Điều kiện thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao

Tại dự thảo Nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định mới về các điều kiện thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao.

103-1666018181.jpg
Trường phải có đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên đủ trình độ để huấn luyện các môn nghệ thuật, thể dục thể thao.

Theo đó, điều kiện thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao công lập; cho phép thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao tư thục là: Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển trường nhằm đạt được mục tiêu, nhiệm vụ của trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, cho phép thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao đặt trên địa bàn sau khi đã thỏa thuận với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hồ sơ, trình tự thành lập, cho phép thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao được thực hiện như đối với trường trung học phổ thông theo quy định tại Nghị định này.

Huấn luyện viên phải có trình độ đại học thể dục thể thao

Điều kiện để trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao hoạt động giáo dục là trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao được hoạt động giáo dục khi đáp ứng các điều kiện hoạt động giáo dục tương ứng với từng cấp học theo quy định và các điều kiện sau:

Có đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên đủ trình độ để huấn luyện các môn nghệ thuật, thể dục thể thao:

Huấn luyện viên ở trường năng khiếu thể dục, thể thao phải có trình độ đại học thể dục thể thao chuyên ngành huấn luyện thể thao hoặc giáo dục thể chất trở lên, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để giảng dạy, huấn luyện theo chuyên môn của từng môn thể thao; hoặc là vận động viên có đẳng cấp từ cấp 01 trở lên;

Giáo viên huấn luyện môn nghệ thuật ở trường năng khiếu nghệ thuật phải có trình độ đại học phù hợp với chuyên môn giảng dạy.

Có đội ngũ y bác sỹ đủ trình độ để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Có đủ cơ sở vật chất, thiết bị phù hợp để tập luyện các môn năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao cho học sinh; có chỗ ở nội trú cho học sinh; có bếp ăn, nhà ăn; có phòng y tế đủ tiêu chuẩn cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Thủ tục để trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao hoạt động giáo dục

Trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao thuộc địa phương do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định sau khi thống nhất với Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (hoặc Sở Văn hóa và Thể thao).

Trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao thuộc các bộ, ngành do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định cho phép hoạt động sau khi thống nhất với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hồ sơ, trình tự cho phép trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao hoạt động giáo dục được thực hiện như đối với trường trung học phổ thông theo quy định tại Nghị định này.

Về đình chỉ hoạt động; sáp nhập, chia, tách, giải thể trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao, dự thảo nêu rõ, người có thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục thì có thẩm quyền quyết định đình chỉ hoạt động trường năng khiếu thể dục, thể thao.

Người có thẩm quyền quyết định thành lập thì có thẩm quyền quyết định sáp nhập, chia, tách, giải thể trường năng khiếu thể dục, thể thao.

Việc đình chỉ hoạt động; sáp nhập, chia, tách, giải thể, đình chỉ hoạt động giáo dục trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao được thực hiện như đối với trường trung học phổ thông theo quy định tại Nghị định này.

L.P