Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Trẻ hóa lực lượng để chuẩn bị cho AFF Cup 2022

Chuẩn bị cho AFF Cup 2022 diễn ra tại Philippines đầu tháng 7, đội tuyển nữ Việt Nam đã bổ sung nhiều gương mặt trẻ để tăng cường lực lượng, hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch…

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-va-cac-tuyen-thu-nu-dang-tap-trung-tai-trung-tam-dao-tao-bong-da-tre-viet-nam-1655267224.jpg
Huấn luyên viên Mai Đức Chung và các tuyển thủ nữ đang tập trung tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam

Tại SEA Games 31, đội tuyển nữ Việt Nam với sự góp mặt của nhiều cầu thủ trẻ như Vạn Sự, Thanh Nhã, Thu Thương… đã thi đấu thành công và giành tấm huy chương vàng đầy thuyết phục. Mục đích của huấn luyện viên Mai Đức Chung là từng bước chuẩn bị lực lượng để có đội hình mạnh để hướng đến Vòng chung kết World Cup 2023.

Ở thời điểm hiện tại, một số cầu thủ trụ cột sau nhiều năm cống hiến đã có dấu hiệu chững lại. Một phần do gánh nặng tuổi tác, bị chấn thương ảnh hưởng tới phong độ thi đấu. Trong số 28 tuyển thủ nữ được gọi tập trung đợt này, ngoài những cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc như đội trưởng tiền đạo Huỳnh Như, Hải Yến, tiền vệ Tuyết Dung, Thùy Trang, trung vệ Chương Thị Kiều… huấn luyện viên Mai Đức Chung còn gọi bổ sung thêm nhiều gương mặt trẻ, lần đầu được lên tuyển. Mục tiêu của Ban huấn luyện là từng bước làm mới lực lượng, trẻ hóa đội hình để chuẩn bị cho AFF Cup 2022 sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 và xa hơn là Vòng chung kết bóng đá nữ - World Cup 2023.

Sau SEA Games 31, huấn luyện viên Mai Đức Chung và các tuyển thủ bóng đá nữ đã hội quân trở lại ngay từ cuối tháng 5 tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam để bắt tay vào quá trình chuẩn bị. Trước mắt sẽ là chuyến tập huấn từ ngày 27/6 đến 2/7 với trận đấu giao hữu với đội chủ nhà theo lời mời của Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF). Sau hai tuần tập luyện, hầu hết các cầu thủ trẻ đều có sự thích nghi và hòa nhập tốt với môi trường mới ở đội tuyển. Ngay cả các tân binh tuy mới lần đầu lên tuyển nhưng bắt nhịp rất nhanh với các bài tập và duy trì được sự hưng phấn. Theo kế hoạch, sau trận đấu giao hữu với đội tuyển bóng đá nữ Pháp, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ bay thẳng sang Philippines để tham dự giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2022.

Đội tuyển nữ Việt Nam với tư cách đương kim vô địch, nằm ở bảng B cùng Myannar, Đông Timor, Campuchia và Lào. Một bảng đấu được đánh giá không quá khó so với bảng đấu còn lại, nơi chủ nhà Philippines sẽ phải cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia và đặc biệt là đội tuyển nữ Australia, đồng chủ nhà World Cup 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn với đội nữ Campuchia vào ngày 7/7, tiếp đến gặp Lào ngày 9/7, Đông Timor 11/7 và trận cuối gặp Myanmar. Cơ hội giành vé vào bán kết là trong tầm tay, nhưng để bảo vệ ngôi vô địch Đông Nam Á, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ phải vượt qua thử thách cực lớn với sự cạnh tranh của đối thủ rất mạnh, Australia.

AFF Cup 2022 cũng chính là cơ hội để huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục có những thử nghiệm về mặt đội hình, đánh giá khả năng của các tuyển thủ, đặc biệt là những gương mặt trẻ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết bóng đá nữ - World Cup 2023.

Đan Phượng