Doha Cup 2023: Thuốc thử quá liều của U23 Việt Nam

Đội tuyển U23 Việt Nam tiếp tục phải nhận thêm 1 trận thua rất đậm, 0-4  trước các cầu thủ U23 UAE vượt trội về mọi mặt. Thực tế không như mong đợi và huấn luyện viên Philippe Troussier còn rất nhiều việc phải làm để hướng  đến SEA Games 32.  

cac-cau-thu-u23-viet-nam-thuong-chiu-bat-loi-trong-cac-pha-bong-bong-truoc-u23-uae-1679796945.jpg
Các cầu thủ U23 Việt Nam thường chịu bất lợi trong các pha bóng bổng trước U23 UAE

Dù đã chơi tốt hơn trận đấu trước đó, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam cũng cho thấy rõ sự thua kém không chỉ về thể hình, thể lực mà còn là đẳng cấp và kinh nghiệm thi đấu trước đối thủ U23 UAE được đánh giá cao hơn rất nhiều. Tuy không sớm vỡ trận do phải chơi thiếu người như trận trước, nhưng các cầu thủ trẻ Việt Nam cũng chỉ đủ sức cầm cự trong nửa đầu trận đấu và tổ chức được vài đợt tấn công, uy hiếp cầu môn. Nếu may mắn, U23 Việt Nam đã có bàn mở tỷ số ở phút 18 khi có hai cú dứt điểm liên tiếp trong khu vực 16m50.

Những hạn chế về thể hình, thể lực khiến các cầu thủ U23 Việt Nam gần như không thể tranh chấp tay đôi và thường bị hụt hơi trong những pha bứt phá tốc độ của U23 UAE dọc hai cánh. Trận này, huấn luyện viên Troussier đã có 4 sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát với sự góp mặt của thủ môn trẻ Huy Hoàng, cùng trung vệ Quang Thịnh, hậu vệ Văn Thắng và tiền vệ Nhật Nam. Đội tuyển U23 Việt Nam đã chơi tốt hơn hẳn, dám cầm bóng phối hợp và tổ chức tấn công. Cự ly đội hình, khả năng di chuyển và kiểm soát bóng cũng đã được cải thiện, dù chưa thực sự trơn tru và ăn ý.

van-truong-choi-xuat-sac-tren-hang-tan-cong-nhung-khong-the-xuyen-pha-hang-phong-ngu-u23-uae-1679796991.jpg
Văn Trường chơi xuất sắc trên hàng tấn công nhưng không thể xuyên phá hàng phòng ngự U23 UAE

Số liệu thống kê cho thấy, trong hiệp 1, tỷ lệ cầm bóng của U23 Việt Nam gần như ngang bằng đối thủ với 47%, tuy nhiên càng về cuối trận đấu khi thể lực đã giảm sút, khả năng tranh chấp và làm chủ tình huống của đội tuyển U23 Việt Nam càng giảm sút, trong khi U23 UAE rất biết cách khai thác điểm yếu để ghi bàn. Sau bàn thua thứ 2 từ cú sút xa hiểm hóc của Ahmed Alhammadi khiến thủ môn Huy Hoàng bay người hết cỡ để cản phá và bị chấn thương phải rời sân, U23 Việt Nam xuống tinh thần và để thua thêm 2 bàn ở cuối trận.

Thua U23 UAE không có gì bất ngờ, nhưng để thua đậm tới 4 bàn lại là điều đáng lo khi nhìn vào đối thủ cạnh tranh lớn nhất ở SEA Games 32, đội tuyển U23 Thái Lan thực sự lột xác sau trận hòa với đương kim vô địch U23 châu Á, Saudi Arabia đã đánh bại chủ nhà Qatar để chen chân vào top 4 đội mạnh nhất tại Doha Cup 2023. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ bước vào hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng đã giành được ở hai kỳ Đại hội liên tiếp, nhưng có vẻ như trò cũ vẫn chưa tìm được sự đồng điệu và cộng hưởng với ông thầy mới.

doi-tuyen-u23-viet-nam-se-tranh-hang-9-voi-u23-kyrgyzstan-1679797052.jpeg
Huấn luyện viên Troussier còn nhiều việc phải làm để đánh thức sức mạnh của lứa cầu thủ U23 Việt Nam

Huấn luyện viên Philippe Troussier và ê kíp huấn luyện vẫn còn rất nhiều việc phải làm để lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại không bị lỗi nhịp sau chu kỳ thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Tất nhiên, mỗi người mỗi vẻ nhưng mục tiêu mà bóng đá Việt Nam hướng tới thì chỉ có một là chinh phục những đỉnh cao mới.

Việt Hưng