Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiến cử người kế nhiệm

Huấn luyện viên Mai Đức Chung có ý định chia tay đội tuyển nữ Việt Nam từ hơn 1 năm trước, nhưng được lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thuyết phục gia hạn hợp đồng thêm 1 năm nữa để dẫn dắt đội bóng tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023, nhưng bây giờ sắp đáo hạn.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã bước qua tuổi 73 và trở thành huấn luyện viên cao tuổi nhất dẫn dắt đội bóng tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023. Dù trong thâm tâm đã muốn dừng lại từ lâu để nhường lại vị trí cho các huấn luyện viên trẻ, nhưng rồi cứ lần nữa mãi và cuốn theo các giải đấu nên đến giờ mới dứt khoát. Vòng loại Olympic Paris 2024 sẽ là giải đấu cuối cùng huấn luyện viên Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và cuối năm nay, hợp đồng của ông ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ đáo hạn.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-tin-tuong-se-cung-doi-tuyen-nu-viet-nam-lot-vao-ban-ket-1698112314.webp
Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã quyết định chia tay đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng vào cuối năm nay

Sau gần 30 năm gắn bó với bóng đá nữ và đội tuyển nữ Việt Nam, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã đem về 6 tấm huy chương vàng SEA Games, vô địch Đông Nam Á, lọt vào tới bán kết ASIAD 2014 và đặc biệt, có lần đầu tiên giành quyền tham dự Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023. Không chỉ là huấn luyện viên giàu thành tích nhất Đông Nam Á, ông Chung còn là người hiểu biết sâu sắc về bóng đá nữ, chắp cánh cho nhiều thế hệ cầu thủ nữ. “Tôi thực lòng không muốn chia tay đội tuyển, nhưng tuổi đã cao, sức khỏe không cho phép và cũng đã đến lúc phải nghỉ ngơi. Quy luật của cuộc sống tre già thì măng mọc, tôi rất tin tưởng các huấn luyện viên trẻ sẽ nối tiếp những thành công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam”, ông Chung nói về quyết định chia tay với đội tuyển nữ sau khi hết hạn hợp đồng vào cuối năm nay.

huan-luyen-vien-akira-noi-doi-tuyen-u19-viet-nam-chua-the-hien-het-suc-anh-truoc-u19-nu-singapore-1698112602.jpg
Huấn luyện viên Akira Ijiri đang dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ U17, U20 Việt Nam được huấn luyện viên Mai Đức Chung tiến cử làm người kế nhiệm

Vẫn biết ông Chung dù tận tụy và nhiều tâm huyết, nhưng đâu thể làm mãi được. Theo thông lệ, 3 tháng trước khi hết hạn hợp đồng, các huấn luyện viên có thể đưa ra quyết định của riêng mình. Đội tuyển nữ Việt Nam vừa trải qua một năm đầy bận rộn với các giải đấu lớn diễn ra liên tiếp từ Vòng loại Olympic Paris 2024 tới SEA Games 32, rồi FIFA World Cup nữ 2023 và mới đây nhất là ASIAD 19. Không chỉ lo cho đội tuyển nữ đang trong quá trình chuyển giao lực lượng với sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ, ông Chung còn chủ động đề cử người kế nhiệm để tiếp nối công việc là huấn luyện viên Akira Ijiri, đang dẫn dắt các đội tuyển trẻ U17, U20 của bóng đá nữ Việt Nam..

doi-tuyen-nu-viet-nam-can-tre-hoa-de-co-the-tien-xa-1698112897.jpg
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang trong giai đoạn trẻ hóa để hướng tới mục tiêu giành vé tham dự FIFA World Cup nữ 2027

Bóng đá nữ Nhật Bản đang dẫn đầu châu Á, bản thân huấn luyện viên Akira Ijiri cũng đã có nhiều năm gắn bó trong vai trò chuyên gia đào tạo trẻ và trực tiếp dẫn dắt các đội tuyển trẻ nên hiểu rất rõ bóng đá nữ Việt Nam. Ông Chung mong muốn, giải Bóng đá nữ Việt Nam có thêm nhiều câu lạc bộ mạnh để tạo nguồn cho đội tuyển chứ không chỉ quanh quẩn vài cái tên như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Than khoáng sản, Hà Nam hay Thái Nguyên. Đội tuyển nữ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu cạnh tranh suất vé tham dự FIFA World Cup nữ 2027 và trong hành trình mới chắc chắn sẽ vẫn có nhiều người nhắc đến huấn luyện viên Mai Đức Chung với hình ảnh của cây đại thụ.

Việt Hưng