha, nhưng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn xác định sẽ nỗ lực hết mình và không bỏ qua cơ hội để khẳng định giá trị của riêng mình. Biết mình, biết người chính là cách mà huấn luyện viên Mai Đức Chung cùng các tuyển thủ nữ đang cố gắng để có thể thu hẹp khoảng cách về trình độ, đẳng cấp và cả sự thua thiệt về thể hình, thể lực.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-va-cac-cong-su-no-luc-khac-phuc-nhung-diem-yeu-cua-cac-tuyen-thu-nu-viet-nam-khi-gup-nhung-doi-thu-manh-1689651393.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cộng sự nỗ lực khắc phục những điểm yếu của các tuyển thủ nữ Việt Nam khi gặp những đối thủ mạnh

Tại World Cup nữ 2023, các cầu thủ nữ Việt Nam được xếp vào nhóm các đội bóng “thấp bé, nhẹ cân” với chiều cao trung bình 1m61, chỉ xếp trên đội nữ Zambia. Thi đấu với các đối thủ có thể hình vượt trội vẫn luôn là thử thách, thực tế ngay ở khu vực Đông Nam Á đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã hai lần liên tiếp phải nhận thất bại khi đối đầu với dàn cầu thủ nhập tịch của đội nữ Philippines. Đương đầu với Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ khó khăn hơn bội phần. Không đơn giản chỉ là sức vóc hay thể hình mà cả khoảng cách về trình độ khó có thể thu hẹp trong thời gian ngắn.

tien-ve-duong-thi-van-thap-nhat-doi-chi-co-chieu-cao-1m50-nen-gan-nhu-khong-the-tranh-chap-bong-bong-1689651308.jpg
Tiền vệ Dương Thị Vân thấp nhất đội, chỉ có chiều cao 1m50 nên gần như không thể tranh chấp bóng bổng

Tuy đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản với những chuyến tập huấn tại Nhật Bản, châu Âu và New Zealand, nhờ có chế độ tập luyện, chăm sóc đặc biệt đã cải thiện đáng kể về thể lực, hoàn thiện về chuyên môn, nhưng có lẽ vẫn chưa đủ để đội tuyển nữ Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ hàng đầu thế giới.

Thực tế, việc đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu góp mặt trong tốp 32 đội bóng hàng đầu thế giới tại Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023 đã là cột mốc lịch sử, mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai. Bóng đá nữ lần đầu xuất hiện ở Việt Nam từ gần 100 năm trước, trải qua những thăng trầm và biến cố lịch sử, giờ đây đã có được vận hội mới để sánh vai cùng các đối thủ hàng đầu thế giới.

Việt Hưng