Doha Cup 2023: Phiên bản lỗi của Troussier

3 bàn thua và 2 tấm thẻ đỏ trong trận đấu ra quân của U23 Việt Nam tại Doha Cup 2023 khiến màn ra mắt của tân huấn luyện viên Philippe Troussier có chút dư vị buồn. Có quá nhiều điều phải sửa chữa, khắc phục  đặc biệt là những sai sót ở hàng phòng ngự…

u23-viet-nam-mac-qua-nhieu-sai-sot-va-de-thua-dam-trong-tran-dau-mo-man-tai-doha-cup-2023-1679540241.jpg
U23 Việt Nam mắc quá nhiều sai sót và để thua đậm trong trận đấu mở màn tại Doha Cup 2023

Đối đầu với một đội bóng mạnh như U23 Iraq, sai lầm là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên việc cả 3 trung vệ trong đội hìnhh xuất phát của U23 Việt Nam đều mắc lỗi nghiêm trọng và phải trả giá đắt là điều hiếm thấy. Đầu tiên là trung vệ lệch trái Phan Tuấn Tài có đường chuyền ngang bất cẩn vào trung lộ để tiền vệ Nihad Owaid của U23 Iraq đoạt bóng, băng xuống đối mặt với Vũ Tiến Long. Trung vệ thòng của U23 Việt Nam thua thiệt về thể hình không còn cách nào khác ngoài việc bỏ bóng cản người và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân.

Chơi thiếu người và chịu trận đến cuối hiệp 1, trung vệ chơi ở vị trí lệch phải Lương Duy Cương lại mắc lỗi, truy cản tiền đạo Abdullah trong khu vực 16m50 khiến U23 Việt Nam phải nhận ngay quả phạt đền, giúp U23 Iraq ghi bàn mở tỷ số. Sau giờ nghỉ giữa trận, huấn luyện viên Troussier đã có những điều chỉnh, đưa Xuân Thịnh, Tuấn Dương, Minh Khoa vào sân thay Tuấn Tài, Minh Trọng và Công Đến. Trước đó, ông thầy người Pháp cũng buộc phải rút tiền đạo Văn Trường ra để đưa trung vệ Quang Thịnh vào sân sau khi Tiến Long nhận thẻ đỏ.

su-thua-thiet-ve-the-hinh-khien-cong-den-gap-bat-loi-khi-tranh-chap-voi-cac-cau-thu-u23-iraq-1679540278.jpg
Sự thua thiệt về thể hình khiến Công Đến gặp bất lợi khi tranh chấp với các cầu thủ U23 Iraq

Trong thế trận bị đối phương dồn ép, các cầu thủ U23 Việt Nam dù nỗ lực cầm bóng, nhưng không phối hợp được với nhau và thường xuyên có những đường chuyền sai địa chỉ. Cả trận, U23 Việt Nam chỉ có 4 cú dứt điểm, đều vô hại. Tiền vệ trung tâm Công Đến và cả Khuất Văn Khang với thể hình thấp, bé không thể tranh chấp được với những tiền vệ to cao của U23 Iraq. Tuyến tiền vệ của U23 Việt Nam chỉ có Đức Việt, Văn Đô chơi tạm ổn, nhưng chưa đủ để kiểm soát được khu trung tuyến. Việc U23 Việt Nam phải nhận thêm 2 bàn thua và tấm thẻ vàng thứ 2 của Minh Khoa là điều phải đến, thậm chí nếu các chân sút U23 Iraq biết chắt chiu cơ hội tỷ số còn cao hơn khi đã tung ra tới 19 cú sút về phía khung thành của Quan Văn Chuẩn.

huan-luyen-vien-troussier-con-nhieu-viec-phai-lam-de-danh-thuc-suc-manh-cua-lua-cau-thu-u23-viet-nam-1679540309.jpg
Huấn luyện viên Troussier còn nhiều việc phải làm để đánh thức sức mạnh của lứa cầu thủ U23 Việt Nam

Tất nhiên, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Troussier và việc các cầu thủ trẻ mắc sai lầm khi phải đối đầu với những đội bóng mạnh như U23 Iraq là điều khó tránh khỏi. Bản thân huấn luyện viên Troussier cũng xác định, giải giao hữu quốc tế tại Qatar là cơ hội để ông có những điều chỉnh cả về đội hình và lối chơi. "Tôi muốn thấy được những sai lầm như thế này để có những thay đổi, cải thiện trong tương lai. Dĩ nhiên, trong bóng đá ai cũng muốn giành chiến thắng, nhưng có thời điểm, chúng ta phải chấp nhận kết quả không như mong muốn và nhìn nhận vấn đề tích cực hơn”- huấn luyện viên Trousier phát biểu sau trận đấu mở màn.

Một trận thua ở giải đấu giao hữu không phải là vấn đề quá lớn, phía trước đội tuyển U23 Việt Nam vẫn còn hai trận đấu nữa để sửa chữa những sai lầm, tìm kiếm các cơ hội để khẳng định giá trị.

Việt Hưng