Điều chỉnh lại ngân sách Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 20

Ông Yasuhiro Nakamori - Quyền Tổng Giám đốc Aichi-Nagoya 2026 - cho biết, ngân sách 1 tỷ USD dự kiến dành cho Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 20 diễn ra tại Aichi-Nagoya dự kiến sẽ được điều chỉnh do chi phí leo thang.

performersfromjapanhangzhou2022gettyimages-1712712042-1696944804.jpg

Lá cờ chính thức của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã được trao cho đại diện thành phố Aichi-Nagoya (Nhật Bản) - địa phương đăng cai ASIAD lần thứ 20 - tại Lễ bế mạc Á vận hội lần thứ 19. Lễ bàn giao đánh dấu một cột mốc lớn đối với Nhật Bản khi họ chuẩn bị đăng cai sự kiện thể thao đa môn toàn châu lục. Trước đó, Ban Tổ chức Hàng Châu đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lớn nhất trong lịch sử với hơn 12.500 vận động viên tham dự, đến từ 45 quốc gia, tranh tài ở 40 môn thể thao.

Ông Yasuhiro Nakamori cho biết, Á vận hội năm 2026 sẽ được tổ chức một cách “hiệu quả và hợp lý” bằng việc sử dụng hầu hết các địa điểm hiện có, bao gồm cả những địa điểm ở xa như Tokyo - dành cho môn thể thao dưới nước và cưỡi ngựa, cũng như ở Shizuoka - dành cho môn đạp xe. Sân vận động thể thao Mizuho Park của thành phố Nagoya - nơi tổ chức thi đấu môn Điền kinh và Nhà thi đấu quốc tế Aichi - nơi tổ chức môn Judo, là những địa điểm duy nhất đang trong quá trình xây dựng.

Aichi-Nagoya 2026 đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng Làng vận động viên dự kiến trị giá 30 tỷ yên (224 triệu USD) sau khi chi phí xây dựng dự kiến tăng gấp đôi. Ông Nakamori thừa nhận, giá cả liên tục leo thang khiến họ phải đánh giá lại kế hoạch của mình. Ông nói thêm: “Ngân sách dự kiến là 1 tỷ USD, nhưng chúng tôi đang phải xem xét lại điều đó. Kế hoạch đã được lên từ 3 năm trước và mọi thứ đều tăng giá như phí xây dựng, thực phẩm và vật liệu rất đắt đỏ. Chúng ta cần phải tổ chức lại và xem xét ngân sách mới".

"Sử dụng cơ sở vật chất hiện có và nhận chuyển giao nhiều kiến thức, chúng tôi mong muốn tổ chức Á vận hội của mình một cách hiệu quả và hợp lý. Trình độ của NOC (Ủy ban Olympic quốc gia) và các dịch vụ dành cho vận động viên phải ở mức cao nhất”. Ông Nakamori khẳng định, Achi-Nagoya 2026 sẽ không cố gắng sánh ngang với Hàng Châu 2022.

Tổng cộng có 41 môn thể thao dự kiến sẽ được đưa ra tranh tài trong chương trình thi đấu tại Aichi-Nagoya 2026, trong đó Bóng chày, Bóng mềm và Karate đã được Ban Tổ chức lựa chọn.

Hoàng Hà (Inside The Game)