Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Phía trước là tương lai rộng mở

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã khép lại hành trình tại Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023 với những trải nghiệm chưa từng có và tạo ra hiệu ứng tích cực.  

Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023 không chỉ đem đến cơ hội mà còn giúp bóng đá nữ Việt Nam mở rộng tầm nhìn với những trải nghiệm chưa từng có để học hỏi và nâng tầm. Tuy để thua cả 3 trận và không ghi được bàn thắng nào, nhưng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ bằng tinh thần thi đấu, sự khiêm tốn học hỏi với khát vọng vươn tầm.

Trên Bảng xếp hạng bóng đá nữ của FIFA, đội tuyển nữ Việt Nam đang đứng ở vị trí 32, về lý thuyết là “vừa đủ” nằm trong tốp 32 đội bóng tham dự Vòng chung kết bóng đá nữ, nhưng thực tế sân cỏ lại hoàn toàn khác. Tuy có thứ hạng cao hơn 7 đội bóng tham dự Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023, nhưng thực lực của đội tuyển nữ Việt Nam khó có thể sánh bằng Nigeria, Jamaica, Nam Phi, Maroco, Costa Rica hay Haiti… Ngay ở khu vực Đông Nam Á, đội tuyển nữ Philippines dù kém đội tuyển Việt Nam tới 12 bậc, nhưng thi đấu ngang ngửa với Nauy, Thụy Sỹ, thậm chí, thắng cả đội chủ nhà New Zealand.

Lượt đấu cuối cùng tại bảng F và G đã chứng kiến thêm những bất ngờ, khi Jamaica thủ hòa 0-0 với Brazil để giành quyền góp mặt tại vòng 1/8. Nhưng gây ấn tượng nhất là Nam Phi, đã vượt qua cả Argentina và Italia để chiếm ngôi nhì tại bảng G. Sức mạnh nội lực chính là yếu tố quyết định giúp các đội bóng tân binh, ít tên tuổi có thể tạo ra bất ngờ, thậm chí gây sốc tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Hay nói như huấn luyện viên Mai Đức Chung là chỉ tinh thần, ý chí và quyết tâm là chưa đủ mà còn phải dựa vào chính thực lực và trình độ.

huynh-nhu-chi-co-chieu-cao-1m58-nen-rat-kho-co-the-tranh-chap-bong-bong-voi-cac-hau-ve-co-the-hinh-vuot-troi-1691036432.jpg
Huỳnh Như chỉ có chiều cao 1m58 nên rất khó có thể tranh chấp bóng bổng với các hậu vệ có thể hình vượt trội

Không có gì ngạc nhiên khi trong cả 3 trận đấu tại Vòng chung kết, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ tập trung chơi phòng ngự với số đông trước khung thành. Hạn chế bàn thua và không để vỡ trận trước những đối thủ có sức mạnh và đẳng cấp vượt trội là lựa chọn khả dĩ nhất và đội tuyển Việt Nam cũng đã có được thành công khi chỉ chịu thua đương kim vô địch thế giới Mỹ 0-3, thua Bồ Đào Nha 0-2 và trong trận đấu cuối cùng để thua đậm á quân thế giới Hà Lan 0-7.

Những trận thua như vậy chắc chắn sẽ giúp các tuyển thủ nữ Việt Nam đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu để trưởng thành hơn. Giấc mơ ghi bàn tại World Cup dù chưa thành hiện thực, nhưng phía trước các cầu thủ nữ Việt Nam vẫn còn cả một hành trình dài để thu hẹp dần khoảng cách và hướng tới tương lai rộng mở. Sau những trải nghiệm đáng nhớ tại Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023, ngay trong tháng 9 tới, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ tiếp tục hành trình tại Asiad 19 - sân chơi vừa tầm hơn với đội tuyển nữ Việt Nam.

nhung-cau-thu-tre-nhu-thanhy-nha-hai-linh-thu-thuong-vu-thi-hoa-chinh-la-the-he-ke-can-tuong-lai-cua-doi-tuyen-nu-viet-nam-1691036320.jpg
Những cầu thủ trẻ như Thanh Nhã, Hải Linh, Thu Thương, Vũ Thị Hoa... chính là thế hệ kế cận của đội tuyển nữ Việt Nam

Chắc chắn sẽ có thêm nhiều động lực hơn cho đội tuyển nữ Việt Nam tự tin bước vào những cuộc chinh phục mới với tinh thần mới, cùng sự chung tay giúp sức của toàn xã hội, sự đồng hành của người hâm mộ và đặc biệt là cách làm bài bản, căn cơ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Không đơn thuần chỉ là chuyện tiền nong hay các khoản thưởng đội tuyển nữ Việt Nam nhận được mà còn là sự quan tâm, tiếp sức để có thêm những bước chân tiếp nối vững chắc, tạo nên sức bật và hiệu ứng tích cực từ World Cup.

su-dong-hanh-cua-cac-co-dong-vien-se-tiep-them-nguon-uc-cho-bong-da-nu-viet-nam-1691036665.jpg
Sự đồng hành của các cổ động viên sẽ tiếp thêm động lực cho bóng đá nữ Việt Nam
Việt Hưng