Điều gì đã xảy ra với Paul Pogba?

Paul Pogba được xem là một trong những tiền vệ đẳng cấp của bóng đá thế giới, thậm chí anh cũng được đánh giá rất cao về vai trò trên sân qua từng trận đấu. Thế nhưng cái kết dành cho cầu thủ người Pháp tại sân Old Trafford lại theo một cách không ai có thể tưởng tượng được đó là khi anh trở thành cầu thủ tự do trong mùa Hè 2022.

Cách đây 6 năm trước, Paul Pogba trở về với đội bóng thành Manchester với giá trị chuyển nhượng kỷ lục vào thời điểm đó là 89 triệu bảng từ Juventus. Trước khi đến với đội bóng thành Turin, Pogba cũng rời Man United theo dạng chuyển nhượng tự do khi mới 20 tuổi ở thời điểm vừa được đôn lên từ học viện của đội bóng.

Pogba thể hiện đẳng cấp vượt trội so với các cầu thủ đồng trang lứa khi còn ở cấp độ trẻ. Đối với nhiều cổ động viên của Man United, anh rời đội bóng trong sự tiếc nuối khi Sir Alex Ferguson không coi anh là một phần trong kế hoạch của đội bóng bất chấp việc thiếu tiền vệ.

Khi gia nhập Juventus, Pogba nhanh chóng khẳng định mình là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Giá trị chuyển nhượng kỷ lục vào mùa hè năm 2016 đã chứng minh cho đẳng cấp của một cầu thủ hàng đầu, anh trở về “Nhà hát của những giấc mơ” với tư cách của một “vị vua” và được Jose Mourinho ví anh là trung tâm của đội bóng trong thập kỷ tới và hơn thế nữa.

1-pogba-roi-united-1654582087.jpg
Pogba rời Man United không kèn không trống

Paul Pogba cũng là một trong những nhân vật tâm điểm trong thời kỳ trượt dài của Man United suốt gần một thập kỷ qua. Điều mà nhiều người chú ý đến chính là những bức ảnh được anh đăng tải trên mạng xã hội với điệu nhảy cũng như những kiểu tóc có một không hai. Ngoài Messi và Ronaldo, Pogba được xem là cầu thủ có sức hút lớn nhất trên mạng xã hội. Điều này cũng khiến cho việc anh rời United cũng là một dấu hỏi lớn.

Chính vì sự thu hút của tiền vệ người Pháp trên các phương tiện truyền thông cũng đã vô tình đẩy anh vào những tin đồn không đáng có, đặc biệt là những thông tin về tương lai của anh mỗi khi đến mùa chuyển nhượng. Nhiều người từng tiếp xúc với Pogba cũng cho rằng anh yêu United khi đã dành hơn một nửa thời gian sự nghiệp của mình ở đội bóng thành Manchester. Thế nhưng việc Mino Raiola qua đời khiến tương lai của tiền vệ này cũng trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Man United được xem là đội bóng rất giàu truyền thống và cũng khá mạnh về mặt truyền thông. Nhưng 10 năm qua là quãng thời gian cực kỳ hỗn loạn với “Quỷ đỏ”, môi trường ở sân Old Trafford chưa bao giờ ổn định và ngay cả những người từng chơi cho Man Utd như Memphis Depay và Angel Di Maria cũng cho rằng “ở Manchester thật kinh khủng”.

Mặc dù, Man United không phải là mãnh đất màu mỡ cho các cầu thủ thể hiện bản thân, nhưng 6 năm của Pogba tại Old Trafford gợi lại một bầu không khí môi trường tồi tệ với sự ồn ào đến mức khó chịu. Những tinh hoa của tiền vệ người Pháp bị lu mờ bởi những lần bị đày ải trên băng ghế dự bị và thường bị đem ra làm chủ đề bàn tán như một phần trong thất bại của đội bóng.

2-pogba-roi-united-1654582180.jpg
Pogba sẽ quyết tìm lại chính mình sau 6 năm đầy hỗn loạn tại sân Old Trafford

Trong suốt 6 năm ở sân Old Trafford, Pogba ghi được 39 bàn và có 51 pha kiến tạo trong tổng số 233 trận ra sân thi đấu, các số liệu thống kê của Pogba còn thấp hơn mức không thể chấp nhận được. Một yếu tố khác khiến anh không thi đấu hiệu quả chính là phân biệt chủng tộc do truyền thông và công chúng tại Anh nhìn nhận.

Giờ đây, Pogba sẽ phải đi tìm một bến đỗ mới để tìm lại chính mình và vươn lên từ đầm lầy trong suốt 6 năm qua. Không loại trừ khả năng anh trở lại với “mái nhà xưa” Juventus, nơi đã giúp anh vươn tầm của một tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Vĩnh Toàn