Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Hướng tới Á vận hội với tâm thế mới

Trở về sau Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới - FIFA Women’s World Cup 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước tiếp hành trình mới tại Á vận hội - Asiad 19 khởi tranh tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9 tới.

Quỹ thời gian gấp gáp khiến huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ dám cho các tuyển thủ nghi ngơi khoảng 1 tuần. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập trung trở lại từ ngày 10/8 với thành phần nòng cốt vẫn là các cầu thủ vừa trở về từ New Zealand. Tuy nhiên, chắc chắn huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ có sự điều chỉnh, trao cơ hội nhiều hơn cho những cầu thủ trẻ tiềm năng.

thanh-nha-hai-linh-da-co-su-truong-thanh-vuot-bac-khi-duoc-trao-co-hoi-thi-dau-tai-world-cup-2023-1691551162.jpg
Thanh Nhã, Hải Linh đã có sự trưởng thành vượt bậc khi được trao cơ hội thi đấu tại World Cup 2023

Tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ thi đấu 3 trận, đều gặp phải những đối thủ quá mạnh nên huấn luyện viên Mai Đức Chung không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung tối đa lực lượng chơi phòng ngự để hạn chế bàn thua. Tuy nhiên, Á vận hội lại là sân chơi khác, vừa tầm hơn và có nhiều cơ hội để phô diễn sức mạnh.

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng D cùng đội tuyển nữ Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Môn Bóng đá nữ tại Asiad 19 có 17 đội bóng đăng ký tham dự, được chia vào 5 bảng đấu vòng tròn 1 lượt để chọn 5 đội đầu bảng và 3 đội nhì có thành tích tốt nhất giành vé vào tứ kết. Theo nhận định của các chuyên gia, tại bảng D, ngôi đầu bảng khó thoát khỏi tay đội tuyển nữ Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải tìm kiếm cơ hội giành vé vào tứ kết với tư cách là 1 trong 3 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất.

Hồi tháng 4, đội tuyển nữ Việt Nam đã dễ dàng đánh bại chủ nhà Nepal trong 2 trận đấu lượt đi và về với tổng tỷ số 7-1 ở Vòng loại thứ nhất môn Bóng đá nữ Olympic Paris 2024, trong khi Bangladesh thậm chí còn bị đánh giá yếu hơn khi đang xếp hạng 148 FIFA và từng để thua đội tuyển nữ Thái Lan tới 0-9. Với thực lực hiện có, đội tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể thắng đậm 2 đối thủ còn lại tại bảng D để lọt vào tốp 3 đội về nhì có thành tích tốt nhất lọt vào Vòng tứ kết.

doi-tuyen-nu-viet-nam-can-tre-hoa-de-co-the-tien-xa-1691551066.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam cần trẻ hóa để có thể tiến xa

Thực tế, huấn luyện viên Mai Đức Chung hoàn toàn có thể trao cơ hội nhiều hơn cho những cầu thủ trẻ, đặc biệt là những cầu thủ chưa được thi đấu tại World Cup như Vũ Thị Hoa, Thúy Hằng, Kiều Oanh… trong khi Thanh Nhã, Hải Linh, Vạn Sự, Khổng Thị Hằng đều đã được thử sức và ít nhiều cho thấy tiềm năng ở các trận đấu. Asiad 19 chính là cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam mạnh dạn trẻ hóa lực lượng, khi mục tiêu thành tích không phải là cái đích cuối cùng.

World Cup đã giúp bóng đá nữ Việt Nam mở rộng tầm nhìn và ý thức rõ hơn những gì đang có và cần phải cải thiện để nâng tầm. Trẻ hóa không chỉ là mục tiêu mà còn là sự lựa chọn để hướng đến tương lai có thể tiến xa hơn.

Đan Phượng