Doha Cup 2023: U23 Việt Nam gia cố lại hàng phòng ngự

Trong trận thua rất đậm trước U23 Iraq, bộ 3 trung vệ của đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu thiếu quyết liệt, chắc chắn, thậm chí đã để lộ quá nhiều sai sót. Đối đầu với U23 UAE được đánh giá cao hơn, huấn luyện viên Troussier sẽ phải có phương án gia cố lại hàng phòng ngự và hạn chế tối đa những sai sót cá nhân.

huan-luyen-vien-troussier-se-phai-tim-cach-gia-co-lai-hang-thu-da-de-lo-nhieu-sai-sot-va-phai-nhan-3-ban-thua-1679717371.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ phải tìm cách gia cố lại hàng thủ đã để lộ nhiều sai sót 

Trong cả 3 bàn thua của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Iraq, đều do lỗi của các cầu thủ phòng ngự. Nếu như pha cản người không bóng của trung vệ Lương Duy Cương là tình thế bắt buộc khi trước mặt tiền đạo Iraq chỉ còn mỗi thủ môn Quan Văn Chuẩn, thì hai bàn thua còn lại hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đã chơi không thực sự quyết liệt, dứt khoát để đối phương có đủ thời gian và không gian để dàn xếp, dứt điểm.

Huấn luyện viên Troussier có lẽ cũng không thể lường trước việc các trung vệ của đội tuyển U23 Việt Nam lại chơi tệ đến vậy. Sau khi Vũ Tiến Long nhận thẻ đỏ, ông thầy người Pháp đã phải rút bớt mũi nhọn trên hàng tấn công là Văn Trường ra để đưa trung vệ Quang Thịnh vào sân, đồng thời hai cầu thủ chạy cánh Minh Trọng và Văn Đô cũng phải thường xuyên lùi về hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Tuy nhiên, ngay cả khi buộc phải chơi phòng ngự với số đông, các cầu thủ U23 Việt Nam cũng không cho thấy sự tập trung và thường xuyên để lộ những khoảng trống cho đối phương khai thác.

trung-ve-luong-duy-cuong-tuy-co-kinh-nghiem-thi-dau-o-vleague-nhung-van-con-la-lam-voi-san-choi-quoc-te-1679717598.jpg
Trung vệ Lương Duy Cương tuy có kinh nghiệm thi đấu ở V.League nhưng vẫn còn lạ lẫm với sân chơi quốc tế

Khả năng phối hợp bọc lót, tranh chấp, giữ cự ly đội hình không thực sự tốt, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu còn hạn chế chính là điểm yếu của các cầu thủ trẻ. Huấn luyện viên Troussier không phải không nhìn thấy, nhưng thời gian có lẽ là chưa đủ để có thể bịt hết những lỗ hổng trong hệ thống phòng ngự. Trong những buổi tập gần đây, huấn luyện viên Troussier đã phân tích rất kỹ và chỉ ra những vấn đề cần khắc phục ngay như thực hiện các đường chuyền chính xác, di chuyển hợp lý và đặc biệt phải giữ cự ly đội hình để hỗ trợ, phối hợp hiệu quả hơn cả trong phòng ngự và tấn công.

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà huấn luyện viên Troussier đang sử dụng ở đội tuyển U23 Việt Nam, vai trò của các tiền vệ trung tâm là rất quan trọng khi giữ vai trò cầu nối và dẫn nhịp lối chơi. Công Đến tuy khéo léo, nhưng hạn chế về thể hình trong khi Đức Việt còn quá trẻ, non kinh nghiệm, dù cố gắng nhưng chưa thể nói là đá tròn vai. Không loại trừ khả năng, huấn luyện viên Troussier sẽ phải có những điều chỉnh trong sơ đồ chiến thuật, trước hết là để gia cố lại hàng thủ.

U23 UAE đã cho thấy sức mạnh và bản lĩnh khi vượt qua chủ nhà U23 Qatar ở lượt trận mở màn. Sẽ lại có thêm một cửa ải cho huấn luyện viên Troussier ở Doha Cup 2023.Thắng hay thua không phải là điều quá quan trọng, nhưng sau thất bại nặng nề trước U23 Iraq, người hâm mộ đang chờ xem các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ trở lại với cuộc chơi như thế nào trong trận đấu với U23 UAE vào 0 giờ 30 ngày 26/3 trên sân Al Ahli.

Đan Phượng