Đại hội Thể Thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13: Đoàn Việt Nam đặt mục tiêu đứng trong tốp đầu

Chiều ngày 30/5, tại khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng sẽ diễn ra Lễ xuất quân của đoàn Thể thao Học sinh Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG) lần thứ 13 năm 2024. Lễ xuất quân có sự tham dự của các thành viên đoàn Thể thao Học sinh Việt Nam tại ASG 13. 

Tại Đại hội lần này, đoàn Thể thao Học sinh Việt Nam đăng ký lực lượng gồm 176 huấn luyện viên, vận động viên, thi đấu 6/6 môn của Đại hội. Mục tiêu của đoàn là phấn đấu đạt kết quả thành tích tốt nhất để có mặt trong nhóm đầu Tổng sắp huy chương.

Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 diễn ra từ ngày 31/5 đến 7/6 với sự tham gia của hơn 1.300 vận động viên, huấn luyện viên từ đoàn thể thao của 10 quốc gia gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam. Các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 6 môn thể thao với 107 bộ huy chương, trong đó môn Bơi có 36 bộ huy chương, Bóng rổ có 2 bộ huy chương, Cầu lông có 7 bộ huy chương, Điền kinh có 36 bộ huy chương, Pencak silat có 16 bộ huy chương, Vovinam có 10 bộ huy chương. 

trang-phuc-1716948419.jpg
Trang phục của đoàn Thể thao Học sinh Việt Nam tại ASG 13

Với thông điệp "Kết nối cùng tỏa sáng" (Connect to shine bright), Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 không chỉ là nơi tôn vinh tài năng thể thao mà còn đề cao sự kết nối của học sinh các quốc gia trong khu vực, cùng đoàn kết vì một thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập và phát triển.

Linh vật của Đại hội là Voọc chà vá chân nâu - loài động vật quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam - được tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới và Việt Nam xếp ở mức "nguy cấp". Thông qua hình ảnh linh vật này, ASG lần thứ 13 cũng truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường tới mỗi em học sinh nói riêng và cả cộng đồng nói chung.

ASG lần thứ 13 được nước chủ nhà Việt Nam chuẩn bị chu đáo từ khâu tổ chức; hệ thống hình ảnh nhận diện chuyên nghiệp; sự quan tâm, đồng hành của các cơ quan thông tấn từ Trung ương đến địa phương, trong nước và quốc tế.

Song song với hoạt động thi đấu, Đại hội hướng tới tăng cường sự giao lưu, hội nhập giữa các nước trong khu vực thông qua các hoạt động trải nghiệm đa dạng, các Hội thảo nhằm thảo luận, nghiên cứu thúc đẩy phong trào thể thao học đường và phát triển thể lực cho học sinh Đông Nam Á.

dai-hoi-13-1716948471.jpg
Cung Thể thao Tiên Sơn trước ngày khai mạc Đại hội

Tại lễ công bố ASG 13 - 2024 hôm 22/5 vừa qua tại Hà Nội, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thanh Đề khẳng định: Việc tranh đua thành tích ở Đại hội chỉ là một mục tiêu nhỏ. Ba mục tiêu chính hướng tới vẫn là thúc đẩy đoàn kết giới trẻ Đông Nam Á thông qua thể thao học đường, tạo cơ hội cho các vận động viên học sinh được thể hiện tài năng ở khu vực và tạo cơ hội cho học sinh tương tác và tham gia trao đổi văn hóa.

Lễ khai mạc Đại hội diễn ra vào tối 1/6 tại Cung Thể thao Tiên Sơn, trước khi Đại hội khai mạc, Ban Tổ chức sẽ thực hiện Lễ thượng cờ dành cho các đoàn thể thao. 

Lê Minh