Djokovic sẽ dự Wimbledon, Federer hứa hẹn trở lại vào tháng 10

Theo thông báo từ Ban Tổ chức giải Quần vợt Wimbledon, Novak Djokovic và những tay vợt chưa được tiêm chủng khác sẽ được phép thi đấu tại Wimbledon. Việc chưa tiêm phòng COVID-19 không phải là lý do giải Wimbledon ngăn cản sự góp mặt của những vận động viên này. Tuy nhiên, việc cấm các tay vợt Nga và Belarus dự giải vẫn  không có bất cứ sự thay đổi nào dù vấp phải rất nhiều sự phản đối, bao gồm cả từ chính các tay vợt tới từ Ukraine.

novak-djokovic2021-1651037717.jpg
Novak Djokovic giành ngôi vô địch Wimbledon năm 2021

Không giống như ở Australia Open, Novak Djokovic sẽ được tự do bảo vệ danh hiệu Wimbledon của mình sau khi Câu lạc bộ Quần vợt & Croquet All England Lawn (AELTC) vào ngày 26/4 xác nhận, bằng chứng về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ không cần thiết để thi đấu tại Grand Slam sân cỏ năm nay, dự kiến diễn ra từ 27/6 đến 10/7. Các nhà tổ chức cũng cho biết sẽ không có kế hoạch cho bất kỳ biện pháp ngăn chặn nào liên quan tới việc cắt giảm số lượng ngươi vào xem hay hạn chế bán vé như 2 Grand Slam trước. Người đứng đầu giải đấu cũng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, Wimbledon không có "giải pháp thay thế khả thi nào" để cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự giải vô địch năm nay.

Động thái đơn phương được thực hiện vào tuần trước nhằm đáp trả việc Nga tổ chức chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đồng nghĩa với việc các ngôi sao như tay vợt số 2 thế giới Daniil Medvedev, Andrey Rublev, Aryna Sabalenka và Victoria Azarenka không thể thi đấu tại Wimbledon. Quyết định này sau đó đã bị chỉ trích bởi ATP, đơn vị điều hành giải đấu nam và các nhà tổ chức giải đấu nữ là WTA. Rublev đã gọi quyết định này là "sự phân biệt đối xử ", Djokovic cũng cảm thấy điều này là "điên rồ", trong khi tay vợt nữ xinh đẹp và tài năng người Ukraine, Elina Svitolina, cũng phản đối việc loại các tay vợt Nga và Belarus khỏi giải.

Nhưng ông Ian Hewitt - Chủ tịch AELTC - đã bảo vệ quyết định của mình: "Sau khi cân nhắc lâu dài và cẩn thận, chúng tôi đã đưa ra hai kết luận chắc chắn. Thứ nhất, ngay cả khi chúng tôi chấp nhận phần dự thi (từ các cầu thủ Nga và Belarus) với các tuyên bố bằng văn bản, chúng tôi sẽ mạo hiểm với sự thành công hoặc sự tham gia của họ - được sử dụng để làm lợi cho bộ máy tuyên truyền của Nga, điều mà chúng tôi không thể chấp nhận được. Thứ hai, chúng tôi có nhiệm vụ đảm bảo không có hành động nào khiến người chơi hoặc gia đình của họ gặp rủi ro... Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã đưa ra quyết định có trách nhiệm nhất có thể. Chúng tôi tin rằng, không có giải pháp thay thế khả thi nào trong tình huống thực sự đặc biệt và bi thảm này".

roger-federer-with-2019-basel-trophy-752x428-1-1651037766.jpg
Roger Federer và chức vô địch thứ 10 tại Basel

Trong một diễn biến khác, theo xác nhận từ báo chí Thụy Sỹ, huyền thoại của làng quần vợt- Roger Federer, đang hồi phục chấn thương khá tốt và anh dự định sẽ trở lại thi đấu ở giải Swiss Indoors vào tháng 10 năm nay. Roger Federer đã đăng ký thi đấu tại giải đấu quê hương của anh ở Basel vào tháng 10, một sự thử sức sau thời gian dài vắng bóng vì chấn thương đầu gối. Cựu số 1 thế giới, người sẽ bước qua tuổi 41 tuổi vào tháng 8, đã không thi đấu kể từ tháng 7 năm ngoái, sau khi anh bị loại khỏi Wimbledon trong trận tứ kết với Hubert Hurkacz. Federer đã trải qua hai cuộc phẫu thuật đầu gối vào năm 2020 và trở lại vào năm ngoái, nhưng một cuộc phẫu thuật đầu gối khác sau Wimbledon khiến anh phải bỏ lỡ nửa sau của mùa giải.

Giải đấu Swiss Indoors sẽ trở lại lịch trình quen thuộc sau hai năm vắng bóng vì đại dịch COVID-19, dự kiến diễn ra từ ngày 24 đến 30/10. Federer là kỷ lục gia 10 lần vô địch Basel và sẽ trở lại với tư cách nhà đương kim vô địch tại sự kiện này, nơi anh chưa thua kể từ năm 2013.

Mai Anh