Doha Cup 2023: Khúc dạo đầu của Troussier

Giải giao hữu quốc tế Doha Cup 2023, chính là cơ hội để có cái nhìn rõ nét hơn về diện mạo mới của đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời tân huấn luyện viên Philippe Troussier. 

Không phải đội tuyển Việt Nam mà chính lứa cầu thủ U23 đã để lại nhiều ấn tượng và thành tích đáng ghi nhận nhất dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Ngoài ngôi vị á quân giải Bóng đá U23 châu Á 2018, lọt vào tới bán kết ASIAD, U23 Việt Nam còn hai lần liên tiếp vô địch SEA Games. Nếu như đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại cay đắng tại hai kỳ AFF Cup trước tuyển Thái Lan thì ở sân chơi trẻ, U23 Việt Nam luôn tỏ ra lấn lướt trước các cầu thủ trẻ Thái Lan cả ở sân chơi khu vực và châu lục.

Trong lộ trình hướng tới World Cup, U23 Việt Nam chính là niềm hy vọng. Tuy mới chỉ có 3 tuần dẫn dắt, nhưng huấn luyện viên Troussier bước đầu đã mang đến làn gió mới, trẻ trung và giàu khát vọng hơn cho các tuyển thủ U23 Việt Nam. “Huấn luyện viên Troussier đã nói rất nhiều về mục tiêu World Cup khiến các cầu thủ rất thích thú. Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu cuối cùng và lấy đó làm động lực để phấn đấu và nuôi dưỡng khát vọng”, tiền vệ Huỳnh Công Đến chia sẻ.

huan-luyen-vien-troussier-muon-danh-nhieu-co-hoi-cho-nhung-cau-thu-tre-huong-toi-muc-tieu-lau-dai-1679369516.jpg
Huấn luyện viên Troussier muốn dành nhiều cơ hội cho những cầu thủ trẻ hướng tới mục tiêu lâu dài

Đội tuyển U23 Việt Nam chắc chắn sẽ có diện mạo mới tại Doha Cup 2023. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có tới 47 cầu thủ được huấn luyện viên Troussier sàng lọc và chọn ra bộ khung đội hình với 23 cầu thủ góp mặt tại giải đấu giao hữu sẽ khởi tranh vào ngày 23/3 tới tại Qatar. Đây chính là những gương mặt trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Quan điểm của huấn luyện viên Troussier là chỉ chọn những cầu thủ có phong độ tốt nhất, đặc biệt phải phù hợp với lối chơi chủ động kiểm soát và triển khai bóng ngắn. Điều đó đã phần nào được thể hiện trong các buổi tập và cả trận đấu nội bộ với câu lạc bộ Phù Đổng.

Trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Troussier, các cầu thủ bắt buộc phải di chuyển liên tục để chiếm khoảng trống và thực hiện các đường chuyền ngắn, ít chạm, phối hợp nhóm để tránh tranh chấp trực diện với những cầu thủ đối phương có lợi thế hơn về thể hình, sức vóc. Bản thân huấn luyện viên Philippe Troussier cũng nhìn nhận, phương pháp huấn luyện và cách dùng người của ông có thể khác với người tiền nhiệm Park Hang-seo, nhưng mục tiêu cuối cùng chỉ có một là nâng tầm bóng đá Việt Nam.

hang-tan-cong-cua-doi-tuyen-u23-viet-nam-gom-3-cau-thu-deu-moi-19-tuoi-1679369562.jpg
Hàng tấn công của đội tuyển U23 Việt Nam gồm 3 cầu thủ đều mới 19 tuổi

Trong số 23 cầu thủ được huấn luyện viên Troussier đem tới Qatar, hầu hết đều là những gương mặt trẻ giàu tiềm năng. Đặc biệt, vai trò của “tam ca” U19 gồm Văn Trường - Quốc Việt - Thanh Nhàn được đề cao trong lối chơi tấn công và kiểm soát thế trận. Tất nhiên, 3 trận đấu giao hữu tại Doha Cup 2023 sắp tới mới chỉ là khúc dạo đầu của U23 Việt Nam dưới thời tân huấn luyện viên Troussier. Thử thách sẽ tăng dần ở SEA Games 32, Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2024, Vòng loại Olympic Paris và ASIAD 19.

Việt Hưng