Diễn đàn Du lịch Mê Công 2023 gắn số hóa với phục hồi du lịch

Ngày 26/4/2023, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) 2023 với chủ đề “Suy nghĩ lại về khả năng phục hồi du lịch và số hóa trong du lịch” được tổ chức tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).

8388-1682663774.jpg

Tham dự Diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Du lịch Cambodia Thong Khon; Trưởng Cơ quan Du lịch quốc gia các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng và khoảng 150 đại biểu gồm các diễn giả, nhà nghiên cứu từ các tổ chức du lịch quốc gia Tiểu vùng Mê Công mở rộng, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương, các đối tác phát triển, cơ quan đại diện ngoại giao các nước GMS tại Campuchia, Hiệp hội Du lịch ASEAN và đại diện các doanh nghiệp du lịch trong tiểu vùng; cùng các phóng viên báo chí.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Du lịch Cambodia Thong Khon cho biết đây là lần thứ 3 Campuchia đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công. Diễn đàn là một trong những hoạt động hợp tác toàn diện Tiểu vùng (GMS) giữa các chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, viện nghiên cứu, ngành nghề, cơ quan hữu quan, tư nhân và cộng đồng, các bên liên quan trong ngành du lịch để thảo luận và chia sẻ các điển hình, kinh nghiệm, hiện trạng phát triển du lịch, tuyên truyền, quảng bá du lịch trong khu vực GMS.

Bộ trưởng Thong Khon đề nghị tất cả các nước thành viên GMS tiếp tục tích cực triển khai các kế hoạch hành động và hoạt động ưu tiên hiện có như Chiến lược Du lịch Mê Công 2016-2025; Tăng cường sự tham gia của các hoạt động hợp tác công tư; Đẩy mạnh công tác truyền thông, liên kết xúc tiến du lịch “Sáu quốc gia, Một điểm đến” thông qua việc thực hiện Kế hoạch truyền thông phục hồi du lịch GMS và các hoạt động xúc tiến chung để hướng tới phục hồi du lịch an toàn và bền vững; Bộ công cụ truyền thông phục hồi du lịch GMS để hỗ trợ các bên liên quan du lịch truyền đạt những nỗ lực xây dựng lại của hiệu quả hơn; Tiếp tục hợp tác với các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và cơ quan truyền thông để thúc đẩy sự phục hồi bền vững.

8389-1682663775.jpg
Trưởng đoàn các nước dự diễn đàn.

Tại phiên thảo luận chính “Suy nghĩ lại về du lịch - Con đường xây dựng lại một cách tốt hơn và mạnh mẽ hơn”, ông Peter Semone, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Châu Á Thái Bình Dương (PATA) cho biết cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội để suy nghĩ lại du lịch và tổ chức lại ngành. Suy nghĩ lại về du lịch sẽ đảm bảo rằng hoạt động khởi động lại và phục hồi của ngành du lịch được thúc đẩy tăng trưởng hơn, và rằng sự tăng trưởng như vậy là toàn diện, với các lợi ích kinh tế được hưởng một cách rộng rãi và công bằng cũng như khả thi.

Chủ tịch PATA đã nêu ra các khái niệm, chiến lược và các khuyến nghị về tư duy lại du lịch dựa trên các vấn đề và cơ hội chính, đặc biệt là những ảnh hưởng đến doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại khu vực sông Mê Công.

8490-1682663774.jpg
Phiên thảo luận 1 về Du lịch thông minh và Điểm đến thông minh thông qua số hóa.

Dưới góc nhìn “Suy nghĩ lại về hệ thống ẩm thực - Đòn bẩy để bảo vệ hành tinh”, ông Luu Meng - CEO của Almond Group cho rằng ẩm thực là một phần quan trọng trong trải nghiệm du lịch. Một hệ thống ẩm thực bền vững là một phần cơ bản của khả năng phục hồi du lịch.

Phiên thảo luận đã đưa ra một cái nhìn toàn diện về làm thế nào hệ thống ẩm thực bền vững được sử dụng như một công cụ để giải quyết những thách thức phát triển chính trong khu vực sông Mê Công và về việc tận dụng đổi mới trong công nghệ kỹ thuật số cho chuyển đổi hệ thống ẩm thực.

8491-1682663774.jpg
Phiên thảo luận 2 về Trao quyền cho phụ nữ - Trung tâm giai đoạn phục hồi du lịch.

Tại phiên thảo luận về Du lịch thông minh và Điểm đến thông minh thông qua số hóa, được điều hành bởi ông Ben-Jie Lim, Trưởng nhóm, Ứng dụng Super, AirAsia cho thấy du lịch thông minh là con đường cần được hướng đến hậu Covid-19. Sáng kiến du lịch thông minh, chẳng hạn như bán vé thông minh, thanh toán kỹ thuật số, dịch vụ bảo mật thông minh, tham quan thực tế ảo và robot hướng dẫn thành phố đã cải thiện các điểm đến bao gồm tiếp cận cơ sở hạ tầng, giao thông, cơ sở vật chất, thông tin.

Việc áp dụng số hóa, chẳng hạn như quy hoạch đô thị thông minh, quản lý dữ liệu tốt hơn cho người dân và du khách, quản lý chất thải và đổi mới phát triển, là động lực quan trọng thúc đẩy phục hồi du lịch. Số hóa cũng cho phép nguồn nhân lực phát triển, nâng cấp các công việc có kỹ năng thấp lên các công việc có kỹ năng cao hơn. Các đại biểu tham dự đã thảo luận về cách thức để làm cho doanh nghiệp có khả năng phục hồi thông qua số hóa, cũng như các vấn đề và thách thức đặt ra trong quá trình triển khai.

Phiên thảo luận “Trao quyền cho phụ nữ - Trung tâm giai đoạn phục hồi du lịch” đã ghi nhận các ý kiến diễn giả về những vấn đề chính ảnh hưởng đến sự tham gia của phụ nữ trong du lịch, tập trung vào các yếu tố thuận lợi, thách thức và các biện pháp cụ thể có thể được đưa ra để hỗ trợ. Các chuyên gia thống nhất rằng phụ nữ chiếm đa số trong lực lượng lao động ngành du lịch và thường tập trung ở những người có tay nghề thấp hoặc công việc phi chính thức ít được tiếp cận với bảo trợ xã hội. Phụ nữ ít được đại diện trong quản lý và lãnh đạo. Đã đến lúc xác định lại cân bằng giới tính trong ngành này.

8492-1682663774.jpg
Phiên thảo luận 3 về Nâng cao nguồn nhân lực - Nâng cao khả năng phục hồi của ngành.

Bên cạnh đó, phiên thảo luận về Nâng cao nguồn nhân lực - Nâng cao khả năng phục hồi của ngành, đã xem xét các vấn đề về thiếu lực lượng lao động và lao động có tay nghề thấp; đề xuất các chiến lược giảm thiểu để tăng năng lực cạnh tranh và sự sống còn của kinh doanh du lịch. Theo đó, nguồn nhân lực đóng vai trò trung tâm trong ngành du lịch và sẽ vẫn như vậy. Tác động của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành du lịch, bao gồm cả nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhiều người lao động trở về làm việc có những kỹ năng lỗi thời. Nguồn nhân lực trong ngành du lịch phải được nâng cao và đào tạo lại kỹ năng để đối phó với phương pháp làm việc hiện đại. Công việc thông minh, thương mại điện tử, dữ liệu phân tích, e-learning chỉ là một số ví dụ hiện đang trở thành một điều kiện tiên quyết cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia đánh giá cao các ý kiến của lãnh đạo, trưởng đoàn du lịch các nước Mê Công mở rộng, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch.

Bộ trưởng nhận định Diễn đàn Du lịch Mê Công 2023 với chủ đề “Suy nghĩ lại về khả năng phục hồi và số hóa du lịch” là cơ hội để nâng cao khả năng phục hồi của ngành du lịch thông qua xây dựng hệ thống lương thực bền vững, thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, thúc đẩy số hóa và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động du lịch.

Diễn đàn đã giải quyết các lợi ích và mối quan tâm chung về sinh kế, việc làm và kỹ năng cho hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu và thảo luận về các cách để suy nghĩ lại về các chiến lược và sáng kiến phục hồi ngành du lịch sau COVID-19 tại các quốc gia thành viên GMS với tư cách là một tiểu vùng đoàn kết và năng động.

Diễn đàn đã thảo luận tích cực về các vấn đề và xu hướng phục hồi du lịch với các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế như: phát triển mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng thực phẩm địa phương, tập trung vào an toàn và vệ sinh. Trong đó “Điểm đến du lịch thông minh, nâng cao nguồn nhân lực và bình đẳng giới trong du lịch” đóng vai trò tiên phong.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra lễ chuyển giao cờ đăng cai Diễn đàn Du lịch Mê Công 2024 cho Trung Quốc.

Vietnamtourism.gov.vn