Đầu tư đúng hướng đưa Cầu lông Thái Lan lên tầm cao mới

Hiệp hội Cầu lông Thái Lan dưới sự điều hành của Chủ tịch đương nhiệm Khunying Patama Leeswadtrakul và được bảo trợ của Hoàng gia, đã mở ra một chương mới trong lịch sử của môn thể thao này khi giành được huy chương Olympic đầu tiên tại Thế vận hội Paris 2024 vừa qua.

cau-long-thai-lan-1724297728.jpg
Các vận động viên trẻ môn Cầu lông chụp ảnh selfie cùng Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Thái Lan - Khunying Patama

Bà Khunying Patama Leeswadtrakul - một thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) - đã có tác động đáng kể khi dẫn dắt các vận động viên cầu lông Thái Lan giành được huy chương Olympic đầu tiên, 32 năm sau khi cầu lông được đưa vào thi đấu tại Thế vận hội. Thành tích lịch sử này diễn ra tại Olympic Paris 2024 khi Kunlavut "View" Vitidsarn trở thành tay vợt cầu lông Thái Lan đầu tiên giành huy chương bạc, đánh dấu cột mốc quan trọng của Hiệp hội Cầu lông Thái Lan. Bà Khunying Patama giữ chức Chủ tịch Hiệp hội từ năm 2013. Sự lãnh đạo của bà đã nâng cao đáng kể trình độ của các vận động viên Thái Lan, với nhiều tay vợt cầu lông xứ Chùa Vàng lọt vào danh sách những tay vợt hàng đầu thế giới.

Bà Khunying Patama đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức các giải đấu cầu lông đẳng cấp cao trong thời gian đại dịch COVID-19, khi các sự kiện thể thao toàn cầu bị đình trệ. Thái Lan đi đầu trong việc tổ chức 3 giải đấu lớn - 2 giải Super 1000 và chung kết World Tour - chỉ trong 1 tháng vào năm 2021. Các sự kiện này được tổ chức dưới các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt cho cả vận động viên và người tham dự. Chỉ trong 3 tuần chuẩn bị, Thái Lan đã tổ chức thành công Chung kết World Tour 2022 khi Trung Quốc đột ngột rút lui.

Người ủng hộ nhiệt tình và nguồn động viên quan trọng của bà Khunying Patama là phu quân - Tiến sĩ Somsak Leeswadtrakul, một ông trùm kinh doanh và là nhà sản xuất thép nổi tiếng. Được tạp chí Forbes Hong Kong bình chọn là người giàu thứ ba gốc Hoa tại Thái Lan vào năm 1994, Tiến sĩ Somsak vẫn luôn kín tiếng mặc dù ông đã đóng góp nhiều cho xã hội. Trong những năm gần đây, ông tham gia công khai nhiều hơn vào việc hỗ trợ các hoạt động của vợ, đặc biệt trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Âm nhạc và Thể thao.

Ngày 17/8 vừa qua, Hiệp hội Cầu lông Thái Lan đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng một cơ sở đào tạo và thi đấu cầu lông mới tại Khu Liên hợp Thể thao của Cơ quan Thể thao Thái Lan trên đường Ramkhamhaeng - Hua Mark. Bà Khunying Patama tuyên bố, Hiệp hội sẽ xây dựng một tòa nhà đa năng hiện đại mới để thay thế cơ sở hiện tại ở Công viên Lumpini - nơi cần phải trả lại cho Cục Quản lý Thủ đô Bangkok.

Tòa nhà 5 tầng này sẽ có chỗ ở cho huấn luyện viên và vận động viên, văn phòng, phòng họp, khu vực triển lãm và 10 sân cầu lông đạt tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ cho việc đào tạo và thi đấu. Cơ sở vật chất này cũng sẽ bao gồm các tiện nghi hiện đại dành cho vận động viên, chẳng hạn như phòng khoa học thể thao, khu vực tập tạ, phòng thư giãn cơ bắp, phòng điều trị chấn thương, bồn tắm nước nóng và lạnh để phục hồi sau tập luyện, phòng ăn và khu vực giải trí dành cho vận động viên thư giãn.

Chi phí xây dựng là 220 triệu baht, chưa bao gồm chi phí trang trí. Hiệp hội sẽ chi trả khoảng 110 triệu baht và để đảm bảo ngân sách cho hoạt động hằng năm của Hiệp hội cũng như việc tham gia thi đấu của các vận động viên không bị ảnh hưởng, bà Khunying Patama đã tự mình đóng góp thêm 110 triệu baht. Số tiền còn lại sẽ được huy động qua các khoản đóng góp. Tòa nhà mới dự kiến hoàn thành vào năm 2025. 

Sau Lễ khởi công, bà Khunying Patama đã trao tặng 1,5 triệu baht cho tay vợt "View" Kunlavut để mừng thành công và chương mới mà anh đã mở ra cho Cầu lông Thái Lan bằng việc tạo nên lịch sử tại Thế vận hội Paris 2024.

Phương Hạnh (Bangkok Post)