Đội tuyển nữ Việt Nam: 1% quyết định của huấn luyện viên Mai Đức Chung

Trận đấu giao hữu với Tây Ban Nha cũng là cơ hội cuối cùng để huấn luyện viên Mai Đức Chung hoàn chỉnh bộ khung đội hình mạnh nhất, chuẩn bị cho World Cup nữ 2023. 

Trước đó, đội tuyển nữ Việt Nam đã có dịp thử sức với các câu lạc bộ nữ của Đức, đội tuyển nữ U23 Ba Lan, đội tuyển nữ Đức và gần nhất là trận đấu với đội chủ nhà New Zealand. Về cơ bản, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã test xong toàn bộ đội hình và thử nghiệm nhiều phương án chiến thuật để có thể đương đầu với các đối thủ mạnh, có đẳng cấp và trình độ vượt trội. Tuy khẳng định, đội tuyển nữ Việt Nam đã hoàn tất 99% công việc chuẩn bị cho Vòng chung kết World Cup nữ 2023, nhưng sau trận giao hữu với đội chủ nhà New Zealand và đặc biệt là trận thua rất đậm 0-9 trước Tây Ban Nha ông Chung thừa nhận, vẫn cần có thêm sự điều chỉnh cả về đội hình, lối chơi và đặc biệt là phải khắc phục những hạn chế, sai sót ở hàng phòng ngự.

doi-tuyen-nu-viet-nam-thua-0-9-truoc-doi-nu-tay-ban-nha-trong-tran-dau-giao-huu-cuoi-cung-truoc-them-world-cup-nu-2023-1689303791.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam thua 0-9 trước đội nữ Tây Ban Nha trong trận đấu giao hữu cuối cùng trước thềm World Cup nữ 2023

Sau hơn 1 tuần đặt chân tới New Zealand, các tuyển thủ nữ Việt Nam cũng đã dần quen với điều kiện thời tiết lạnh và sự chênh lệch múi giờ ở nam bán cầu. Trong các buổi tập gần đây, các tuyển thủ nữ được yêu cầu khởi động kỹ hơn để làm nóng cơ thể trước khi ra sân. Tới thời điểm này, đội tuyển nữ Việt Nam về cơ bản đã xác định được đội hình mạnh nhất với những cầu thủ đang có phong độ tốt, thể lực sung mãn và trạng thái tâm lý ổn định, sẵn sàng cho các trận đấu. Huấn luyện viên Mai Đức Chung và ê kíp huấn luyện chỉ còn 1% dành cho việc tinh chỉnh để nâng cao sức chiến đấu và tinh thần cho các tuyển thủ.

Để có thể đương đầu với những đội bóng hàng đầu thế giới như Mỹ, Hà Lan hay trước đó là Đức, Tây Ban Nha, các cầu thủ nữ Việt Nam cần phải nhanh hơn, quyết đoán trong các tình huống bóng và phối hợp với nhau ăn ý, chính xác hơn. Huấn luyện viên Mai Đức Chung muốn các cầu thủ có được sự chủ động, nhập cuộc một cách tự tin và chơi bóng thanh thoát, mạnh mẽ hơn.

cac-cau-thu-nu-viet-nam-can-choi-thanh-thoat-phai-nhanh-nhen-va-xu-ly-bong-tu-tin-dut-khoat-hon-truoc-nhung-doi-thu-manh-1689304084.jpg
Các cầu thủ nữ Việt Nam cần chơi thanh thoát, nhanh nhẹn và xử lý bóng tự tin, dứt khoát hơn trước những đối thủ mạnh

Trận đấu kín với Tây Ban Nha chính là bài test cuối cùng để thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung hoàn tất quá trình chuẩn bị để sẵn sàng bước vào cuộc đua đầy thử thách tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Tuy để thua rất đậm, 0-9, nhưng đây thực sự là một bài kiểm tra chất lượng, cho thấy rõ khoảng cách về trình độ, đẳng cấp của đội tuyển nữ Việt Nam với các đối thủ hàng đầu thế giới. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha đang xếp hạng 6 trên Bảng xếp hạng của FIFA, hơn Việt Nam tới 26 bậc và được coi là ứng cử viên vô địch tại World Cup nữ 2023.

Càng gần tới ngày khai cuộc, World Cup nữ 2023 càng tăng nhiệt cả ở New Zealand và Australia với sự xuất hiện của các đội bóng nữ hàng đầu thế giới. Đội tuyển nữ Việt Nam là 1 trong 8 đội bóng mới lần đầu góp mặt, tuy không đặt nặng thành tích, nhưng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung rất quyết tâm để có thể gây ấn tượng với những kỷ niệm đẹp tại ngày hội bóng đá nữ thế giới. Đây chính là cơ hội để bóng đá nữ Việt Nam giới thiệu với bạn bè thế giới những gương mặt nổi bật như tiền đạo Huỳnh Như, thủ môn Kim Thanh, tiền vệ trẻ Thanh Nhã hay Thùy Trang, Bích Thùy, Tuyết Dung…

untitled-1-1689304018.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn cần phải tinh chỉnh để có được đội hình tối ưu tại World Cup nữ 2023

Khác với đội tuyển nữ Philippines ở bảng A, cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua vòng đấu bảng là cực thấp, khi phải cạnh tranh với đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ mong các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ chơi tốt, học hỏi được nhiều điều và tận dụng tốt cơ hội để có thể ghi được bàn thắng ngay trong lần đầu góp mặt tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Việt Hưng