Đà Nẵng sẵn sàng cho Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 (ASEAN School Games 13) dự kiến được tổ chức từ ngày 31/5 đến 9/6 tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của 10 quốc gia đến từ Đông Nam Á. Đây là lần thứ hai, Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này, lần trước đó vào năm 2013.

Hội đồng Thể thao Học sinh Đông Nam Á đã thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội, số môn thể thao và số bộ huy chương của Đại hội. Theo đó, tổng số các môn thể thao tổ chức trong chương trình thi đấu là 6 môn với 107 bộ huy chương. Trong đó, Bơi 36 bộ huy chương, Bóng rổ 2 bộ huy chương, Cầu lông 7 bộ huy chương, Điền kinh 36 bộ huy chương, Pencak Silat 16 bộ huy chương, Vovinam 10 bộ huy chương. Các môn sẽ thi đấu tại địa điểm: Sân vận động Hòa Xuân, Câu lạc bộ Bơi lặn Đà Nẵng, Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 3 Đà Nẵng, Cung Thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Văn hoá - Thể thao quận Sơn Trà. Lễ Khai mạc và Bế mạc sẽ diễn ra ở Cung Thể thao Tiên Sơn.

dk-1714035000.jpg
Sân Hòa Xuân bảo đảm các điều kiện tổ chức môn Điền kinh tại Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 

Theo Ban Tổ chức, dự kiến sẽ có khoảng 1.500 vận động viên, huấn luyện viên, đại biểu đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á tham dự sự kiện. Tổng số nhân lực tham gia và tổ chức Đại hội vào khoảng 3.000 người.

Với khẩu hiệu "Kết nối cùng tỏa sáng", Đại hội là sự kết nối của học sinh các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, là nơi để các em cùng tỏa sáng tài năng thể thao và tinh thần đoàn kết vì một thế hệ Đông Nam Á hội nhập và phát triển.

Biểu tượng của Đại hội lần này là hình mắt rồng - biểu tượng quen thuộc trong văn hóa Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết. Linh vật Đại hội là hình con Voọc chà vá chân nâu. Đây là loài động vật đặc biệt quý hiếm được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam, được Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã tôn vinh là "nữ hoàng" của các loài linh trưởng. Bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng là nơi tập trung số lượng cá thể "Vọoc chà vá chân nâu" lớn nhất thế giới, đây là loài thông minh, nhanh nhẹn, linh hoạt, có tính đoàn kết cao, phù hợp với tính chất, hoạt động thể thao. Trong hầu hết các kỳ Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á, việc chọn linh vật đại diện thường đi kèm với hình ảnh của quốc gia đăng cai. Vì vậy, trong lần tổ chức thứ hai tại Việt Nam, việc lựa chọn "Vọoc chà vá chân nâu" làm linh vật đã thể hiện sâu sắc nét văn hóa dân tộc và đồng thời là biểu tượng đặc trưng của thành phố Đà Nẵng.

linh-vat-1714034949.jpg
 Voọc chà vá chân nâu là linh vật của Đại hội

Từ nay đến khi diễn ra Đại hội, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục hoàn thiện việc nâng cấp, tu sửa các công trình thể thao phục vụ hoạt động của Đại hội. Tiếp tục chuẩn bị các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu các môn của Đại hội cũng như việc lưu trú, địa điểm tham quan du lịch tại thành phố Đà Nẵng để đón tiếp đoàn thể thao các nước, du khách, góp phần vào thành công của Đại hội.

Hiện nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được thành phố Đà Nẵng cải tạo nâng cấp, chỉnh trang. Cùng với đó là chuẩn bị công tác hậu cần, địa điểm lưu trú, tham quan du lịch, huy động nhân lực tình nguyện viên, bố trí khách sạn, ăn uống, y tế…

Vừa qua, trong buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - cho biết: "Hiện thành phố đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị, sau đây sẽ tiếp tục rà soát từng đầu việc, phân công cụ thể. Thành phố sẵn sàng bằng tình cảm, trách nhiệm, với quyết tâm cao nhất để Đại hội thành công tốt đẹp".

Minh Anh