Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu sẽ diễn ra vào tháng 9/2023

Đại hội Thể thao châu Á bị hoãn ở Hàng Châu năm nay được quyết định sẽ tổ chức từ ngày 23/9 đến 8/10 năm sau.

hangzhou-1658237820.jpg

Sự kiện thể thao đa năng này theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 25/9 năm nay, nhưng cuối cùng lại bị trì hoãn do các hạn chế xung quanh đại dịch COVID-19 của Trung Quốc. Một nhóm chuyên trách của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã tổ chức thảo luận với Ủy ban Olympic Trung Quốc, Ban Tổ chức Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu và các bên liên quan về đề xuất các ngày mới này và được Ban chấp hành OCA phê duyệt.

Cuộc họp Đại hội đồng OCA năm nay dự kiến tổ chức tại Hàng Châu cũng đã được chuyển đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia và sẽ diễn ra vào ngày 4/10.

Hàng Châu 2022 là nơi tổ chức Đại hội Thể thao châu Á thứ ba của Trung Quốc, sau Bắc Kinh 1990 và Quảng Châu 2010. Đây là một trong số nhiều sự kiện thể thao tại quốc gia này bị hủy bỏ hoặc trì hoãn vì cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19. Trước đó, Đại hội Thể thao Đại học Thế giới Mùa hè Thành Đô 2021 cũng đã phải hoãn 2 lần và chuyển sang năm 2023, trong khi Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á ở Tam Á cũng được lên kế hoạch tổ chức lại vào năm 2023. Đại hội Thể thao trẻ châu Á ở Sán Đầu đã bị hủy hoàn toàn, hay Asian Cup của bóng đá nam cũng chịu số phận tương tự.

Đại hội thể thao lớn duy nhất được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh khắp nơi còn chính phủ Trung Quốc trung thành với chính sách “zero COVID”, đó chính là Olympic và Paralympic mùa Đông 2022 tổ chức tại Bắc Kinh hồi đầu năm nay.

Mai Anh