Djokovic làm nên lịch sử với Grand Slam thứ 23

Lịch sử đã được làm nên tại Roland Garros vào tối 11/6 (giờ Việt Nam), khi Novak Djokovic giành được danh hiệu Grand Slam thứ 23, nhiều nhất so với bất kỳ tay vợt nam nào từng chơi môn banh nỉ.

novak-djokovic-grand-slams-16x9-4096x2304-1686541447.jpg

Novak Djokovic, 36 tuổi, bắt đầu trận chung kết nội dung đơn nam giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros một cách khá lo lắng. Anh bị dẫn trước 0-3 rồi 2-4 trong séc đầu tiên. Dường như áp lực tâm lý phải chiến thắng đè nặng lên vai anh, khiến đôi chân anh mất thăng bằng một cách bất thường.

Nhưng như thường lệ trong sự nghiệp, Djokovic đã tự mình vượt qua khó khăn để rồi gỡ hòa theo phong cách quen thuộc và giành chiến thắng 7-6(1), 6-3, 7-5. Khi cú thuận tay cuối cùng của Ruud tiếp đất, Djokovic ngã xuống sân đất nện, nằm thả lỏng đắm mình trong tiếng vỗ tay của đám đông. Sau khi nhận lời chúc mừng từ Ruud, anh ngồi trong vài giây trước khi hòa vào đám đông để ăn mừng cùng gia đình và đội hỗ trợ.

djok1-1686541475.png

"Không phải ngẫu nhiên mà tôi lại giành được danh hiệu Grand Slam thứ 23 tại đây. Đây là giải đấu mà tôi khó vô địch nhất trong sự nghiệp của mình" - Djokovic nói - "Tôi vô cùng may mắn trong đời khi giành được 23 Grand Slam. Đó là một cảm giác khó tin".

Djokovic là tay vợt lớn tuổi nhất vô địch Pháp mở rộng, và chức vô địch Roland Garros thứ ba giúp anh vượt qua Rafael Nadal, ngang bằng với Serena Williams và kém 1 so với người dẫn đầu mọi thời đại Margaret Court. Cũng với chức vô địch này, Djokovic sẽ trở lại vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng ATP Tour công bố vào tuần này.

Năm 2009, khi Roger Federer vượt qua kỷ lục 14 Grand Slam của Pete Sampras, có vẻ như cơ hội để bất kỳ ai khác đến gần là rất mong manh. Những gì Djokovic đã làm được khi chạm mốc 23 - và còn tiếp tục tăng - là vô song trong nội dung thi đấu nam. Miễn là anh ấy giữ phong độ tốt và có động lực, anh ấy sẽ còn cơ hội để lập tiếp nên kỷ lục mà khó có tay vợt nào có thể phá vỡ.

djok-1686541346.jpg

Ruud - á quân của Nadal năm ngoái và là tay vợt xuất hiện trong trận chung kết Slam thứ ba của anh - đã có một khởi đầu tốt hơn. Chiến thuật đưa bóng lên cao qua vai Djokovic của tay vợt Na Uy sớm mang lại hiệu quả. Ruud mở tỷ số và vươn lên dẫn trước. Séc 1 dường như sẽ thuộc về Ruud, nếu bên kia mành lưới không phải là một Djokovic bản lĩnh và đầy kinh nghiệm. Djokovic đã thắng cả 4 lần 2 tay vợt gặp nhau trước đó và khi Nole bắt đầu thư giãn, trận đấu của anh dần trở nên trôi chảy. Ruud, 24 tuổi, rất kiên cường và bền bỉ, so kè với Djokovic từng điểm số, bám sát và quyết không bỏ cuộc. Tinh thần chiến đấu của Ruud rất đáng nể phục.

Với tư cách là nhà vô địch 7 lần, Djokovic sẽ hướng đến Wimbledon đầy tự tin một lần nữa, đuổi theo chặng thứ ba của giải Grand Slam năm 2023. Một chiến thắng ở đó cũng sẽ giúp anh cân bằng kỷ lục 8 danh hiệu Wimbledon đơn nam của Federer. Chúng ta hãy cùng chờ…

Minh Tuấn