Điều tra về chiến thắng gây tranh cãi của vận động viên Trung Quốc

Các nhà tổ chức giải Chạy việt dã Bắc Kinh thông báo vào thứ Hai (15/4) rằng, họ đang tiến hành điều tra sau khi đoạn phim trực tuyến được lan truyền rộng rãi cho thấy 3 vận động viên châu Phi có thể đã cố tình nhường đường cho vận động viên Trung Quốc - Hà Kiệt - về đích đầu tiên.

Những hình ảnh được ghi lại trong cuộc đua hôm Chủ nhật (14/4) cho thấy, vận động viên Kenya, Robert Keter và Willy Mnangat, cùng với vận động viên Ethiopia - Dejene Hailu - đang chạy cạnh vận động viên Trung Quốc - Hà Kiệt - khi họ tiến gần về đích. Video cho thấy các vận động viên châu Phi ra hiệu cho Hà Kiệt vượt lên trước khi họ giảm tốc độ rõ rệt. Hà Kiệt, người giành huy chương vàng Marathon tại Đại hội Thể thao châu Á 2023, đã về đích đầu tiên với khoảng cách 1 giây. Theo một đài truyền hình, cả 4 vận động viên đã chạy cùng nhau trong suốt quãng đường 21km.

"Chúng tôi đang điều tra và sẽ công bố kết quả cho công chúng ngay khi có"- một quan chức của Cục Thể thao Bắc Kinh nói với AFP. Trung tâm Quản lý giải thi đấu thể thao và trao đổi quốc tế Bắc Kinh, đơn vị tổ chức sự kiện, đã tuyên bố điều tra về sự cố này. Vụ việc thu hút sự chú ý đáng kể trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo, với một số người dùng chỉ trích kết quả được cho là dàn xếp. "Đây chắc chắn sẽ là giải vô địch đáng xấu hổ nhất trong sự nghiệp của Hà Kiệt. Với một nhà tổ chức lớn và một sự kiện nổi tiếng như vậy, điều này thực sự khiến tinh thần thể thao bị chà đạp"- một người viết.

Trong những năm gần đây, môn Chạy việt dã ngày càng trở nên phổ biến trong tầng lớp trung lưu Trung Quốc. Bất chấp sự quan tâm gia tăng này, môn thể thao này đã phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, đáng chú ý nhất là các trường hợp gian lận và thiếu sót trong việc tổ chức sự kiện. Tại một giải Chạy việt dã được tổ chức tại thành phố phía Nam Thâm Quyến vào năm 2018, 258 vận động viên đã được phát hiện có hành vi gian lận, trong đó một số lượng đáng kể người chọn cách đi tắt. Camera giám sát giao thông đã ghi lại cảnh những cá nhân này di chuyển qua các cây cối để quay trở lại một đoạn khác của cuộc đua. Tại giải Marathon quốc tế Từ Châu 2019 ở miền Đông Trung Quốc, một người phụ nữ được ghi hình đang đi xe đạp trong cuộc đua. Ban Tổ chức cuộc đua đã can thiệp và yêu cầu cô xuống xe, mặc dù sau đó người ta thấy cô lại lên xe.

Phương Hạnh (Inside the Games, States Duka)