Doha Cup 2023: U23 Việt Nam đối diện với áp lực

Tuy chỉ là một giải đấu giao hữu, nhưng sau hai trận thua đậm, đội tuyển U23 Việt Nam và cả tân huấn luyện viên Philippe Troussier đang phải đối diện với áp lực tăng dần. Chỉ còn 1 tháng nữa, SEA Games 32 sẽ khai cuộc và cuộc đua giành ngôi vị số 1 được dự báo vô cùng quyết liệt.

Doha Cup 2023 được coi là bước chạy đà của U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32. Chính vì vậy, người hâm mộ không tránh khỏi sự hoài nghi khi chứng kiến màn trình diễn kém thuyết phục của thầy trò huấn luyện viên Troussier, để thủng lưới tới 7 bàn trước U23 Iraq và U23 UAE. Với vị thế đương kim vô địch SEA Games, U23 Việt Nam đương nhiên trở thành mục tiêu soi xét không chỉ của các đối thủ cạnh tranh mà còn từ chính người hâm mộ, đặc biệt với tân huấn luyện viên Troussier trong lần đầu dẫn dắt U23 Việt Nam.

Thực tế, những gì diễn ra tại Qatar khiến không ít người lo ngại khi chứng kiến các cầu thủ U23 Việt Nam không chỉ thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu mà còn thua kém cả về thể hình, thể lực và trình độ. Huấn luyện viên Troussier thừa nhận, đội tuyển U23 Việt Nam chỉ thực sự chơi đúng khả năng ở 20 phút đầu trận đấu với U23 Iraq, đá được nửa trận với U23 UAE đã cảm thấy đuối sức. Thể lực kém, tâm lý thi đấu không ổn định cũng khiến lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam trở nên kém hiệu quả, để lộ nhiều sai sót trong phòng ngự và đã phải nhận tới 7 bàn thua.

huan-luyen-vien-troussier-dong-vien-cac-cau-thu-tre-sau-tran-thua-0-4-truoc-u23-uae-1679887914.jpg
Huấn luyện viên Troussier động viên các cầu thủ trẻ sau trận thua 0-4 trước U23 UAE

“Chúng ta sẽ cải thiện từng bước để chơi tốt hơn. Để chơi bóng ở trình độ cao hơn, chúng ta bắt buộc phải nâng tỷ lệ kiểm soát bóng lên. Đây là điều không đơn giản và cũng không phải muốn là có thể thực hiện ngay được. Nhưng các bạn cũng đừng quá lo lắng về kết quả, bởi tôi mới là người phải chịu trách nhiệm” - Huấn luyện viên Philippe Troussier nói với các cầu thủ sau 2 trận thua tại Doha Cup 2023.

Huấn luyện viên Troussier có thể không quan tâm tới tỷ số bởi, dù sao đây cũng chỉ là giải đấu giao hữu. Nhưng chất lượng cầu thủ và cả những phương án thử nghiệm về mặt đội hình lại là điều đáng lo. Trong số 23 cầu thủ U23 Việt Nam góp mặt tại Doha Cup 2023, hầu hết đều không có cơ hội thi đấu trong suốt nửa năm qua, cầu thủ được thi đấu nhiều nhất cũng không quá 10 trận, nên bản lĩnh và kinh nghiệm còn rất thiếu.

Chỉ còn đúng một tháng nữa, SEA Games 32 sẽ khởi tranh và chắc chắn sau khi trở về từ Qatar huấn luyện viên Troussier sẽ phải có những điều chỉnh về lực lượng để có thể cải thiện lối chơi hướng tới việc kiểm soát bóng và chủ động tấn công. Tất nhiên, để thay đổi cần phải có thời gian và người hâm mộ vẫn trông đợi vào kinh nghiệm dày dạn và tài cầm quân của ông thầy người Pháp với biệt danh “Phù thủy trắng”.

Đan Phượng