Điều kỳ diệu của thế giới Ả rập mang tên Ons Jabeur

Hạt giống số 8 của giải Quần vợt Madrid Open, Ons Jabeur, đã làm nên kỳ tích khi trở thành tay vợt nữ Ả rập đầu tiên giành quyền chơi trận chung kết một giải Masters 1000. 

ons1-1651808379.jpg

Đánh bại Ekaterina Alexandrova với tỷ số 6-2, 6-3, Ons Jabeur cho thấy cô thực sự là một thế lực của làng quần vợt nữ. Không phải may mắn, không phải sự ưu ái hay nâng đỡ nào, mà chính tài năng của Ons Jabeur đã đưa cô tiến từng bước chắc chắn lên đỉnh cao của bảng xếp hạng các tay vợt nữ thế giới (WTA). Hiện xếp thứ 10 trên bảng WTA, cô là tay vợt tốp 10 duy nhất tham dự Madrid Open đi đến trận đấu cuối cùng này.

Alexandrova không phải là đối thủ “dễ xơi”. Trong 8 lần 2 tay vợt gặp nhau, Alexandrova, 27 tuổi, thắng 6. Cuộc đối đầu đêm qua là lần thắng thứ hai của Jabeur trước Alexandrova. Đây là lần thứ 6 Jabeur có mặt trong một trận chung kết và là lần đầu tiên kể từ khi cô là á quân tại Charleston tháng trước. “Trận đấu này sẽ rất khác với trận chung kết ở Charleston. Tôi đang có được phong độ tốt nhất. Tôi không muốn phải ân hận, phải nói giá như… bất cứ lần nào ở trận đấu này. Tôi cần phải nỗ lực, phải chiến thắng…”, Jabeur nói.

Đối thủ của Jabeur trong trận đấu cuối cùng là hạt giống số 12 người Mỹ, Jessica Pegula. Cô đã đánh bại Jil Teichmann mà không gặp nhiều khó khăn với tỷ số 6-3, 6-4. Đây cũng là lần đầu tiên Pegula đặt chân vào một trận chung kết Masters 1000. Trận đấu được nhận định là khó dự đoán bởi trong c4ác lần đối đầu trước giữa Jabeur và Pegula, cả hai đều giành mỗi người 2 trận thắng.

nadal1-1651808423.jpg
Tay vợt Rafael Nadal

Ở nội dung đơn nam, đã không có bất ngờ nào xảy ra trong cuộc đối đầu giữa hai tay vợt đồng niên, Andy Murray và Novak Djokovic. Cả 2 đã chuẩn bị tinh thần cho một cuộc so tài sau 5 năm chưa từng gặp lại nhau ở một giải đấu chính thức nào, nhưng Murray đã rút lui vào phút chót vì… đau bụng. Murray, 34 tuổi, từng 3 lần vô địch giải Madrid Open, đã có 36 lần giáp mặt Djokovic ở giải đấu sân đất nện Masters 1000 trên đất Tây Ban Nha này. “Nhưng thật không may, Andy Murray không thể tới sân Manolo Santana vì bị đau bụng. Thay vào đó, Andrey Rublev và Daniel Evans sẽ là cặp đấu mở màn sân trung tâm ngày hôm nay”, Ban Tổ chức viết trên văn bản công bố chính thức nguyên nhân khiến trận đấu phải bị hủy bỏ.

Djokovic như vậy đã nhẹ nhàng tiến vào trận tứ kết mà không mất một giọt mồ hôi nào. Anh sẽ gặp Hubert Hurkacz ở trận sắp tới, sau khi hạt giống số 12 người Ba Lan thắng Dusan Lajovic với tỷ số 7-5, 6-3.

alcaraz-r3-02-960x540-1-1651808423.jpg
Ban Tổ chức Madrid Open chúc mừng sinh nhật Alcaraz

Trong khi đó, tay vợt kỳ cựu của chủ nhà, Rafael Nadal, lại có cuộc so tài đầy thử thách trước David Goffin của Đức. Đây là chiến thắng thứ 1.050 của Nadal, và anh đã phải mất hơn 3 giờ mới “cán đích” với tỷ số 6-3, 5-7, 7-6 (9). "Tôi biết trước khi đến rằng đây sẽ là một tuần phức tạp"- Nadal nói- "Dù điều gì xảy ra bây giờ, giành chiến thắng trong hai trận đấu ở đây đều là tin tuyệt vời đối với tôi". Hạt giống thứ ba Nadal - tay vợt thành công nhất tại Madrid Open với 5 danh hiệu - sẽ đối đầu với Carlos Alcaraz, tay vợt trẻ được nhiều người ở Tây Ban Nha nhận định là người kế nhiệm của Nadal. Alcaraz, xếp thứ 9 thế giới, đã đánh dấu sinh nhật lần thứ 19 của mình bằng một chiến thắng ngọt ngào trước Cameron Norrie với tỷ số 6-4, 6-7 (4), 6-3. Ban tổ chức giải đấu đã chúc mừng sinh nhật Alcaraz bằng một chiếc bánh sinh nhật trên sân ngay sau khi trận đấu kết thúc, trong khi khán giả hát vang bài "Chúc mừng sinh nhật'' chàng thiếu niên tài năng.

Rublev, người đánh bại Djokovic trong trận chung kết Serbia, dù chiến thắng khá nhọc nhằn 7-6 (7), 7-5 trước Evans trong gần 2 tiếng rưỡi đồng hồ, song điều quan trọng nhất là anh vẫn giành được 1 suất tứ kết. Hạt giống số 6 của giải này sẽ sẽ đối mặt với hạt giống số 4, Stefanos Tsitsipas, sau khi tay vợt Hy Lạp đánh bại Grigor Dimitrov với tỷ số 6-3, 6-4. Đương kim vô địch Alexander Zverev dễ dàng loại Lorenzo Musetti chỉ với hơn 1 hiệp đấu do Musetti phải rút lui giữa chừng vì chấn thương đùi trái.

Hoàng Minh