Đội bóng toàn người chuyển giới đầu tiên ra mắt ở Tây Ban Nha

Fenix FC - đội bóng gồm những người chuyển giới sang nam - đã ra mắt tại giải đấu khu vực ở Tây Ban Nha, vượt qua những thách thức và định kiến để trở thành đội bóng toàn người chuyển giới chính thức đầu tiên của Bóng đá châu Âu.

transgender-fenix-fc-1-696x367-1728358859.jpeg

Fenix FC - được đặt theo tên của loài chim thần thoại tượng trưng cho sự tái sinh - đã phá vỡ mọi rào cản khi trở thành đội tuyển toàn người chuyển giới đầu tiên thi đấu tại một giải đấu ở châu Âu. Đội hiện đang thi đấu ở giải hạng Năm của giải đấu khu vực tại Catalonia (Tây Ban Nha). Đội được thành lập bởi Hugo Martinez - người bị buộc phải rời đội bóng đá nữ mà anh đã thi đấu do thành kiến và lạm dụng. Martinez nói với Reuters: “Tôi là một cậu bé chơi trong đội bóng đá nữ, nhưng trên giấy tờ mọi thứ không thay đổi, tôi chưa được phép chơi với các cậu bé”. Martinez sau đó đã tìm kiếm những người chuyển giới sang nam khác muốn chơi trong một môi trường an toàn và hòa nhập. Họ thành lập câu lạc bộ và phải mất 3 năm mới có được sự công nhận. 

Đội trưởng của đội - Luke Ibanez - cho biết, anh do dự khi chơi cho một đội có người giới tính không rõ ràng hoặc người chuyển giới sang nam, vì anh sợ mình sẽ không hòa nhập được hoặc thậm chí phải chịu bạo lực. Fenix FC đã cho anh cơ hội được tập luyện với những cầu thủ mà anh thực sự có thể kết nối. “Fenix là một nhóm được thành lập hoàn toàn bởi những người chuyển giới sang nam, nhưng tôi nghĩ nơi đây còn hơn thế nữa - một gia đình, một không gian an toàn mà bạn có thể tự do và thể hiện bản thân theo cách bạn muốn và cảm giác thực sự của bạn".

Catalonia - địa phương nơi câu lạc bộ đăng ký - nói với Reuters rằng, các giải đấu dành cho nam của họ đã được tổ chức hỗn hợp trong 2 mùa giải qua và các cầu thủ thuộc bất kỳ giới tính nào cũng có thể được tham gia. Tây Ban Nha trước đây đã thông qua dự luật mang tính đột phá về quyền của người chuyển giới nhằm giúp người chuyển giới thay đổi nhận dạng giới tính hợp pháp của họ dễ dàng hơn và các cá nhân trên 16 tuổi có thể cập nhật nhận dạng giới tính và tên của mình trên các tài liệu chính thức chỉ bằng một yêu cầu đơn giản. Hiệp hội Bóng đá Catalan cũng cho phép các cầu thủ sử dụng tên khác với tên hợp pháp của họ.

Trận đấu đầu tiên trong mùa giải của Fenix FC kết thúc với thất bại 0-19. Tuy nhiên, đối với đội tuyển và người hâm mộ, việc các vận động viên chuyển giới có quyền chơi môn thể thao yêu thích của họ một cách bình đẳng còn quan trọng hơn nhiều so với điểm số.

Mai Anh (ITG)