Đình Bắc có kịp tỉnh ra sau những lần “dính phốt”?

Sau giải đấu ASIAN Cup 2023, Nguyễn Đình Bắc nổi lên như một hiện tượng. Tiền đạo sinh năm 2004 được người hâm mộ kỳ vọng sẽ là tương lai của Bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, trái với sự kỳ vọng, Nguyễn Đình Bắc lại đang phải nhận án phạt của câu lạc bộ Quảng Nam vì hành vi vô kỷ luật. Trường hợp của Đình Bắc cũng đang là vấn đề mà nhiều cầu thủ trẻ dễ mắc phải…

du-la-nhan-to-quan-trong-cua-doi-bong-nhung-dinh-bac-van-phai-chiu-phat-vi-su-vo-ky-luat-cua-minh-1708572950-1708576463.jpg
Nguyễn Đình Bắc đã phải nhận án kỷ luật nội bộ của câu lạc bộ Quảng Nam

Nguyễn Đình Bắc là một trong những cầu thủ trẻ triển vọng nhất của Bóng đá Việt Nam trong vài năm gần đây. Tại giải hạng Nhất Quốc gia mùa giải 2023 với tài năng của mình anh đã ghi tới 8 bàn và có được 7 kiến tạo sau 14 lần ra sân, góp phần giúp câu lạc bộ Quảng Nam vô địch mùa giải năm ấy và giành được tấm vé thăng hạng lên chơi tại V.League mùa giải 2023-2024. Sau mùa giải đáng nhớ đó, Đình Bắc được bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất" giải hạng Nhất Quốc gia 2023. Tiền đạo 19 tuổi đã lọt vào "mắt xanh" của huấn luyện viên Philippe Troussier và nhanh chóng khẳng định được vị trí cả ở đội tuyển, U23 và U20 Việt Nam.

Tại Vòng loại World Cup 2026, trong lần đầu tiên thi đấu cho đội tuyển quốc gia, Đình Bắc đã chứng minh được năng lực riêng có của mình với khả năng bứt tốc đoạn ngắn và ghi bàn thắng vào lưới Philippines, giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 chung cuộc. Tại giải đấu ASIAN Cup 2023, anh tiếp tục chơi ấn tượng với màn trình diễn bùng nổ trong trận đấu với Nhật Bản. Với bàn thắng đẹp mắt ghi được vào lưới đội bóng số 1 châu Á, Đình Bắc đã nhận được nhiều lời khen ngợi, tán thưởng từ truyền thông, người hâm mộ trong và ngoài nước. Nhưng thật đáng tiếc khi những lời động viên, khích lệ đã không trở thành động lực mà ngược lại, khiến tiền đạo sinh năm 2004 ngộ nhận và có những hành vi coi thường kỷ luật với câu lạc bộ đang thi đấu.

vff-17-1-1708573116.jpg
Sau những lần lên tuyển, Đình Bắc thường xuyên tập trung muộn hơn yêu cầu của Ban huấn luyện câu lạc bộ với những lý do không chính đáng

Theo lãnh đạo câu lạc bộ Quảng Nam, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, toàn đội đã trở lại sân tập từ ngày mùng 2, nhưng mãi đến mùng 4, Đình Bắc mới có mặt với lý do bị nhỡ chuyến bay nên tập trung muộn. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên mà Đình Bắc vi phạm kỷ luật nội bộ của câu lạc bộ. Huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn cho biết: Kể từ khi được triệu tập lên các đội tuyển quốc gia, Đình Bắc đã có đến 4 lần hội quân muộn hơn yêu cầu của Ban huấn luyện với nhiều lý do không chính đáng. Năm 2022, ở giải hạng Nhì, Đình Bắc cũng từng nhận án kỷ luật từ VFF và bị cấm thi đấu 3 trận, phạt 5 triệu đồng do có hành vi thiếu văn hóa với trọng tài ở trận đấu giữa trẻ Đà Nẵng và trẻ Quảng Nam vào ngày 23/5.

Tất nhiên, chuyện của Đình Bắc chưa tới mức ầm ĩ và nghiêm trọng như vụ xô xát của sao trẻ Lee Kang-in với thủ quân đội tuyển Hàn Quốc Son Heung-min, nhưng đều là bài học cho những cầu trẻ có cá tính, khát khao khẳng định bản thân nhưng phải giữ được phép tắc, kỷ luật và chuẩn mực trong cách ứng xử. Trong bóng đá, cầu thủ phải luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên cái tôi bản thân, dù có tài năng đến đâu thì thái độ và trách nhiệm đối với tập thể, đội bóng mới là những phẩm chất đáng quý mà mọi cầu thủ cần phải có.

Đội tuyển Pháp từng có chân sút trẻ Kylian Mbappe kiêu ngạo và bồng bột, thế nhưng sau một loạt lùm xùm về nội bộ và thất bại tại Euro 2022, Mbappe đã nhìn ra những nhược điểm của mình và học cách sửa đổi và dần cải thiện bản thân, giờ đây, tiền đạo sinh năm 1998 hiện đang là đội trưởng của tuyển Pháp. Đình Bắc nói riêng và những cầu thủ trẻ khác nói chung cũng vậy, tuổi trẻ luôn có những sai lầm đáng trách, nhưng "quay đầu là bờ" và sửa chữa những sai lầm của bản thân mới là điều quan trọng nhất.

Hoàng Long