Djokovic vất vả khởi đầu hành trình chinh phục Grand Slam thứ 25

Novak Djokovic khởi đầu hành trình chinh phục Grand Slam thứ 25 với chiến thắng khó khăn ở vòng 1 nội dung đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros đang diễn ra tại Paris (Pháp).

Novak Djokovic không có phong độ tốt nhất trong trận ra quân giải Pháp mở rộng hôm thứ Ba, dù kết quả chung cuộc là anh đã giành chiến thắng 3 séc liên tiếp với tỷ số 6-4, 7-6 (3), 6-4 trước Pierre-Hugues Herbert. "Tôi không muốn quá phấn khích"- Djokovic nói- "Tôi nghĩ đó là một màn trình diễn tốt đối với tôi. Ổn định. Tất nhiên, tôi nghĩ mình có thể cải thiện hơn trong những pha trả bóng, nhưng cũng phải ghi nhận nỗ lực giao bóng rất tốt của anh ấy, liên tục thay đổi chiến thuật".

djok-1716973260.jpg
Novak Djokovic không có phong độ tốt nhất trong trận ra quân giải Pháp mở rộng 2024

Mùa giải năm nay của Djokovic diễn ra khó khăn hơn mọi năm. Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy anh đang thoát khỏi phong độ không ổn định, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần phải cải thiện nếu anh muốn trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử giành được 25 danh hiệu Grand Slam đơn. "Grand Slam là những giải đấu khiến tôi muốn bật dậy khỏi giường mỗi ngày"- Djokovic nói- "Biết rằng mình phải ra sân tập luyện, tôi luôn nghĩ về những gì mình có thể làm được ở các Grand Slam. Vì vậy, tôi đang ở đây. Hy vọng tôi có thể đi sâu vào giải đấu một lần nữa".

Djokovic là nhà vô địch 3 lần tại Roland Garros. Anh cần phải vào đến chung kết để giữ vị trí số 1 thế giới. Nhưng anh ấy đến Paris lần này mà chưa thể giành được một danh hiệu vô địch ở bất kỳ giải đấu nào trong năm nay. Anh đang có thành tích 0-3 ở bán kết - bao gồm cả thất bại tuần trước tại Geneva Open trên sân đất nện cấp độ ATP 250. Vì vậy, khi phát biểu tại một cuộc họp báo hôm Chủ nhật (26/5), Djokovic đã mô tả tâm lý của mình trước thềm Pháp mở rộng là "mong đợi thấp và hy vọng cao". 

Anh có vẻ hơi cáu kỉnh trong một số khoảnh khắc đối đầu với Herbert, một tay vợt người Pháp 33 tuổi hiện đang xếp hạng 142 thế giới, người sở hữu một Grand Slam đánh đôi trong sự nghiệp nhưng chưa bao giờ vượt qua vòng 3 ở bất kỳ giải đấu lớn nào ở nội dung đơn. Khán giả nhà cố gắng cổ vũ Herbert, liên tục gọi tên anh này và hô vang: "Cố lên nào, Pierre-Hugues! Cố lên nào!". Họ la ó Djokovic vào cuối séc thứ ba khi anh đi đến đường biên để lau người sau khi trượt chân, loạng choạng và ngã nhào xuống sân đất nện khi đuổi theo một quả bóng.

Một ngày sau khi ngồi trên khán đài Chatrier để xem Rafael Nadal thua Alexander Zverev ở vòng đầu tiên, Djokovic thi đấu trong trạng thái không phải lúc nào cũng vui vẻ. Anh lắc đầu sau mỗi cú đánh hỏng và bị bẻ giao bóng ngay đầu séc thứ hai. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, Djokovic hiện đang có thành tích 69-0 trong các trận mở màn tại các sự kiện Slam kể từ khi bắt đầu sự nghiệp. Và anh đã có vé vào vòng 2. Đối thủ tiếp theo của Djokovic sẽ là Roberto Carballes Baena, tay vợt xếp hạng 63 người Tây Ban Nha.

Những tay vợt chiến thắng khác ở ngày thi đấu thứ hai (28/5), bao gồm người mà Djokovic đánh bại trong trận chung kết French Open năm ngoái - Casper Ruud - và các nhà vô địch Grand Slam trước đây Aryna Sabalenka và Elena Rybakina. Ruud, người cũng là á quân của Nadal ở Paris năm 2022 và dẫn đầu ATP với 36 trận thắng năm 2024, đã đánh bại Felipe Meligeni Alves với tỷ số 6-3, 6-4, 6-3. Nhà vô địch Australia Open 2 lần - Sabalenka - áp đảo Erika Andreeva với tỷ số 6-1, 6-2, và nhà vô địch Wimbledon 2022 Rybakina đã đánh bại Greet Minnen với tỷ số 6-2, 6-3.

Minh Tuấn (ESPN)