Djokovic lập kỷ lục tay vợt nhiều tuổi nhất vô địch ATP Finals

Novak Djokovic đánh bại Casper Ruud để giành danh hiệu ATP Finals thứ 6, cân bằng kỷ lục mà Roger Federer đang nắm giữ, đồng thời lập kỷ lục trở thành tay vợt cao tuổi nhất vô địch giải Quần vợt này.

djokovic-nitto-atp-finals-2022-champion-graphic-final-1668997321.jpg

Novak Djokovic đánh bại Casper Ruud của Na Uy với tỷ số 7-5, 6-3 trong trận chung kết giải Quần vợt ATP Finals để giành danh hiệu vô địch thứ sáu tại giải đấu này, cân bằng kỷ lục mà huyền thoại Roger Federer đang nắm giữ. Anh sẽ kiếm được khoản tiền thưởng lớn nhất từ trước đến nay - 4.740.300 USD và kết thúc giải đấu với thành tích toàn thắng.

Djokovic ấn định chiến thắng đầy phong cách với cú ace thứ chín để lần đầu tiên giành được danh hiệu này kể từ năm 2015 trước đám đông cuồng nhiệt. “Tôi đã chờ đợi 7 năm, vì vậy chiến thắng này trở nên ngọt ngào hơn bao giờ hết”, Djokovic hài lòng nói sau khi giành ngôi vô địch.

Tay vợt 23 tuổi Casper Ruud, dù không thể vượt qua Djokovic, song anh cũng đã có trận đấu hay nhất trong sự nghiệp khi chơi không hề lép vế trước đàn anh đang sở hữu 21 Grand Slam và có phong độ rất cao ở thời điểm hiện nay. Chỉ có điều, một chút kinh nghiệm và bản lĩnh còn thiếu sẽ cần chàng trai người Na Uy bồi đắp thêm trong tương lai để có thể vươn tới một tầm cao mới. Tay vợt người Na Uy đã lọt vào trận chung kết tại Roland Garros và Flushing Meadows năm nay, tuy chỉ đứng thứ hai song nó cho thấy, anh sẽ là một trong những gương mặt sáng giá cạnh tranh các vị trí cao nhất trong làng quần vợt nam trong tương lai.

Ruud đã vụng về mắc 2 lỗi trong séc 1 và tạo cơ hội cho Djokovic giành break ở cuối séc. Chính từ đây, Djokovic bắt đầu tăng tốc, tận dụng cú thuận tay mạnh mẽ của mình để bẻ gãy Ruud ở game thứ tư séc thứ hai. Nhà vô địch Wimbledon - với lối chơi sắc bén, càng đánh càng xuất sắc hơn và đã vượt xa đối thủ ở giai đoạn cuối trận và trở thành nhà vô địch ATP Finals 2022.

Với chiến thắng này, tay vợt 35 tuổi người Serbia xác lập kỷ lục là tay vợt lớn tuổi nhất giành được danh hiệu này. Djokovic cũng kết thúc một mùa giải đầy thăng trầm trên đỉnh cao vinh quang. Hồi đầu năm nay, anh đã không thể bảo vệ danh hiệu của mình tại giải Australia mở rộng vào tháng 1 khi bị trục xuất khỏi đất nước này do từ chối tiêm vaccine phòng COVID-19. Lập trường này cũng khiến anh bị cấm thi đấu tại Mỹ mở rộng.

Minh Tuấn