Điền kinh Quảng Bình chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện

Trong Đề án phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình tầm nhìn đến năm 2030, Điền kinh là môn thế mạnh của Quảng Bình. Những năm gần đây, các vận động viên Điền kinh Quảng Bình đã nỗ lực chinh phục đường đua với thành tích là những tấm huy chương quý giá và để lại dấu ấn đẹp khi tranh tài ở các giải quốc gia, khu vực.

Thời gian qua, để duy trì và phát triển bộ môn thể thao này, Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Quảng Bình đã chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên. Hàng năm, đội tuyển Điền kinh Quảng Bình tham gia từ 3-5 giải quốc gia và khu vực để không chỉ nâng cao trình độ, kỹ năng thi đấu của vận động viên mà còn góp phần nâng cao thành tích của Thể thao Quảng Bình.

Để tham gia các giải điền kinh đạt kết quả cao, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo. Bộ môn Điền kinh đã triển khai hiệu quả kế hoạch huấn luyện, đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn. Cùng với công tác đào tạo tại chỗ, đơn vị đã liên kết, phối hợp với các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia ở thành phố Đà Nẵng và các địa phương có thế mạnh như Bến Tre để tập huấn. Trong thời gian tập luyện, Ban huấn luyện bộ môn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, thẩm định chất lượng để có những định hướng sở trường cho mỗi vận động viên. Trung tâm Huấn luyện cũng đã xác định nội dung “mũi nhọn” đó là chạy các cự ly trung bình và dài; ưu tiên nội dung phối hợp đồng đội. Đặc biệt, với sự quan tâm của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao, cùng kế hoạch, mục tiêu huấn luyện cụ thể, bộ môn Điền kinh Quảng Bình đã đào tạo những vận động viên xuất sắc, từng bước gặt hái thành công ở các giải quốc gia, khu vực.

mai-quy-phong-1701485474.jpg
Vận động viên Mai Quí Phong (người chạy thứ hai) tại giải Tiền phong Marathon 2023

Một số gương mặt vận động viên tiêu biểu của bộ môn Điền kinh Quảng Bình thời gian gần đây có thể kể đến, như: Hoàng Thị Ngọc (xã Đồng Hóa - Tuyên Hóa), người đã 3 lần cùng với đồng đội giành huy chương vàng ở nội dung chạy tiếp sức 4x400m nữ tại 3 kỳ SEA Games 29, 30 và 31. vận động viên Nguyễn Thị Hương (xã Tiến Hóa - Tuyên Hóa) tham dự SEA Games 31 cùng với đồng đội đã đoạt được chiếc huy chương bạc ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. Cũng ở nội dung này, khi tham dự SEA Games 32, Nguyễn Thị Hương và đồng đội đã nỗ lực thi đấu để giành huy chương đồng.

Là gương mặt triển vọng, đầy tiềm năng của Thể thao thành tích cao Quảng Bình ở môn Điền kinh, vận động viên Mai Quí Phong (SN 2003) rất kiên trì tập luyện và nỗ lực thi đấu để vượt lên chính mình với mục tiêu ngày càng cao. Tham gia giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2022, Mai Quí Phong đã giành huy chương vàng ở nội dung chạy 10.000m và huy chương bạc nội dung 5.000m. Đáng chú ý, Phong về nhất đường chạy 10.000m nam với thành tích 31 phút 45 giây 47. Thông số này rất gần với kỷ lục quốc gia trẻ 31:42.36 của đàn anh Lê Văn Thao (quê Thanh Hóa) xác lập năm 2014 Hà Nội. Cũng trong năm 2022, tại giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 63, vận động viên Mai Quí Phong đã giành huy chương bạc ở nội dung nam tuyển 21km…

Cùng với những vận động viên Thể thao thành tích cao, bộ môn Điền kinh Quảng Bình hiện có 11 vận động viên trẻ (6 nữ, 5 nam). Các vận động viên trẻ được đào tạo, huấn luyện bài bản nên ngày càng phát huy năng khiếu của mình. Những gương mặt tiêu biểu, triển vọng, như: Nam vận động viên Trần Bá Cường; nữ vận động viên Hoàng Lê Quỳnh Như, Lê Hà Thụy Như…

huong-1701485560.jpg
Vận động viên Nguyễn Thị Hương trên đường chạy vượt chướng ngại vật

Để từng bước phát triển các môn Thể thao thành tích cao - thế mạnh của địa phương - đầu năm 2023, tỉnh Quảng Bình đã khởi công xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh trên diện tích 14,3ha với tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng. Trong đó, có hạng mục xây dựng sân bóng đá tiêu chuẩn kết hợp đường chạy điền kinh và các công trình phụ trợ khác để các vận động viên điền kinh thuận lợi tập luyện.

Ngày 2/10/2023, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 58/2023/HĐND quy định chế độ hỗ trợ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể và chế độ đãi ngộ cho vận động viên Thể thao thành tích cao Quảng Bình.

Có thể khẳng định rằng, sự quan tâm của tỉnh đối với việc phát triển Thể thao thành tích cao chính là cơ sở, động lực để giúp các vận động viên Thể thao thành tích cao Quảng Bình, trong đó có vận động viên môn Điền kinh chuyên tâm tập luyện và nỗ lực cống hiến để đạt nhiều kết quả tốt hơn ở các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Từ những thành tích đạt được khi tham gia các giải đấu trong nước và khu vực đã tạo động lực để các vận động viên đội tuyển Điền kinh Quảng Bình tiếp tục đề ra và chinh phục những mục tiêu mới.

Tân Bình