Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Sau SEA Games 32 sẽ là World Cup 2023

Đội tuyển nữ Việt Nam đã giành ngôi vô địch lần thứ 4 liên tiếp và kéo dài kỷ lục với 8 tấm huy chương vàng SEA Games. Riêng với huấn luyện viên Mai Đức Chung, đây đã là lần thứ sáu dẫn dắt đội tuyển nữ bước lên đỉnh vinh quang và mục tiêu phía trước sẽ là World Cup 2023.

11-1684209359.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung có lần thứ sáu cùng đội tuyển nữ đăng quang ngôi vô địch SEA Games. Ảnh: Như Huy

Ngay sau trận chung kết với Myanmar, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: "Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng cho SEA Games lần tới với những gương mặt trẻ, có nhiều triển vọng như Vũ Thị Hoa, Hải Linh, Thanh Nhã, Vạn Sự… những cầu thủ mới bước qua tuổi đôi mươi. Sắp tới, Ban huấn luyện sẽ lựa chọn thêm các cầu thủ từ đội tuyển U20 nữ Việt Nam lên tập luyện, thi đấu cùng đội tuyển để trui rèn và làm quen, hòa nhập dần với các cầu thủ kỳ cựu”.

Dự định sau SEA Games, các tuyển thủ sẽ chỉ có 1 tuần nghỉ ngơi, thăm gia đình và ngay từ đầu tuần tới sẽ trở lại tập trung lại để bắt tay vào chuẩn bị cho các đợt tập huấn tại Đức và Ba Lan. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã liên hệ để đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu giao hữu với đội tuyển U23 nữ Ba Lan, đội tuyển nữ Đức và dự định sẽ có thêm 2 trận đấu giao hữu chất lượng với các đội bóng châu Âu trước khi sang New Zealand để tham dự FIFA World Cup nữ 2023.

20-1684208749.jpg
Đội tuyển bóng đá nữ Việt nam. Ảnh: Như Huy

Đây mới là lần đầu tiên, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được góp mặt tại ngày hội bóng đá thế giới. Vì vậy, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ đặt ra mục tiêu khiêm tốn là học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và nỗ lực thi đấu để có thể tạo ra bất ngờ trước các đối thủ vượt trội về đẳng cấp và thực lực. "Tôi hy vọng chiến thắng tại SEA Games 32 sẽ khích lệ tinh thần cho các tuyển thủ và có thêm nhiều động lực thi đấu tại FIFA World Cup nữ 2023 vào tháng 7 tới. Chúng tôi coi SEA Games là bước đệm để hướng đến những mục tiêu xa hơn trong tương lai” - ông Chung nói tiếp.

23-1684208829.jpg
 Ảnh: Như Huy

Đây có thể là kỳ SEA Games cuối cùng huấn luyện viên Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ với thành tích “vô tiền khoáng hậu”, giành 6/8 tấm huy chương vàng. Trong suốt trận đấu, người hâm mộ Việt Nam chứng kiến hình ảnh ông thầy đã bước qua tuổi thất thập liên tục bước ra sát đường piste để chỉ đạo, thúc giục các cầu thủ tập trung thi đấu và có những tính toán rất tài tình khi đưa Thanh Nhã, tiền vệ trẻ có khả năng bứt phá tốc độ bên cánh phải vào sân, ghi bàn thắng vô cùng đẳng cấp để định đoạt trận đấu.

6-1684209112.jpg
Thanh Nhã ngày nào ngã dúi dụi trên mặt cỏ khi vào sân, giờ đã thành "cơn lốc" đường biên. Ảnh: Như Huy

Huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận, đội tuyển nữ Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, gặp rất nhiều khó khăn khi những cầu thủ trụ cột đều đã lớn tuổi, thể lực không đảm bảo trong khi lứa trẻ vừa lên chưa đủ cứng cáp. Ngay như Thanh Nhã, để ghi được những bàn thắng đẹp như thế cũng đã phải trải qua quá trình dài theo tập cùng đội tuyển. Từ chỗ chỉ được vào sân thi đấu 5, 10 phút, ngã dúi dụi trên mặt cỏ rồi tăng lên dần 30 phút, 1 hiệp và giờ đã có thể vào sân thi đấu trọn vẹn 90 phút. Đấy là cả một quá trình khổ luyện, đòi hỏi sự kiên trì của cả thầy và trò, nếu không có sự tận tâm thì khó có thể thành công.

a-1684209213.jpg
Tiền đạo Huỳnh Như vẫn mạnh mẽ và tinh tế ở tuổi 31. Ảnh: Như Huy

Huấn luyện viên Mai Đức Chung chính là một tượng đài không chỉ với bóng đá nữ Việt Nam mà cả Đông Nam Á và châu Á đều ngưỡng mộ. Gần 3 thập niên năm gắn bó với bóng đá nữ còn hơn cả một người thầy, tận tụy với công việc, khiêm tốn với các đồng nghiệp trẻ, nhắc đến ông Chung, nhiều người vẫn nghĩ ông sinh ra là để dành cho bóng đá nữ. Giấc mơ 1 lần được cùng đội tuyển nữ góp mặt tại World Cup sắp thành hiện thực, nhưng với ông Chung, mơ ước đôi khi lại rất đời thường: "Tôi chẳng có ước mơ gì ngoài việc được nhìn thấy các cầu thủ nữ sau khi giải nghệ, nghỉ chơi bóng có được công ăn việc làm ổn định, được lập gia đình và sống hạnh phúc. Cầu thủ nữ theo nghiệp đá bóng các cháu khổ lắm, phải hy sinh đủ thứ nhưng sau khi từ giã sự nghiệp, nhiều cháu lại không có được cuộc sống ổn định. Mong Liên đoàn Bóng đá, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, mạnh thường quân… quan tâm hơn đến các cầu thủ nữ để các em đỡ thiệt thòi, vất vả ".

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-xung-dang-la-bieu-tuong-cho-su-ben-bi-de-di-den-thanh-cong-cua-bong-da-nu-viet-nam-1684209829.jpeg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung xứng đáng là biểu tượng cho sự bền bỉ để đi đến thành công của bóng đá nữ Việt Nam

Năm 1997 huấn luyện viên Mai Đức Chung được giao dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam dự SEA Games và giành ngay tấm huy chương đồng. Tiếp đến là các chức vô địch tại SEA Games 2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và mới nhất là tấm huy chương vàng SEA Games 32. Bóng đá nữ Việt Nam đang đứng trên đỉnh vinh quang, nhưng với huấn luyện viên Mai Đức Chung, dù đã bước qua tuổi 72, nhưng cuộc chơi vẫn chưa thể dừng lại.

Việt Hưng